Thực hư chuyện yêu cầu thầy cô giáo cần có chứng chỉ hành nghề? 

(lamchame.vn) - Tại Hội thảo góp ý các nội dung về chính sách nhà giáo mới đây, nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định về cấp chứng chỉ hành nghề cho người làm công tác giảng dạy nói chung để quản lý nghề nghiệp rất đặc thù này.

 Theo ông Lê Quán Tần, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức VN, ở những nước có nền giáo dục phát triển như Nhật Bản đã áp dụng cấp chứng chỉ này cho những người thực sự đạt yêu cầu. Chứng chỉ chỉ được cấp cho những người đạt yêu cầu và nó sẽ khiến những ai sở hữu cần phải có trách nhiệm hơn với công việc của mình bởi chỉ cần bị rút chứng chỉ thì không khác gì mất cần câu cơm.

Có thể sắp tới đây sẽ có chứng chỉ dành cho những người tham gia vào công tác giảng dạy

Còn ông Nguyễn Mậu Bành, cũng một Phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức VN khác, thì cho rằng, những vụ việc bạo hành của GV thời gian qua với học sinh không phải là khuyết điểm của từng cá nhân nhà giáo mà phải xem lại cơ chế quản lý nhà giáo của chúng ta hiện nay. Chúng ta không có cơ chế nào “rút phép thông công” khi nhà giáo vi phạm, cứ dạy học là thành nhà giáo.

Tuy nhiên cũng có đại biểu cho rằng nếu có chứng chỉ thì cũng sẽ phát sinh những tiêu cực liên quan đến việc “mua chứng chỉ”  bởi thực tế hiện nay nhiều giáo viên đang giảng dạy phải rất khổ sở, tốn kém nhiều thời gian, chi phí, sức khỏe để “chạy” những chứng chỉ như Ngoại ngữ theo chuẩn Châu Âu, Tin học…Những chứng chỉ này  làm xuất hiện nhiều tiêu cực trong việc trong việc thi, cấp chứng chỉ…nhưng không mang lại bất kỳ lợi ích gì cho việc giảng dạy, không hề khiến giáo viên dạy tốt hơn mà sinh ra tâm lý chán nản, chống đối.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang