Thuyên tắc ối - tai biến sản khoa nguy hiểm mẹ bầu nên biết

(lamchame.vn) - Những tai biến sản khoa là điều không ai mong muốn nhưng ai cũng cần biết đến để phòng tránh hoặc bình tĩnh xử lý nếu gặp phải. Chị em đã bao giờ nghe đến thuyên tắc ối chưa, đây là dạng tai biến đe dọa tính mạng của cả mẹ lẫn con.

Bình thường dịch ối nằm trong tử cung được bao bọc bởi lớp màng ối, ngăn cách với tuần hoàn của mẹ. Khi màng ngăn cách bị phá vỡ có thể xảy ra tình trạng thuyên tắc ối.  Theo các bác sĩ sản khoa bệnh nhân đã bị thuyên tắc ối - 1 trong những tai biến sản khoa diễn ra đột ngột và nhanh chóng, đòi hỏi sự bình tĩnh và nhanh nhạy của bác sĩ mổ và ekip mới có thể khống chế được tình hình. Đây là biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong của thuyên tắc phối là rất cao.

Thông thường các sản phụ sẽ bị thuyên tắc ối vào giai đoạn cuối của cuộc chuyển dạ, sản phụ đột ngột khó thở, da xanh tái xảy ra trong vòng một vài phút đầu tiên, nhanh chóng theo sau là tụt huyết áp, phù phổi, shock, những biểu hiện thần kinh như lú lẫn, mất ý thức, co giật và hôn mê. Hơn 80% ngưng tim phổi trong vòng những phút đầu tiên, sau đó là rối loạn đông máu, đờ tử cung.

Theo các bác sỹ sản phụ sẽ có những dấu hiệu để báo hiệu việc mình có nguy cơ bị thuyên tắc ối khi chuyển dạ. Đó là khó thở, tụt huyết áp, da xanh tái, phù phổi. Những xét nghiệm cận lâm sàng như đo điện tim, đông máu toàn bộ… giúp hướng đến chẩn đoán thuyên tắc ối .

Thuyên tắc ối là tai biến sản khoa nguy hiểm đe dọa tính mạng của thai phụ và thai nhi

Thuyên tắc ối là tình trạng khá hiếm và xảy ra từ 2-8 trên 100.000 ca sinh và chiếm từ 7,5% đến 10% các trường hợp tử vong ở mẹ bầu. Thuyên tắc ối chỉ xảy ra ở phụ nữ. Bệnh không liên quan đến chủng tộc hay môi trường sống. Tuy nhiên nếu mẹ bầu có những yếu tố sau thì sẽ dễ đối diện với tai biến này đó là mang bầu ở độ tuổi trên 35, nhau thai có những bất thường , bị tiền sản giật, đa ối. Ngoài ra mổ lấy thai cũng dễ khiến cho khả năng tai biến này xảy ra do phải dùng kẹp hoặc giác hút lấy thai. Tuy nhiên, các chuyên gia không chắc rằng mổ lấy thai có làm tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối hay không.

Để giảm nguy cơ bị thuyên tắc ối mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện phù hợp với thể trạng mang thai của mình, luôn giữ cho bản thân sự vui vẻ - thoải mái và đặc biệt là tuân thủ lịch thăm khám – xét nghiệm của các bác sỹ để phòng ngừa những rủi ro xấu nhất có thể đến khiến cả bạn và con đều gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang