Tôn vinh phụ nữ chỉ vì họ hy sinh và tảo tần là tội ác

(lamchame.vn) - Nếu cứ nhăm nhăm vào những chữ “công, dung, ngôn, hạnh” và mức độ hy sinh, tảo tần của phụ nữ để tôn vinh họ thì sự tôn vinh đó không khác gì tội ác. Nó tiếp tay làm khổ phụ nữ, biến cuộc đời họ mãi mãi là cái bóng lam lũ vì chồng con.

Cái lý thuyết phụ nữ phải hy sinh và tảo tần vô tình làm cho xã hội Việt Nam có một định kiến, rằng nếu phụ nữ mà không biết hy sinh chăm sóc gia đình là phụ nữ hư, không đoan trang, hiền thục. Người Pháp hay các nước châu Âu thường tôn vinh những phụ nữ giỏi, tự lập và bản lĩnh. Còn nhắc đến phụ nữ Việt Nam thì người ta lại nhấn mạnh đức hy sinh, tảo tần sớm hôm vì chồng con. Nhưng chúng ta đừng tôn vinh phụ nữ chỉ vì những việc ấy, nếu cứ tôn vinh những việc ấy thì biết bao giờ phụ nữ Việt Nam mới hết khổ.

 Hy sinh vì tình yêu là điều nên làm, nhưng đừng hy sinh vì những người không xứng đáng. Hy sinh nhiều thứ đấy, nhưng rút cuộc người ta vẫn bỏ bạn mà đi... Đàn ông không vượt qua được bản ngã của bản thân thì phụ nữ cũng đừng vì anh ta mà hy sinh làm gì nữa! Hãy nhớ đàn bà sinh ra không phải để hy sinh mà để được yêu thương, được hưởng hạnh phúc.

Trong tư tưởng của rất nhiều phụ nữ Việt đã mặc định sẵn rằng: “Cả cuộc đời mình phải hy sinh: cho người đàn ông mình yêu, cho gia đình nhỏ, cho những mối quan hệ khác”. Và cái suy nghĩ “hy sinh là việc của đàn bà” cũng dần dần ăn sâu vào tiềm thức của những người đàn ông. Để rồi họ không coi điều đó ra gì. Hãy để chính ông chồng, chính gia đình chồng bạn phải cùng bạn vun vén cho tổ ấm chứ đừng bao giờ dựa dẫm hết vào bạn với điệp khúc: phụ nữ là phải hy sinh, phải tảo tần.

 

Thanh xuân của phụ nữ trôi qua nhanh lắm nên đừng bao giờ hy sinh cho những điều không đáng. Nếu đàn bà chưa biết rằng bản thân sau này sẽ thiệt thòi ở đâu khi lấy chồng, hãy nhìn vào người mẹ của mình. Mẹ qua bao năm tháng tảo tần, dành cả thanh xuân cho gia đình, chồng con không lời than oán. Hãy nhìn vào sự già đi của họ, nhìn vào những vết rạn da và những nếp nhăn dần xuất hiện trên gương mặt. Bạn sẽ hiểu, họ đã phải hy sinh những gì?

Đừng bao giờ đánh đổi tuổi trẻ, đam mê của mình để hy sinh, tảo tần hết vì một người đàn ông, vì cả họ nhà chồng. Dần dần bạn lãng quên chính bản thân mình. Sự hy sinh của đàn bà là những điều thầm lặng, đó không phải là cuộc chiến tranh cho hòa bình mà là cuộc chiến cho hạnh phúc. Họ đánh đổi hạnh phúc bằng mồ hôi, bằng nước mắt, bằng sự bao dung, bằng tình yêu đối với người đàn ông của đời họ. Thế rồi chưa chắc họ đã nắm được trong tay hạnh phúc, vẫn có người coi họ là phiền phức, muốn bỏ họ mà đi. Nên phụ nữ ơi, hy sinh vừa đủ thôi để dành thời gian yêu lấy bản thân mình.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang