Tránh những sai lầm về đồ ăn này dịp tết kẻo rước bệnh vào người

(lamchame.vn) - Nhiều người sai lầm khi nghĩ những loại trái cây không ăn vỏ như bơ, bưởi, dưa hấu, mãng cầu… không ăn vỏ thì cần gì rửa ráy.

Tết Nguyên đán Kỷ hợi đang đến gần, ai nấy sẽ được sum họp cùng gia đình với những món ăn đậm chất cổ truyền đa số làm từ thịt gia súc, gia cầm. Do truyền thống trữ thức ăn lâu ngày từ thời thiết thốn vẫn được giữ lại, nên chiếc tủ lạnh hoạt động hết công suất trong những ngày Tết nguyên đán. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những kiến thức đúng đắn về thực phẩm và những cách bảo quản, sử dụng sao cho an toàn.

Dưới đây là những sai lầm chị em hay mắc phải trong dịp Tết khiến năm mới dễ rước bệnh vào người:

Để thịt sống rã đông trên bàn hoặc bếp

Vi khuẩn phát triển nhanh chóng ở nhiệt độ phòng, trong khi thực phẩm rã đông không đều. Vi khuẩn bắt đầu phát triển ở phần tan băng ngay cả khi các phần khác vẫn còn đông cứng. Những vi khuẩn này có thể làm cho cả gia đình bị bệnh và làm nhiễm bẩn các vật dụng khác trong nhà bếp.

Khi cần rã đông thực phẩm sống dễ hỏng, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị mọi người hãy rã đông ngay trong ngăn mát tủ lạnh bằng cách đem xuống ít nhất 1 ngày trước đó. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng có thể rã đông trong nước. Để đảm bảo chất dinh dưỡng, cần cho vào túi zip không rò rỉ và nấu thức ăn ngay sau khi rã. Bên cạnh đó, rã đông bằng lò vi sóng cũng là lựa chọn sạch sẽ trong ngày Tết.

Rửa sạch thịt sống không đúng cách

Thịt sống, đặc biệt gia cầm sống thường mang nhiều vi khuẩn độc hại. Do đó, việc rửa bằng nước chỉ làm sạch bụi bẩn, không thể làm sạch vi khuẩn. Trong khi đó, nếu không cẩn thận khi rửa, mầm bệnh sẽ lan sang các khu vực khác của bếp. Nước thịt, gia cầm cũng có thể dính vào bồn rửa, phát tán sang rau củ hoặc đọng trên tay chị em. Do đó, cần cẩn thận khi rửa thịt sống bằng cách sử dụng vòi nước và dụng cụ riêng.

Rửa cả những trái cây không ăn vỏ

Nhiều người nghĩ nếu trái cây không ăn vỏ như bơ, bưởi, dưa hấu, mãng cầu… không ăn vỏ thì cần gì rửa ráy. Tuy nhiên, việc cắt gọt hay bóc có thể làm lan truyền mầm bệnh từ vỏ sang ruột trái cây.

Ví dụ, một báo cáo ở Mỹ đã tìm thấy vi khuẩn gây độc có thể dẫn đến tử vong Listeria monocytogenes trên vỏ của hơn 17 % trong số 361 quả bơ được thử nghiệm.

Rửa trái cây và rau quả là một cách đơn giản để giảm số lượng mầm bệnh vào người. Đặc biệt, rửa bằng vòi nước chảy là tốt nhất, không cần xà phòng.

Bữa ăn Tết của gia đình Việt

Nấu đến nhiệt độ tối thiểu

Thực phẩm nào cũng cần nhiệt độ tối thiểu, như gia cầm nên được nấu cho tới khi nhiệt độ bên trong đạt 74 độ C. Thịt bò cần được nấu tới 65 độ C, với thời gian sau khi tắt bếp 3 phút. Có nhiệt kế nấu ăn để đo nhiệt độ này, hoặc các bà nội trợ án chừng nấu sao cho thịt nhừ một chút vẫn an toàn hơn. Không ăn chín tới hoặc tái trong ngày Tết, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Lưu ý, đây chỉ là thời gian tối thiểu để đạt độ an toàn thấp nhất, nếu muốn đảm bảo hơn hãy nấu chín thêm. Thời gian nghỉ của thức ăn cũng rất quan trọng vì sức nóng sẽ tiếp tục tiêu diệt mầm bệnh.

Quên rửa tay và vệ sinh bề mặt giữa các khâu chuẩn bị thực phẩm

Nhiều người sau khi xắt thịt, làm cá thì bắt tay ngay vào nhặt rau sống hoặc làm đồ ăn chín mà không rửa tay bằng xà phòng. Ngoài ra, nhiều chị em chủ quan dùng một chiếc thớt cho đồ ăn sống và chín, có thể gây lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, hãy thường xuyên thay miếng rửa chén gia đình vì có thể chứa vi khuẩn gây hại.

Không để riêng thịt – rau sống, hoa quả khi đi chợ

Nhiều người để đồ sống, chín lẫn lộn khi đi mua sắm ở siêu thị hoặc chợ về nhà. Ngoài ra, việc chạm tay vào đồ sống, rồi đến những món ăn liền như bánh kẹo, sữa, mì tôm… có thể phát tán mầm bệnh cho cả gia đình.

Để đồ ăn ở ngoài quá lâu mới cho vào tủ lạnh

Việc thưởng thức những bữa ăn ngày Tết sum vầy quá vui vẻ khiến chị em không ưu tiên sắp xếp đồ ăn thừa vào tủ lạnh ngay. Thực phẩm nấu chín để ngoài nhiều giờ có thể nhiễm khuẩn. Do đó, hãy làm lạnh thực phẩm càng sớm càng tốt không quá 2 giờ sau khi nấu.

Khi hâm nóng, phải để đồ ăn sôi vài phút nhằm giết chết vi khuẩn có trong thức ăn thừa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang