Tránh xa những món ăn này nếu không muốn đầu năm đã rước vận đen vào người

(lamchame.vn) - Những ngày đầu năm mới theo phong tục của người Việt ta từ xa xưa sẽ có nhiều điều nên làm và cũng có những thứ tuyệt đối không phạm phải, nếu không sẽ bị đen đủi cả năm. Một trong số ấy, có cả việc kiêng ăn 1 vài món ăn mà theo quan niệm chúng không mang lại may mắn.

Mắm tôm

Mắm tôm vốn có mùi rất khó chịu, hơn nữa dân gian cũng thường lưu truyền câu thành ngữ “gắt như mắm tôm” để thấy mắm tôm thường tượng trưng cho những điều xui xẻo. Ngày đầu năm, nhất định chúng ta nên tránh xa loại nước châm này để tranh ô tạp, hôi hám và đen đủi.

Mực

Con mực vốn không có màu đen. Nhưng mực viết chữ thì lại khác. Xuất phát từ từ đồng âm khác nghĩa , các cụ ta vẫn thường nói kiêng thừa còn hơn bỏ sót vì vậy tốt nhất nếu không muốn “Đen như mực” thì hãy bỏ qua món mực trong những ngày đầu năm.

Cá mè

Cá mè là loài cá có mùi tanh hơn bình thường, chúng cũng có nhiều xương. Hơn nữa, chữ “mè” thường được hiểu là mè nheo. Chính vì vậy, người miền Bắc và người miền Trung đều có quan niệm kiêng ăn cá mè vào dịp đầu năm vì nghĩ rằng nếu ăn thì cả năm bạn sẽ đen đủi, không may mắn, tài lộc sẽ không có.

Thịt vịt, thịt chó

Thịt vịt, thịt chó đều bổ dưỡng, có tính hàn có thể chống ngấy nhưng nó lại cùng với mực, thịt chó, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi trong những ngày đầu năm mới. Thường thì người dân chỉ ăn lại món ăn này sau rằm. Có 1 số người kỹ tính hơn thậm chí còn kiêng hết tháng giêng.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn cũng là món ăn mà nhiều người kiêng trong ngày đầu năm dù nó dễ ăn, bổ dưỡng và có giá cả bình dân. Bởi theo quan niệm ăn trứng vịt lộn sẽ đem lại những điều xui xẻo, không thuận buồm xuôi gió. Hoặc nếu không chuyện đang may cũng lộn ngược lại thành không may. Vì vậy mà chẳng mấy người chọn trứng vịt lộn là món ăn trong ngày đầu năm.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang