Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể ăn sữa chua? Những lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

(lamchame.vn) - Ai cũng biết, sữa chua là thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng đối với trẻ em thì sao? Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể ăn sữa chua? Cho trẻ ăn sữa chua như thế nào là tốt nhất?

Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ, vì vậy, đây là món ăn vặt hay tráng miệng không-thể-thiếu hàng ngày. Và việc cho trẻ ăn sữa chua tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế lại khá phức tạp nếu không biết cách và thời điểm ăn đúng sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể ăn sữa chua?

Sữa chua hay còn gọi là yaourt thực chất là sữa bò tươi hoặc sữa hoàn nguyên, được cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột (lactobacillus Bulgaricus, streptocoocus thermophilus). Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng, sữa chua còn có khả năng phòng và điều trị một số bệnh. Sữa chua có tính acid cao (với độ pH thấp khoảng 4,2) nên có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ, sữa chua ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm acid cho dịch dạ dày (ở trẻ nhỏ nồng độ acid trong dạ dày chưa đạt được tiêu chuẩn như ở người lớn) giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ không nên cho bé ăn sữa chua trong khoảng 6 tháng đầu sau sinh. Đây là giai đoạn mẹ được khuyến cáo nên cho bé ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ. Khi chưa bước vào thời kỳ ăn dặm, hệ tiêu hóa của bè còn rất yếu và chưa hoàn thiện, vì vậy với các thực phẩm ngoài sữa, bé rất khó hấp thu, thậm chí có thể gây ra tình trạng táo bón, không tốt cho sức khỏe của bé.

 

Lời khuyên cho mẹ, thời điểm cho trẻ sử dụng sữa chua thích hợp nhất đó là khi bé được 7-8 tháng tuổi. Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã dần hoàn thiện và có thể làm quen với các thức ăn được làm mềm như hoa quả, rau, bột, cháo. Sữa chua được thêm vào thực đơn mỗi ngày với lượng thích hợp sẽ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả hơn.

Tùy vào độ tuổi, lượng sữa chua cho bé ăn mỗi ngày sẽ khác nhau, cụ thể:

- Trẻ dưới 1 tuổi: bé nên ăn 50gr sữa chua không đường/ ngày và có thể ăn kèm với trái cây

- Trẻ 1-3 tuổi: bé nên được cho ăn 80gr/ ngày. Mẹ nên lựa chọn những loại sữa chua ít đường và nên cho bé ăn kèm với trái cây.

- Trẻ trên 3 tuổi: lúc này bé có thể ăn khoảng 100gr sữa chua/ ngày. Lượng sữa chua này tương đương với 1 hộp sữa chua chúng ta thường ăn. Bé đã có thể sử dụng loại có đường, ít đường hoặc không đường tùy vào khẩu vị, sở thích. Mẹ đừng quên trái cây đi kèm để đa dạng mùi vị và kích thích hệ tiêu hóa hiệu quả hơn nhé.

Thời điểm tốt nhất để cho trẻ ăn sữa chua trong ngày

Để sữa chua phát huy hết tác dụng khi được đưa vào cơ thể, thì ngoài việc lựa chọn ăn sữa chua chất lượng thì bạn nên chú ý về thời điểm ăn. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì 3 thời điểm mà bạn nên cho bé ăn sữa chua là:

- Sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ lợi khuẩn phát triển tốt nhất

Thời gian thích hợp để ăn sữa chua là sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ. Lúc này dịch vị dạ dày đã bị loãng, độ PH trong dạ dày sẽ là môi trường rất thích hợp cho lợi khuẩn phát triển tối đa nên nó sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

- Buổi xế chiều

Ăn sữa chua vào thời điểm này sẽ giúp giảm căng thẳng và chống bức xạ. Hàm lượng vitamin B cao trong sữa chua sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại những tổn hại do bức xạ do các thiết bị điện tử như: Máy tính, Smartphone... gây ra.

Hơn nữa, thành phần Tyrosine trong sữa chua cũng giúp cơ thể xoa dịu những căng thẳng mệt mỏi. Vì vậy, mẹ cũng nên bổ sung sữa chua thời điểm này để bé khỏe khoắn và năng động hơn.

- Buổi tối hấp thụ canxi tốt nhất

Hàm lượng canxi trong sữa chua tương đương với sữa thường. Đặc biệt nhờ hàm lượng Acid lactic cao và khả năng giữ canxi hiệu quả nên sữa chua thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Trước khi ngủ 1 - 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất cho cơ thể hấp thụ canxi tối đa góp phần giúp xương bé chắc khỏe và phát triển chiều cao.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

Không cho trẻ ăn sữa chua khi đói: ăn sữa chua khi đang đói khiến trẻ bị co bóp dạ dày mạnh, dịch vị tiết ra có tính axit cao dễ tiêu diệt lợi khuẩn có trong sữa chua, vừa có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đau dạ dày.

Không nên dùng nóng: khi dùng nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động. Vì vậy, sữa chua sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể.

Không nên cho bé ăn sữa chua quá lạnh, mẹ nên bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh ở nhiệt độ phòng khoảng 10-15 phút hoặc ngâm vào nước ấm, rồi trộn để nhiệt độ sữa chua có nhiệt độ đồng đều trước khi cho bé ăn.

Nên vệ sinh răng miệng cho bé sau ăn bởi sữa chua và các chất có tính axit, hơn nữa các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.

Không dùng chung với các loại thuốc khác: các chất có trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Các mẹ nên chọn mua sữa chua tại những địa chỉ uy tín, và đảm bảo rằng vẫn còn hạn sử dụng nhé. Sữa chua khi mua về nên được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp tránh gây biến chất, mất chất.

Cho trẻ ăn sữa chua là cách bổ sung dinh dưỡng rất tốt tuy nhiên vẫn cần những lưu ý đặc biệt, với những trẻ còn chưa hoàn thiện về hệ tiêu hóa, lựa chọn loại thực phẩm và thời điểm cho bé ăn là rất quan trọng.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang