Viết thư cho con với 8 từ kỳ diệu này, cha mẹ sẽ thấy hiệu quả tức khắc

(lamchame.vn) - Viết thư cho con là điều còn lạ lẫm đối với người Việt nhưng đã được phụ huynh nhiều nước áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Bức thư có thể truyền đạt tình yêu thương, niềm tự hào, sự che chở vượt xa những lời nói hằng ngày.

Vào những dịp sinh nhật con hay các ngày lễ, cha mẹ nên tạo truyền thống gia đình bằng cách viết thư cho các con. Mỗi bức thư là hữu hình của tình yêu, niềm tự hào của bạn, cùng với những hy vọng, ước mơ cha mẹ về tương lai các con. Thậm chí, đây có thể trở thành kỷ vậy được lưu giữ trong hộp lưu niệm của cha mẹ, con cái hàng chục năm sau, nhắc nhớ về tình cảm gia đình quý báu.

Dưới đây là những từ ngữ cha mẹ nên có trong bức thư dành cho con:

“Yêu thương”

Cha mẹ Việt thường hành động nhiều hơn lời nói, nên ít gia đình nào có thói quen nói với con cha mẹ yêu con như thế nào. Chị Nhân Thanh (36 tuổi, TP HCM) cho biết xuất phát từ gia đình nông dân miền Trung, ba mẹ chị rất ít bày tỏ tình cảm với con bằng lời nói. Do đó, đôi lúc rất muốn nói với cha mẹ rằng “Con yêu cha, mẹ” và ngược lại, cha mẹ xa con lâu ngày đôi lúc cũng muốn thể hiện nhưng cảm thấy ngượng ngùng.

 

Do đó, khi có con, chị rất chú ý việc thể hiện tình cảm qua lời nói, bên cạnh những điều mình làm cho con. Chị nghĩ ra cách viết thư, nhờ đó có thể dễ dàng nói những lời yêu thương con hơn là câu: “Mẹ yêu con”, ví như:

- Thật khó để diễn tả ba mẹ thương con nhiều mức nào!

- Làm cha mẹ của con là một trong những món quà lớn nhất trong cuộc đời chúng ta

- Không có gì có thể thay đổi tình cảm của ba mẹ dành cho con.

“Lưu ý”

Cha mẹ thường lưu ý cho con cái rất nhiều chuyện trong suốt quá trình nuôi dạy. Tuy nhiên, cách truyền đạt việc dạy con của nhiều người đôi khi quá cứng nhắc khiến các con không tiếp thu. Do đó, hãy chia sẻ với con những gì bạn nhận thấy thời gian gần đây về các hành vi hay sự trưởng thành chúng trong thư. Các con đang trưởng thành như thế nào, bạn thấy những đặc điểm tích cực nào nổi trội ở con, điều nào chưa được, sửa như thế nào, hãy viết ra suy nghĩ của mình.

Ví dụ, bạn có thể chỉ ra những điều như:

- Để trở thành người đàn ông đích thực, con trai trước tiên hãy cứ thể hiện sự hào phóng dành cho những người thân, anh chị em trong gia đình

- Các con hãy thường xuyên thể hiện lòng tốt đối với bạn bè mình nhé!

- Lưu ý về cách xử lý xung đột để trưởng thành

“Thưởng thức”

Chứng kiến các giai đoạn phát triển, có những điều bạn đặc biệt thích làm với con. Trong thư, cha mẹ hãy kể về điều gì đó đặc biệt mà cha mẹ muốn cùng làm với con ngay bây giờ. Việc con biết được điều đó sẽ có ý nghĩa rất nhiều với chúng. Điều này cũng có ý nghĩa với các con khi chúng đọc nó lần nữa trong những năm tới.

 

Hãy suy nghĩ về những điều đơn giản mang lại nụ cười cho cả cha mẹ và con cái như: Cùng chơi các trò chơi, cùng nấu ăn, cùng đọc sách…

“Tự hào”

Trong thư viết cho con, hãy mô tả cụ thể những điều con làm khiến bạn tự hào. Đây có thể là những điều cha mẹ đã được nghe lại hay chứng kiến. Những từ ngữ động viên này sẽ nuôi dưỡng tâm hồn các con, giúp chúng có động lực vượt qua những khó khăn cuộc sống khi mang thư ra đọc.

Ví dụ: Bạn có thể thể hiện niềm tự hào về con mình về mối quan hệ với mọi người, tiến bộ học tập hoặc đạo đức nghề nghiệp, khả năng thể thao hoặc tài năng khác…

“Trân trọng”

Trong mỗi bức thư gửi cho con, cha mẹ hãy chia sẻ một vài kỷ niệm mà bạn luôn nhớ về. Đây là những khoảnh khắc có ý nghĩa rất nhiều đối với cha mẹ, nhưng có thể lúc đó con bạn không nhận ra khoảng thời gian đó đặc biệt đến mức nào đối với cả gia đình. Câu chuyện của bạn sẽ truyền đạt điều này đến với các con, để lại ấn tượng đáng nhớ hơn bất kỳ lời khen nào.

Ví dụ: Bạn có thể chia sẻ cảm nghĩ về một kỳ nghỉ gia đình đã qua, một hành động của con cha mẹ sẽ không bao giờ quên; khi bạn nhận ra con bạn đã trưởng thành.

“Mong mỏi”

Là phụ huynh, ai cũng có những kỳ vọng đối với tương lai con cái, nhưng không nên là những điều quá to tát. Cố gắng không đặt áp lực không cần thiết lên vai các con kiểu: “Ba mẹ hy vọng con sẽ trở thành một bác sĩ”. Thay vào đó, hãy khuyến khích những thế mạnh của con tại thời điểm hiện tại, như: Cha mẹ hy vọng tình bạn của các con sẽ tốt đẹp mãi mãi, hy vọng giấc mơ của các con sẽ thành hiện thực, hy vọng con thích thú với những tài lẻ của mình.

 

“Tin”

Điều quan trọng là các con biết rằng bạn tin vào chúng. Cha mẹ hãy dùng bức thư như một cơ hội để chia sẻ niềm tin của mình vào con.

Ví dụ, cha mẹ hãy chia sẻ niềm tin về tương lai chính mình, hãy trích một câu danh ngôn, lời hay ý đẹp truyền cảm hứng trong đời mình và các con, một điều đẹp đẽ khiến chính cha mẹ xúc động…

“Hứa”

Sử dụng lời hứa đối với các con nhỏ là điều khó khăn vì chắc chắn có một số lời hứa bạn không nên làm cho con. Tuy nhiên, khi được áp dụng một cách thích hợp, các lời hứa có thể truyền đạt sự hy sinh của cha mẹ cho con một cách rõ ràng và ý nghĩa.

Do đó, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra lời hứa và tuyệt đối giữ lời, ví dụ:

- Ba mẹ hứa sẽ luôn luôn yêu thương con.

- Ba mẹ hứa sẽ lắng nghe những gì con nói.

- Ba mẹ hứa luôn luôn chú ý đến cảm xúc của con và cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của con.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang