Trẻ khó thở, khàn tiếng kéo dài, đi khám phát hiện u nang hạ họng thanh quản

Các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật nội soi cắt u nang hạ họng thanh quản cho trẻ nhỏ.

Bệnh nhi là bé Lý Minh H. (3 tuổi), thường trú TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Trẻ bệnh từ lâu, biểu hiện khàn tiếng liên tục, khó thở, khó nuốt, chưa điều trị gì, vào BV Sản Nhi Quảng Ninh.

Qua thăm khám các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng đã chẩn đoán phần thượng thanh môn có tổ chức u sùi che kín thanh môn, làm bít tắc đường thở của trẻ. Qua hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị Papilloma thanh quản (Bệnh u nhú thanh quản) và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u nang hạ họng thanh quản ngay cho bé.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Tại phòng mổ, kíp phẫu thuật tiến hành đặt ống nội soi trẻ thanh quản, kiểm tra khối u nhú thượng thanh môn và hạ thanh môn. Tiến hành lấy hết khối u nhú bất thường, tạo thanh môn thông thoáng cho trẻ. Quá trình phẫu thuật cho bé các bác sĩ gắp ra được nhiều u nhú mọc trên niêm mạc thanh quản của trẻ. Hiện bé đã ổn định, thở dễ dàng và uống sữa được.

Kíp phẫu thuật do Bác sĩ Phạm Văn Nam; Bác sĩ Trần Thị Quỳnh Mai; Điều dưỡng Vũ Đức Thiện và kíp gây mê hồi sức do Bác sĩ Lương Trung Kiên; Trần Đình Dũng thực hiện.

U nang hạ họng thanh quản được lấy ra ở trẻ.

Bác sĩ Phạm Văn Nam, Khoa Ngoại & Chuyên khoa cho biết, u nhú thanh quản ở trẻ em là một hoặc nhiều khối u nhú trên niêm mạc thanh quản, bệnh thường gây ho kéo dài, khó thở kèm khàn tiếng tái phát. Không điều trị bệnh có thể gây ra các di chứng dính dây thanh hoặc bị hẹp hạ thanh môn, một số trường hợp u nhú có thể lan xuống khí phế quản rất khó phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh này ở trẻ nhỏ là u phát triển nhanh, làm che lấp dần đường thở gây khó thở tăng dần, do đó tuy là một bệnh lành tính nhưng diễn tiến bệnh có thể dẫn đến tử vong vì suy hô hấp.

Vì vậy, cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh vùng hầu họng, giữ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho trẻ để tránh nhiễm các loại virut, trong đó có HPV type 6 và type 11 nêu trên. Nếu nghi ngờ trẻ bị u nhú thanh quản nên đưa trẻ đi khám ngay để tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang