Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải: Có hay không lợi ích nhóm giữa biên soạn và phát hành SGK?

(lamchame.vn) - Tại phiên họp ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 19/9, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị bộ trưởng tổ chức thanh tra và làm rõ có hay không lợi ích nhóm giữa biên soạn và phát hành SGK?" 

Có độc quyền trong phát hành SGK?

 Tổng Thư ký QH ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết :"Công tác sửa đổi, phát hành sách giáo khoa (SGK) còn nhiều bất cập. Đáng chú ý, dự thảo đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2035 không được công khai để lấy ý kiến của người dân.

Bà Lê Thị Nga chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp bày tỏ lo lắng về sự lãng phí trong in ấn. Bà Nga cho biết: Đề nghị Bộ GD-ĐT và Chính phủ làm rõ nghi ngại xung quanh việc độc quyền trong hoạt động của Nhà Xuất bản Giáo dục. Tại sao SGK bây giờ khác các thế hệ trước, một bộ sách không dùng được 2-3 thế hệ?.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ có độc quyền trong xuất bản SGK hay không?

Bà Nga đặt vấn đề: "Như cuốn sách toán lớp 1 tôi đang cầm trên tay, rất khác lạ. Trước đây, bài tập riêng, SGK riêng. Bây giờ, toán lớp 1 luyện tập chung với SGK. Các cháu làm bài tập, nối hình, kẻ thêm hình, ghi bài tập vào trong đó. Như thế này đương nhiên là khóa sau không dùng được. Mỗi một năm khoảng 100 triệu bản SGK, xã hội mất khoảng 1.000 tỉ đồng nhưng đến năm sau không dùng được nữa" -

Đồng tình với ý kiến trên, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quan tâm tới SGK vì mỗi cuốn sách chỉ có giá 10.000-12.000 đồng nhưng ảnh hưởng tới hàng triệu gia đình. Đề nghị bộ trưởng tổ chức thanh tra ngay vấn đề này và làm rõ có hay không lợi ích nhóm giữa biên soạn và phát hành SGK?" 

Đặc biệt, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị Bộ GD-ĐT làm rõ việc phát hành sách tham khảo. Xem có hay không việc ép học sinh mua sách tham khảo? Có phụ huynh nhắn tin cho tôi nói là sách tham khảo mua từ đầu năm đến cuối năm không dùng gì cả, còn mới tinh.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải: "Đề nghị Bộ GD&ĐT thanh tra làm rõ việc phát hành SGK"

Liên quan tới thí điểm, thực nghiệm, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng cần có tổng kết, đánh giá, tránh thí điểm, thực nghiệm quá lâu mà cử tri không biết việc đó tốt, xấu ở điểm nào.

 Bà Hải cũng gửi đến người đứng đầu ngành GD-ĐT là chú trọng đến người phát ngôn. Để mỗi khi xảy ra vấn đề nóng, bộ có phát ngôn thể hiện chính kiến, dẫn dắt dư luận, tránh hoang mang.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Ủy ban) Phan Thanh Bình thẳng thắn đánh giá ngành giáo dục thời gian qua có nhiều thành quả nhưng cũng gây xao động trong xã hội mà nổi cộm là SGK. Ông Bình đề nghị Bộ GD-ĐT công khai lộ trình triển khai các công việc để mọi người biết bộ đang giải quyết những vấn đề gì? Riêng Ủy ban đã giám sát vấn đề xuất bản SGK và cuối năm nay sẽ công bố kết quả.

Theo nld.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang