“ Truy tìm” nguyên nhân bị ngứa vào mùa đông

(lamchame.vn) - Nhiều người vẫn luôn thắc mắc tại sao mùa đông cơ thể không tiết ra mồ hôi nhưng lại dễ bị ngứa hơn mùa hè. Đằng sau hiện tượng ngứa kia cơ thể đang mách bảo điều gì?

Ngứa da thường hay xảy ra khi da bị khô và tróc làm cho các sợi dây thần kinh bị kích thích và làm cho ngứa. Vì thế phần lớn các trường hợp ngứa da thường hay xảy ra vào mùa đông khi da bị khô và nứt nẻ. Các cơn ngứa thường xảy ra sau khi tắm nước nóng, ngâm mình dưới nước quá lâu. Cũng có khi ngứa xuất hiện khi bạn mặc phải những trang phục làm từ dạ bằng len không đảm bảo gây dị ứng cho da.

Tuy nhiên ở góc nhìn của y học thì ngứa vào mùa đông còn là hiện tượng cảnh báo tinh trạng sức khỏe.  Đó có thể là do bạn đang ăn uống không điều độ, ăn nhiều thủy sản, dầu mỡ… cũng khiến thấp nhiệt ẩn nấp trong cơ thể mà không thể tuyên tiết ra bên ngoài, hóa nhiệt sinh phong rồi phát sinh ngứa. Ngay cả khi tinh thần thấp kém hoặc căng thẳng, lo âu, phiền muộn làm cho cơ năng tạng phủ mất thăng bằng mà hóa nhiệt, động phong rồi trở thành nguyên nhân ngứa da.

Chứng ngứa mùa đông không chừa ai và hay tái phát, tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng làm bệnh nhân khó chịu. Ngứa da toàn thân mùa đông có biểu hiện rõ ràng nhưng lại khó chữa. Bệnh nặng khiến vùng da ngứa bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết, các vết xước do gãi tạo vết trợt, bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Nhiều người đến viện thì làn da đã trầy xước, chảy máu, nhiễm trùng. Nếu ngứa do các loại hóa chất thì tay chân phản ứng mọc nhiều mầm mụn, khi vỡ thì da sẽ bị đóng vẩy gây ngứa gãi và dễ bị bội nhiễm vi trùng.

Ngứa là bệnh phổ biến vào mùa đông

Bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc nam đơn giản để  trị ngứa như dùng lá tía tô, kinh giới, đinh lăng, rau má cho vào máy xay sinh tố, hoặc sắc lấy nước uống tới khi hết ngứa. Hoặc bạn dùng mật ong đun nóng để thoa vào chỗ ngứa. Mật ong dưỡng ẩm tự nhiên, kháng khuẩn, phục hồi vùng da bị hư tổn, chống ôxy hóa tốt.

Để phòng ngứa da, bạn nên tắm với nước ấm vừa phải, tắm nhanh, sau khi lau khô người, thoa một lượng kem dưỡng ẩm lên toàn bộ cơ thể để tăng độ ẩm cho da. Bạn cũng nên thay xà phòng hay sữa tắm đang dùng bằng loại khác ít chất kiềm để da không bị khô. Tuyệt đối không được bôi các loại kem trộn không rõ nguồn gốc sẽ khiến tình trạng ngứa không thuyên giảm mà còn gây nhiễm trùng, hại sức khỏe.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang