Từ vụ máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển: Làm thế nào để sống sót trong thảm họa rơi máy bay?

(lamchame.vn) - Vụ rơi máy bay tại Indonesia gây bàng hoàng cho cả thế giới với con số hành khách gặp nạn lên đến 189 người. Đi cùng với sự đau buồn tột độ là nỗi lo lắng về kỹ năng sống sót trong những thảm họa rơi máy bay kinh hoàng như thế này

Sáng nay, chuyến bay JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung đã được xác định gặp nạn. Cơ quan Cứu hộ Quốc Gia đã xác nhận chiếc máy bay mang theo 189 hàng khách đã lao xuống biển. Cũng trong chiều hôm nay, sau nhiều giờ tìm kiếm và cứu hộ, các quan chức Indonesia đau buồn thông báo rằng rất có khả năng 189 người trên chuyến bay này đã thiệt mạng dựa trên tình trạng thi thể một vài nạn nhân vớt được. Gia đình và thân nhân các hành khách mất tích đang ngày càng tuyệt vọng vì đã nhiều giừ trôi qua mà vẫn chưa phát hiện được nạn nhân nào sống sót.

Chuyến bay JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air chở theo 189 người rơi vào sáng nay, đã làm dấy lên nỗi lo lắng về kỹ năng sống sót trong những thảm họa rơi máy bay kinh hoàng nhu thế này

Máy bay hiện nay được biết đến như là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới với tỷ lệ gặp nạn gần như bằng không. Giáo sư Jeff Rosenthal đã tính toán và công bố xác suất để một chiếc máy bay có thể gặp nạn là 0,00001%. Trên thực tế thì con số này còn có khả năng nhỏ hơn nữa do không phải tất cả các vụ rơi máy bay đều khiến hành khách thiệt mạng.

Nhưng không thể phủ nhận rằng, máy bay cực kỳ an toàn, nhưng một khi đã rơi thì xác suất hàn khách sống sót trên chuyến bay đó là rất thấp. Nguyên nhân vì độ cao, tốc độ cũng như sức chứa, khiến những vụ rơi máy bay đa phần đều có kết cục rất đau lòng. Tuy nhiên không phải vì vậy mà các bạn thôi ngừng đấu tranh nếu rơi vào một hoàn cảnh rơi máy bay nào đó. Lịch sự đã chứng minh cũng không ít trường hợp nạn nhân sống sót “kỳ diệu” trong những thảm họa rơi máy bay. Nếu bạn “nằm lòng” những quy tắc vàng dưới đây, rất có thể bạn sẽ xoay chuyển được cục diện trong những giây phút sinh tử hiếm hoi.

Chạy đua với tử thần trong vòng 90 giây đầu tiên

Nhiều người cho rằng phải mất tới hàng chục phút để ngọn lửa có thể thiêu cháy toàn bộ một chiếc máy bay lớn, tuy nhiên thực tế lại nhanh hơn rất nhiều. Các chuyên gia cho rằng chỉ mất khoảng 90 giây ít ỏi để một chiếc máy bay có thể bị lửa “nuốt trọn”. Nguyên nhân được chỉ ra chính là do lớp thân nhôm rất dễ bắt lửa và truyền nhiệt, do đó chỉ trong vòng 30 giây đầu tiên, lửa sẽ lan vào trong khoang hàng khách, và trong 60 giây còn lại khói sẽ bắt đầu bốc nghi ngút. Đây sẽ là khói rất độc vì là khói đốt cháy từ lớp vỏ máy bay, dây điện, vi mạch,… Sau 60 giây sau này, khả năng sốt sót của bạn sẽ dần tiệm cận về con số 0. Bởi vậy, 90 giây đầu tiên kể từ lúc máy bay rơi chính là thời điểm mà khả năng tẩu thoát và sống sót của bạn cao nhất, hãy bình tĩnh để kịp nắm bắt và hành động đúng đắng, nhanh gọn nhất trong giới hạn thời gian ít ỏi này.

Bình tĩnh nhất có thể

Như đã nói ở trên, 90s đầu tiên kể từ lúc máy bay rơi đã được nghiên cứu là “thời điểm vàng” để tăng cơ hội sống sót, chính vì vậy bạn phải giữ bình tĩnh để có thể tỉnh táo hành động nhanh nhất có thể. Thay vì hoảng loạn, la hét, khóc lóc hay cầu nguyện, bạn nên dành từng giây quý giá còn lại để suy nghĩ trong đầu từng bước hành động tiếp theo.

Tìm cửa thoát hiểm

Những hành khánh đi máy bay luôn được khuyên phải có ý thức trong việc nhớ vị trí chỗ ngồi của mình để từ đó có thể xác định được vị trí của cửa thoát hiểm gần nhất. Nếu bạn có cơ hội check-in online thì nên lựa chọn ghế theo nguyên tắc “càng gần cửa thoát hiểm càng tốt”. Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc xác định mức độ an toàn dựa trên vị trí của ghế ngồi. Hãng Boeing đã từng nói rằng: “Không có vị trí nào là an toàn hơn vị trí nào cả. Tất cả đều sở hữu chung mức độ an toàn ngang nhau”. Nhưng nếu thể theo nguyên tắc “90 giây đầu tiên sau khi máy bay rơi chạm đất” như đã đề cập ở trên, thì nhiều người cho rằng vị trí ngồi càng gần cửa thoát hiểm, thì cơ hội thoát khỏi máy bay trong 90 giây đầu càng cao, từ đó sẽ giúp làm tăng tỷ lệ sống sót.

Đeo mặt nạ dưỡng khí ngay

Khi máy bay bị mất áp lực, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động được thả xuống phía trước mặt hành khách. Cho dù lúc đó bạn vẫn còn có thể thở được thì các chuyên gia khuyên bạn nên đeo mặt nạ vào ngay lúc này. Việc thiếu oxy dù chỉ một chút, và sự hỗn loạn tinh thần sẽ nhanh chóng đẩy cơ thể vào tình trạng kiệt sức. Và bạn sẽ khó có đủ thể lực để thực hiện hành động trong 90 giây “vàng” đầu tiên kể từ khi máy bay tiếp xúc với mặt đất.

Tư thế bào thai có thể giảm chấn thương tối đa

Theo nghiên cứu, tư thế “bào thai” sẽ giúp nâng khả năng sống sót của bạn lên cao hơn. Tư thế “bào thai” nghĩa là bạn phải cong mình ôm gối, hoặc ôm đầu để tránh sự giãy giụa chân tay trong lúc hoảng loạn và tránh các mãnh vỡ va vào nội tạng hoặc đầu. Một thành viên phi hành đoàn sống sót hiếm hoi trong một vụ tai nạn hàng không ở Colombia vào năm 2016, chia sẻ rằng anh đã sống sót “diệu kỳ” nhờ vào tư thế ngồi “phòng thủ” kiểu “bào thai” này.

Theo nghiên cứu, tư thế “bào thai” sẽ giúp nâng khả năng sống sót của bạn lên cao hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang