Tự ý đắp lá chữa bệnh cho con khiến bé trai bị vẩy nến ngày càng nặng

(lamchame.vn) - Từ 2 tháng tuổi, da của bé Thuyên đã có bất thường, nhiều mủ trên da. Gia đình có cho con đi khám ở BV huyện, bệnh có ổn định nhưng sau đó tái phát. Người nhà sốt ruột đã đắp thuốc nam thuốc lá, lâu dần khiến tình trạng bệnh ngày một nặng thêm.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương, mới đây một bé trai là Chung Ngọc Thuyên (5 tuổi, người dân tộc Nùng) ở xóm Pác Táng, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã nhập viện trong tình trạng da toàn thân sùi như da cóc, dù đã chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi.

Theo mẹ bé, từ khi 2 tháng tuổi, da của bé Thuyên đã có bất thường, nhiều mủ trên da. Gia đình có cho con đi khám ở BV huyện, bệnh có ổn định nhưng sau đó tái phát. Người nhà sốt ruột đã đắp thuốc nam thuốc lá, lâu dần khiến tình trạng bệnh ngày một nặng thêm.

 

Dược biết nha bé trai có hoàn cảnh khó khăn, nên ngày 16/10, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, họ đã đưa hai mẹ con bé Thuyên đến khám tại BV Da liễu Trung ương. PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho bé và đã có nhận định ban đầu: Rất có thể bé đã mắc bệnh vảy nến thể mủ toàn thân ở trẻ em.

Bác sĩ Doanh cho hay: "Qua khám sơ bộ, chúng tôi nhận thấy da toàn thân cháu bé ửng đỏ, bề mặt da có mủ lông trắng, bong nhiều vẩy. Đặc biệt, phần móng tay dầy móng, có mủ móng. Trẻ cũng trong tình trạng khá suy kiệt. Hiện chưa rõ phần khớp của trẻ có bị tổn thương hay không, chức năng gan thận có ảnh hưởng hay không. Chúng tôi sẽ cho cháu nhập viện và làm các xét nghiệm cần thiết. Với bệnh này, trẻ cần phải sinh thiết ngoài da, để có kết quả phải mất khoảng 5 ngày, trong thời gian đó, các bác sĩ sẽ điều trị triệu chứng bên ngoài, phục hồi sức khoẻ cho trẻ".

 

Theo PGS. Doanh, đối trường hợp vẩy nến, nếu có bất thường trên da cần đến bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán thể mắc bệnh. Đặc biệt, bệnh nhân không nên lo lắng, vì có thể khiến bệnh nặng hơn. Hiện có nhiều phương pháp khống chế, quản lý bệnh này, bên cạnh đó, người bệnh không nên tự chữa theo phương pháp dân gian, tự mách nhau vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Vẩy nến thể mủ đã có chứng minh thuốc nam, thuốc lá không phải phương pháp điều trị bệnh chính thống. Đó là chưa kể, đắp các loại lá dễ làm kích ứng khiến trẻ khó chịu. Đến nay vẩy nến được gọi là bệnh mạn tính kéo dài, việc điều trị cần quản lý suốt đời, với trẻ em điều trị rất dài và cần có chỉ định rõ ràng...

 

Tại BV Da liễu Trung ương từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp do mù quáng tin theo mách bảo đã đắp lá khiến bệnh trầm trọng thêm. Vì vậy người bệnh tuyệt đối không tin lời đồn thổi, quảng cáo chữa dứt điểm bệnh vảy nến tránh tiền mất bệnh lại nặng thêm.

Cũng theo lãnh đạo BV Da liễu Trung ương, hiện cháu bé có BHYT nên chi phí nằm viện, thuốc men nằm trong danh mục BHYT chi trả sẽ được BHYT hỗ trợ. Còn với tiền ăn, bệnh viện sẽ hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân. Với các xét nghiệm, thuốc nằm ngoài danh mục BHYT, sau này nếu được, bệnh viện sẽ có sự hỗ trợ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang