Ung thư trực tràng " tấn công " người trẻ vì điểm yếu không ngờ tới

(lamchame.vn) - 10  năm trước các bác sỹ khuyến cáo những người trên 50 tuổi sẽ là đối tượng có khả năng bị ung thư trực tràng. Nhưng hiện nay thì tỷ lệ người trẻ mắc bệnh này ngày càng nhiều. Trong đó có cả những bạn trẻ dưới 20 tuổi.

Lý giải về  việc trẻ hóa độ tuổi của các bệnh nhân mắc bệnh ung thư trục tràng, các nha khoa học đến từ Hà Lan khẳng định chính chế độ ăn thiếu lành mạnh, béo phì và lối sống lười vận động chính là nguyên nhân dẫn đến việc xoay chiều về độ tuổi như vậy. Thậm chí ở Mỹ người ta đã thống kê mỗi năm có thêm 50 nghìn ca mắc ung thư trực tràng mới. Còn ở Việt Nam, con số là 15 nghìn ca mắc mới. Khoảng 50 % số bệnh nhân tử vong.

Dù báo chí có ra rả về căn bệnh này cũng như nguyên nhân của nó nhưng 1 bộ phận giới trẻ vẫn không ngừng chủ quan và nghĩ rằng đó không phải là căn bệnh mình có thể mắc phải. Thực tế thì nếu cứ giữ thói quen ăn nhiều đạm, ít chất xơ, ăn nhiều món chiên dầu, ăn nhiều đường, uống đồ uống có ga và hút thuốc lá thì con đường dẫn đến căn bệnh chết người này lại càng gần hơn.

Ung thư trực tràng là căn bệnh gây tử vong cao thứ 5 hiện nay

Ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến ruột già, chủ yếu là đại tràng và trực tràng. Những khối u thường phát triển từ những khối polyp tiền ung thư với những triệu chứng như chảy máu hậu môn, máu trong phân. Đại tiện thường xuyên và không theo trật tự, xuống cân không rõ nguyên nhân. Hiện nay phương pháp điệu trị ung thư trực tràng chủ yếu là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị vốn là những phương pháp đòi hỏi nhiều chi phí và tốn hao nhiều công sức của cả người bệnh và người thân chăm sóc đi cùng.

Trong khi đí, so với nhiều loại ung thư khác, ung thư đại trực tràng có thể phòng ngừa được, tuy nhiên tỉ lệ sống rất thấp, dưới 10% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn sống qúa 5 năm. Trong khi đó nếu phát hiện sớm, tỉ lệ tương sống sau 5 năm lên tới 90% .Vì vậy ngành y yế khuyến cáo tất cả mọi người ở độ tuổi 50-74 nên tầm soát ung thư theo định kỳ. Ở Anh người dân có thể sử dụng bộ kit xét nghiệm phân tại nhà và kết quả bước đầu cho thấy tương đối chính xác. Ở Việt Nam dù chưa có bộ kit này nhưng người dân nên chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của mình có những thăm khám kịp thời để có hướng điều trị tránh tốn kém và tổn hao về tinh thần cũng như tài chính.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang