Vụ cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five: Gia đình tự ý cho con uống thuốc hạ sốt dù chưa sốt

(lamchame.vn) - Thông tin liên quan đến cháu bé Cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five  tại Thạch Thất – Hà Nội vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Mới đây Giám đốc Sở Y Tế Hà Nội đã chính thức có văn bản thông tin về trường hợp này.

Theo đó, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã cung cấp thông tin cụ thể liên quan đến trường hợp cháu bé 70 ngày  tuổi ở Thạch Thất tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five và uống bại liệt tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất – Hà Nội. Theo đó cháu bé không có bệnh bẩm sinh, trước đó đã được tiêm viêm gan B và tiêm vắc xin phòng lao và sau tiêm không có biểu hiện bất thường. Ngày 9/1/2019 cháu bé được bố mẹ đưa đến trạm Y tế xã Cần Kiệm để tiêm vắc xin 5 trong 1. Quá trình khám phân loại trước tiêm được diễn ra và cháu bé đủ điều kiện tiêm chủng, nhiệt độ cơ thể bình thường 36,5 độ C.

Cháu bé được tiêm vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu - ho gà- uốn ván - viêm gan B - Hib (vắc xin ComBE Five) mũi 1 và uống vaccine phòng bệnh bại liệt lần 1, sau đó được theo dõi 30 phút tại trạm y tế. Đã không có bất thường nào sau khi tiêm. Nhưng theo lời của gia đình thì khi về nhà  dù chưa có biểu hiện gì bất thường nhưng gia đình đã cho bé uống hạ sốt Aceprom 80mg lần một để phòng. 2 tiếng sau, trán cháu bé nóng nhưng cháu không quấy khóc, bà nội chái cảm thấy cháu không được lanh lợi như mọi khi. Đến tối, thấy con sốt, gia đình tiếp tục cho con uống thêm một gói hạ sốt Aceprom 80mg nữa. 22h cùng ngày, thấy bé sốt hơn nhưng gia đình không tiến hành cặp nhiệt độ mà tự ý mua thêm thuốc hạ sốt Coloco (Paracetamol 80mg, dạng bột) để cho trẻ uống.

Cháu bé đã được gia đình tự ý cho uống hạ sốt 2 lần dù chưa đến mức sốt sau khi tiêm phòng

Khoảng 5h30-6h sáng ngày hôm sau , gia đình thấy bé đỡ quấy khóc nên đặt bé ngủ trên giường cùng bố mẹ và ngủ. Nhưng tới  7h sáng thì bố mẹ thấy bé chảy máu mũi, người lạnh, không động đậy nên đưa con đến trạm y tế. Y tá của thôn là Chu Thị Phương khai nhận khi cháu được đưa đến chỉ cuốn trong chăn bông mỏng, cháu đã ngưng thở và máu vẫn chảy ở mũi. Ngay lập tức cháu được hô hấp nhân tạo, ấn huyệt nhân chung và đưa lên bệnh viện Thạch Thất.  Quá trình di chuyển cháu có thêm biểu hiện sùi bọt mép, mũi chảy ra thêm dịch màu hồng.

Tại Bệnh viện Thạch Thất cháu được  ép tim ngoài lồng ngực, Adrenalin tiêm bắp nhưng tình hình không cải thiện, đến 10h thì bé tử vong. Cùng với công tác khám nghiệm tử thi thì việc tiêm phòng của địa phương cũng được điều tra lại. Theo đó trong ngày 9/1 tại địa phương có 39 trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five lô 220103118C và 20 trẻ được uống vắc xin bại liệt lô bP- 0518. Ngoài trường hợp trẻ đã tử vong thì chỉ có 2 trẻ khác có biểu hiện sốt hơn 38,5 độ C, còn lại 36 trẻ khác chưa  ghi nhận có phản ứng gì bất thường. Tất cả số Vắc xin đều được tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin đúng quy định. Vắc xin có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hóa đơn và phiếu xuất kho. Chưa phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng. Dự kiến kết luận chính thức về nguyên nhân khiến bé Y. sẽ có vào đầu tuần tới.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang