Vụ thầy giáo Bắc Giang dâm ô nữ sinh: Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con?

(lamchame.vn) - Việc thầy giáo thừa nhận có hành vi dâm ô với các nữ sinh lớp 5 khiến phụ huynh cả nước hoang mang, lo sợ con mình bị lạm dụng tình dục học đường

Những ngày qua, báo chí liên tục đưa tin một thầy giáo của Trường Tiểu học Tiên Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vừa bị tố có hành vi xâm hại tình dục trẻ em với hàng chục học sinh lớp 5 do giáo viên này làm chủ nhiệm.

Thầy giáo véo mông, sờ "vùng kín" nữ sinh?

Theo phản ánh của phụ huynh, thầy Dương Văn Minh đã có hành vi dâm ô (véo mông, véo mũi, sờ vào vùng nhạy cảm…) nhiều học sinh nữ trong lớp.

Em N.T.T – một học sinh nữ lớp 5A cho hay: “Chiều 1.3, thầy Minh gọi cháu và 2 bạn nữa vào, sau đó véo má, sờ mông… cháu. Ngoài cháu thì rất nhiều bạn nữ khác trong lớp cũng bị thầy làm như thế”.

Chiều 4-3, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đại Lượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, sau khi nhận được phản ánh phía huyện đã chỉ đạo Phòng GĐ-ĐT, UBND xã Tiên Sơn và Trường tiểu học Tiên Sơn vào cuộc xác minh.

Nhiều phụ huynh đưa con em lên chính quyền địa phương tố cáo bị thầy M sàm sỡ tối 1/3. Ảnh: Cắt từ clip

Theo kết quả xác minh ban đầu, trưa 1-3, thầy Dương Trọng M nhận lời mời của một số phụ huynh đến nhà uống rượu. Chiều cùng ngày, thầy M lên lớp dạy có hành động không đúng mực với học sinh như: véo mũi, vỗ vai, xoa lưng, vỗ mông nữ học sinh.

Tối cùng ngày, một số một số phụ huynh và học sinh và chính quyền địa phương mời thầy M đến đình làng thôn Thần Chúc để làm việc. Tại buổi làm việc, thầy Dương Trọng M thừa nhận, ký vào biên bản làm việc (trong biên bản làm việc có ghi là sờ vào vùng nhạy cảm).

Tuy nhiên, trong bản tường trình ngày 2/3, thầy M ghi là đã có những hành động véo mũi, véo tai, vỗ vai, vỗ mông học sinh làm các cháu sợ.

Theo ông Nguyễn Đại Lượng, có 13 học sinh đồng loạt tố cáo thầy M có hành vi không đúng mực với nữ sinh trong lớp và ngoài hành lang lớp học. Sự việc gây bức xúc đối với nhiều phụ huynh và người dân địa phương. Ngay trong tối 1-3, sau buổi họp tại đình làng Thần Chúc, một số phụ huynh đã hành hung thầy giáo tuy nhiên lực lượng chức năng đã kịp thời can ngăn.

Hiện tại, Trường Tiểu học Tiên Sơn đã ra quyết định đình chỉ công tác dạy học của thầy Minh và bố trí một giáo viên khác giảng dạy tại lớp 5A.

Cha mẹ làm gì để con mình không thành nạn nhân xâm hại tình dục

Theo thống kê của Hiệp hội quốc gia phòng chống bạo hành trẻ em (NSPCC), trong 5 năm (2012-2016), cả nước đã xảy ra gần 7.000 vụ xâm hại trẻ em. Điều đáng báo động là 93% kẻ xâm hại là những người quen biết nạn nhân, trong đó 47% là họ hàng, gia đình. ..

Cũng theo thống kê, trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, thì số trẻ em gái ở độ tuổi 12-15 chiếm tới 57,46%, số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại chiếm tới 13,2%.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, số vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thực tế lớn hơn rất, rất nhiều. Bởi hầu hết các gia đình nạn nhân, vì nhiều lý do khác nhau (kẻ hãm hiếp là người thân trong gia đình... nên không nỡ tố cáo. Hoặc bị kẻ hãm hại dọa nạt. Hoặc sợ nếu tố cáo sẽ ảnh hưởng đến tương lai của con cái....) mà không dám tố cáo.

Nếu ai đó muốn chạm vào trẻ thì chắc chắn phải nhận được sự đồng ý từ trẻ. 

Một trong những phương pháp giúp con bạn tránh bị xâm hại tình dục căn bản nhất, dễ nhớ, an toàn nhất là quy tắc 5 ngón tay, giúp trẻ xác định được 5 nhóm người thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đưa ra định hướng giao tiếp phù hợp, tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại tình dục.

- Ngón cái: Tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình nhưông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Những người này có thể ôm hôn, tắm, ngủ chung hay làm vệ sinh giúp bé khi còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

- Ngón trỏ: Tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình: Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Nhưng chỉ dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào “vùng đồ bơi”, bé sẽ hét to và gọi mẹ.

- Ngón giữa: Người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi.

- Ngón áp út: người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.

- Ngón út - ngón tay xa bé nhất - thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

Bên cạnh QUY TẮC 5 NGÓN TAY còn có một số lời khuyên cơ bản hướng dẫn cha mẹ dạy trẻ cách bảo vệ mình nhằm ngăn ngừa tình trạng bị lạm dụng tình dục.

1. Trò chuyện với trẻ: Cha mẹ hãy sử dụng những câu chuyện, những đoạn phim nói về tình trạng trẻ em bị xâm hại để mở đầu cuộc trò chuyện. Hoặc cha mẹ cũng có thể mua một vài quyển sách về giáo dục giới tính để vào giá sách của trẻ..

2. Gọi tên chuẩn xác từng bộ phận trên cơ thể: Đây là những “vùng riêng tư” mà trẻ tuyệt đối không được cho ai nhìn hoặc chạm vào. Cha mẹ nên dạy cho trẻ tên gọi các bộ phận của cơ thể ngay khi trẻ bắt đầu biết nói...

3. Không ai được phép chạm vào bộ phận riêng tư: Bao gồm dương vật, âm đạo, âm hộ, mông, vú và núm vú. Hãy luôn nhắc nhở trẻ rằng, không ai được phép chạm vào phần riêng tư của trẻ trừ cha mẹ hoặc bác sĩ nếu cha mẹ có mặt ở đó. 

4. Đặt tình huống giả định cho trẻ giải quyết: Cha mẹ hãy đặt những câu hỏi để trẻ học cách giải quyết:

- Con sẽ làm gì nếu ai đó chạm vào những bộ phận riêng tư của con?

- Con sẽ nói việc này với ai?

- Con sẽ làm gì nếu người đó dặn “đó là bí mật của chúng ta”?

- Con sẽ làm gì nếu họ đe dọa như sẽ đánh con nếu con nói chuyện này ra ngoài?

5. Quy tắc “không bí mật”: Nếu ai đó, thậm chí là ông bà, nói với trẻ “Đây là bí mật của chúng ta” thì trẻ nên trả lời một cách mạnh mẽ nhưng lịch sự: “Không có bí mật nào ở trong nhà của con cả”. 

6. Quy tắc “đồng ý”: Nếu ai đó muốn chạm vào trẻ thì chắc chắn phải nhận được sự đồng ý từ trẻ. 

7. Khuyến khích trẻ kể những điều đã xảy ra khiến trẻ sợ hãi, buồn hoặc không thoải mái.

8. Cam kết với trẻ là cha mẹ sẽ không bao giờ trách mắng: Thường những kẻ xâm hại hay hù dọa là nếu nói ra chuyện này thì cha mẹ sẽ không yêu trẻ nữa. Đã có những đứa trẻ chấp nhận chịu đựng nỗi đau một mình. 

9. Không bao giờ ép trẻ ôm hôn ai, kể cả người thân:Cha mẹ cần cho phép trẻ quyền được từ chối ôm hoặc hôn bất kỳ ai mà trẻ không muốn, kể cả cha mẹ và ông bà. Vì tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em không phải chỉ có người lạ, mà đối tượng còn có thể chính là những người thân quen và trong gia đình.

10. Không để trẻ ở một mình với bất kỳ ai, ngoại trừ cha mẹ thật sự tin tưởng người đó: Hầu hết phạm nhân trong những vụ lạm dụng tình dục đều có quen biết với gia đình nạn nhân như hàng xóm, giáo viên, người thân hoặc bạn bè của cha mẹ - những người hầu như chúng ta không đề phòng. 

11. Khuyến khích trẻ tin tưởng vào cảm giác của mình: Nếu cảm thấy có điều gì đó không an toàn, trẻ nên bỏ đi ngay và thông báo cho cha mẹ biết điều đó càng sớm càng tốt. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang