Chăm con đúng cách khi dịch sốt xuất huyết vào mùa

(lamchame.vn) - Sau tay chân miệng các bậc phụ huynh lại được dịp đứng ngồi không yên vì dịch sốt xuất huyết vào mùa. Làm như thế nào để con miễn nhiễm với dịch hay chăm con như thế nào để con nhanh lành bệnh, không bị biến chứng là những điều mà nhiều người quan tâm.

Hầu hết những ca bệnh sốt xuất huyết các bé đều bị sốt cao, nhiều bé phải nhập viện và lưu trú dài ngày để thực hiện truyền nước chữa trị. Vì vậy các bậc phụ huynh vô cùng ngán ngẩm khi nhắc đến dịch bệnh này.

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi vằn - loài côn trùng hút máu phổ biến nhất thế giới, trong khi đó chưa có vacxin phòng bệnh. Vì vậy không còn cách nào khác là cần phải diệt muỗi và bọ gậy vốn trú ngụ ở những vùng nước đọng. Các bậc phụ huynh hãy bắt đầu từ việc dọn dẹp nhà cửa, 2 tuần một lần tiến hành xịt thuốc diệt muỗi hoặc đốt hương muỗi đê diệt muỗi.

Hãy tập cho con thói quen ngủ màn bất kể ngày hay đêm. Theo bật mí của nhiều người mẹ thì muỗi thường bị thu hút bởi những đứa trẻ thân nhiệt cao, có mùi mồ hôi. Vì thế tắm rửa  sạch sẽ cho con, mở điều hòa mát mẻ để chúng chơi trong phòng cũng là cách để muỗi không viếng thăm con bạn

Còn với những trẻ bị nhiễm bệnh thì cần chú ý chăm con đúng cách sẽ phòng được biến chứng nguy hiểm. Sự nguy hiểm của sốt xuất huyết đó là bệnh có thể gây xuất huyết nội tạng, sốc mất máu, suy tim thận, tràn dịch màng phổi, thậm chí tử vong...

Sốt xuất huyết do muỗi vằn gây ra với nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo đó, trẻ sẽ không bị sốt ngay sau khi bị muỗi vằn cắn. Mầm bệnh sẽ ủ từ 7 – 10 ngày rồi mới thể hiện bằng dấu hiệu như sốt cao trên 38,5 độ C. Lúc này bố mẹ chỉ nên cho bé uống thuốc hạ sốt chứa paracetamol (mỗi liều cách 4-6 tiếng). Nên nhớ, tuyệt đối không dùng aspirin, analgin, ibuprofen vì những loại thuốc này có tác động tiêu cực, gây xuất huyết, toan máu, làm trẻ nguy kịch hơn.  Các bé hay nôn trớ, nên bố mẹ có thể lựa chọn thuốc hương cam, vị ngọt, dễ uống.

Cố gắng bù nước cho trẻ bằng nhiều cách khác nhau như cho uống nước lọc, nước ép trái cây hoặc ăn nước cháo loãng pha muối, tốt nhất là oresol sẽ tốt cho sức khoẻ . Trẻ đang sốt cao là khi phản ứng của cơ thể rất mạnh, tuyệt đối không tự ý truyền nước, truyền dịch gây sốc đột ngột , nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Nếu trẻ mêm man, đau bụng, da sung huyết nhưng chân tay lạnh, , nôn ra máu hoặc đi ngoài máu tươi, tiểu ít… thì phải lập tức nhập viện ngay vì đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị biến chứng nặng. Nếu cấp cứu kịp thời , tỷ lệ tử vong sẽ giảm từ 20% xuống còn 1%.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang