Xóa tan nỗi lo xổ bụng sau sinh nhờ những cách phòng ngừa này

(lamchame.vn) - Xổ bụng sau sinh luôn là vấn đề thường gặp và gây cho chị em phụ nữ nhiều phiền toái cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng xổ bụng sau sinh, mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đúng cách.

Xổ bụng sau sinh là gì?

Thông thường cơ bụng trái và cơ bụng phải được giữ với nhau bằng các mô, và khối liên kết chắc chắn này có tác dụng giữ cho nội tạng ở nguyên vị trí của mình. Từ đó giúp cân đối và giảm áp lực lên các vùng xương cột sống, xương chậu. Tuy nhiên khi mang thai, do kích thước bụng lớn dần lên các mô này bị dãn ra khiến cho cơ bụng bị tách xa nhau, tách hẳn sang hai bên. Và khiến cho nội tạng không được giữ cố định gây ra sự mất cân bằng về áp lực lên các vùng xương sống, xương chậu.

Cách phòng ngừa và khắc phục xổ bụng sau sinh

1. Chế độ ăn uống khoa học

Xóa tan nỗi lo xổ bụng sau sinh nhờ những cách phòng ngừa này hình ảnh

Tăng cường bổ sung rau, chất xơ trong bữa ăn

Muốn giảm cân sau sinh, hạn chế xổ bụng, cần phải tăng cường bổ sung rau, chất xơ, vitamin từ các loại quả và ăn nhiều chất đạm, hạn chế tinh bột, chất béo, đường. Tuy nhiên, không được kiêng hoàn toàn tinh bột, chỉ ăn đạm để giảm béo bụng. Làm như vậy sẽ khiến cơ thể sụt cân nhanh chóng nhưng sẽ làm mất sữa cho con, về lâu về dài có thể gây ngộ độc xetol. Bổ sung dầu cá sẽ giúp cân bằng và hỗ trợ việc đốt mỡ bụng. Mẹ cần ăn uống thoải mái nhưng chọn thực phẩm sạch để tạo tâm trạng tốt, từ đó hạn chế hormone coltisol, chất lượng sữa mẹ cũng tốt hơn.

2. Gen bụng sau sinh

Xóa tan nỗi lo xổ bụng sau sinh nhờ những cách phòng ngừa này hình ảnh

Mẹ nên sử dụng gen bụng khoảng từ 1-2 tháng sau sinh

Gen bụng là cách sử dụng miếng gen hoặc tã chéo quấn chặt vào bụng để tạo thành áp lực vật lý khiến vòng bụng của người phụ nữ sau sinh dần trở nên săn chắc như cũ. Tuy nhiên, bạn không nên vì quá nóng vội muốn lấy lại vóc dáng mà gen bụng quá sớm. Vì nếu gen bụng quá sớm thì có thể gây ra những tác động như tức bụng, khó thở, cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt, chưa kể ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành hẳn hoàn toàn… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể. Lý tưởng nhất là bạn hãy chỉ lên gen bụng khoảng từ 1 – 2 tháng sau khi sinh tùy theo sinh thường hoặc sinh mổ (sinh mổ cần gen bụng muộn hơn) và sau khi đã sạch sản dịch. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý không được gen bụng trong khoảng 1 giờ sau khi ăn.

3. Tập thể dục

Xóa tan nỗi lo xổ bụng sau sinh nhờ những cách phòng ngừa này hình ảnh

Tránh tập các bài tập có động tác mạnh

Bạn nên tập thể dục đều đặn và đúng cách, đặc biệt là bài tập bụng ngang, tránh các bài tập đứng lên ngồi xuống, vặn mình, nâng cả vai và hai chân. Ở thời kỳ này, mẹ nên hết sức chú ý, không tập các động tác mạnh, tránh kéo căng người quá mức làm tổn thương vết mổ còn chưa lành hẳn. Hơn nữa, vận động sớm bằng cách đi lại nhẹ nhàng sẽ làm tử cung phục hồi tốt, đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn.

4. Chườm, đắp nóng cho vùng bụng

Xóa tan nỗi lo xổ bụng sau sinh nhờ những cách phòng ngừa này hình ảnh

Mẹ có thể sử dụng phương pháp muối rang để giảm mỡ bụng sau sinh

Chườm nóng sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn và hỗ trợ mạch máu, cơ, mạch tử cung phục hồi kích thước ban đầu nhanh hơn giúp bụng nhỏ lại. Đây là phương pháp khá hiệu quả và được các mẹ ưa dùng để mau chóng lấy lại vòng eo thời con gái. Bạn có thể chườm hoặc đắp các hỗn hợp sinh nhiệt như muối hột rang nóng, nước nóng, rượu gừng, hỗn hợp muối hột và gừng rang nóng…

Chú ý nếu sử dụng muối rang hoặc nước nóng, nên để độ nóng vừa phải ở mức da không bị kích ứng hoặc phỏng rộp. Muối rang nên bỏ trong túi vải hơi dày rồi đặt lên bụng ở tư thế nằm, có thể dùng thêm khăn lớn đắp lên bụng để giữ nhiệt hoặc đặt túi muối xuống giường và nằm sấp đè bụng lên túi trong 30′ hoặc đến khi muối nguội hoàn toàn. Phương pháp này nên tiến hành ngay sau khi sinh để có hiệu quả cao nhất. Vì hoàn toàn là phương pháp tự nhiên nên không gây biến chứng hoặc tác dụng phụ. Với các mẹ sinh mổ, nên chườm sau khi cắt chỉ và tránh chườm lên vết mổ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang