Cảnh báo tự bù nước theo cách này rất nguy hiểm

Nếu lạm dụng việc uống hydrogen peroxide không pha loãng có thể sẽ để lại hậu quả cực kì nghiêm trọng như xuất hiện những vết bỏng ở dạ dày và cổ họng, ảnh hưởng đến tim...

Cảnh báo việc lạm dụng dung dịch peroxide có thể gây bỏng hệ tiêu hóa, thậm chí đột quỵ

Bác sĩ Y khoa Benjamin Hatten, trợ lý giáo sư khoa cấp cứu tại trường Y khoa trực thuộc Đại học Colorando (Mỹ), đã sử dụng dữ liệu từ Hệ thống dữ liệu thông tin về các trường hợp ngộ độc toàn quốc được thu thập từ năm 2001 đến 2011 và xem xét các trường hợp đặc biệt ngộ độc hydrogen peroxide từ 10% trở lên.

Bác sĩ cho rằng những công thức này thường không được bán trong các hiệu thuốc mà thường được sử dụng cho mục đích công nghiệp hoặc mặt hàng thương mại. Vậy mà một số đại lý thuốc bán lẻ lại trưng dụng loại sản phẩm này và quảng cáo rằng đó là chất bù nước cực kì hữu hiệu.

Hatten tiết lộ, những người sử dụng chất độc hại này đều có chung cách pha chế dung dịch: Nhỏ một giọt peroxide có nồng độ cao vào một lượng nước hoặc loại chất lỏng khác để làm loãng dung dịch. Họ nghĩ rằng nó giúp tăng cường quá trình oxy hóa và bằng cách nào đó nó tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa

Thực chất chẳng có bất cứ một minh chứng khoa học nào cho điều này. Nếu nó được làm loãng đúng cách thì hỗn hợp sẽ trở nên vô hại nhưng đồng thời cũng chẳng có tác dụng gì tốt cho sức khỏe của cơ thể. Nguy hiểm hơn, nếu tiêu thụ quá nhiều, cơ thể sẽ bị gặp rất nhiều tác động tồi tệ khác.

Một số trường hợp vô tình uống hydrogen peroxide không pha loãng, hầu hết đều để lại hậu quả cực kì nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Đó là sự xuất hiện của những vết bỏng ở dạ dày và cổ họng, một số trường hợp tác động mạnh đến các bộ phận khác như tim, gây ra nguy cơ đột quỵ cao.

Ông nói rằng các bong bóng oxy từ peroxide có thể xâm nhập vào đường máu và ngăn chặn con đường lưu thông máu đến các cơ quan đầu não. Chỉ một số ca hiếm hoi được chữa trị hiệu quả bằng phương pháp hồng ngoại.

Các báo cáo của những nhà nghiên cứu cũng ghi chép cả những trường hợp peroxide tác động đến hệ thần kinh, khiến cho cơ thể thay đổi đột ngột và dễ mắc các bệnh về tim mạch.

Bác sĩ Hatten cho biết những sản phẩm peroxide mà người dùng thường sử dụng thường có nồng độ an toàn từ 3 - 5%. Nếu nuốt một ít thì nó có thể chỉ bị rát một chút và không gây hại, cũng giống như kem đánh răng có chứa một ít hydrogen peroxide.

Cuối cùng, Hatten khuyên không nên tiêu thụ loại hydrogen peroxide có nồng độ cao ở bất cứ giá nào. Nếu lưu trữ nó trong nhà, hãy tìm cách đánh dấu và bảo quản chặt chẽ để không bị nhầm lẫn và giữ an toàn cho các thành viên trong nhà.

*Theo Health

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang