Chuyện sinh con của người phụ nữ có 2 tử cung, 2 âm đạo

Laurie Martino, một huấn luyện viên thể dục thể thao sống ở Texas - người có đến 2 tử cung, 2 âm đạo đã lỡ đứa con đầu lòng ở tuổi 26. Tuy nhiên, 2 năm sau ước mơ làm mẹ của cô đã trở thành hiện thực.

Khi lên 3, cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn trào ngược thận sau khi bị nhiễm trùng đường tiểu. Đến năm 9 tuổi, cô đã tiến hành phẩu thuật để khắc phục vấn đề này. Năm 16 tuổi, cô bắt đầu có kinh nguyệt nhưng nó không đều và mỗi lần "nguyệt san", nó đều mang theo những cơn đau co thắt.

Khi Martino mang thai và sảy thai đứa con đầu, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng cô có 2 tử cung. Tình trạng này khiến cô đã suy sụp khi biết rằng cơ hội làm mẹ của mình là rất khó khăn. Thế nhưng, 2 năm sau đó, Martino vô cùng sung sướng khi biết rằng mình đã có con. Đây thực sự là một phép màu. 

Các bác sĩ cho biết, tình trạng bẩm sinh bất thường của Martino được gọi là tử cung kép. Nó ảnh hưởng đến 1/2.000 phụ nữ, nhiều người trong số họ thậm chí không biết mình gặp tình trạng này. Trong giai đoạn phôi thai của sự phát triển của con người, một con cái thường có nhiều hơn một "sừng tử cung". Trong quá trình các tế bào di chuyển, nếu lỗi tín hiệu xảy ra, các "sừng tử cung" này không kết hợp với nhau, dẫn tứi một tử cung kép  với hai cổ tử cung và đôi khi là một âm đạo kép.

Trường hợp của Martino thật may mắn vì một trong 2 tử cung của cô không hoạt động (chỉ có một trong hai ống dẫn trứng hoạt động) nên việc mang thai không phức tạp. Còn với nhiều trường hợp khác, vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn.

Cũng giống Martino, Krista Schwab, 33 tuổi, ở Washington cũng gặp tình trạng tương tự khi lấy chồng lúc 20 tuổi và được chẩn đoán có 2 tử cung và không thể có con nếu không phẫu thuật hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Sau 10 năm nỗ lực và chờ đợi, bây giờ, Krista Schwab đang ở trong ba tháng cuối của thai kỳ, đó là một cậu bé nằm ở 1 trong 2 tử cung.

Schwab và chồng của cô

Krista Schwab đã biết về tình trạng của mình lúc 12 tuổi khi các biến chứng đưa cô đến phòng cấp cứu. Schwab giải thích: "Tôi không có lỗ hổng ở màng trinh, vì vậy kinh nguyệt mỗi tháng không thể thoát ra ngoài và nó khiến cô giống như một người đang mang thai. Cô đã được đưa vào phẫu thuật - đó là khi họ phát hiện ra sự bất thường này. Schwab có hai tử cung và hai cổ tử cung, với một buồng trứng hoạt động ở bên phải. Riêng âm đạo của cô được tách ra thành hai kênh bởi một vách ngăn.

Một trường hợp khác là Victoria Pottle, 33 tuổi, người mẹ ở nhà tại New Brunswick, Canada, cũng nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có được ba đứa con với căn bệnh hiếm gặp này, nhưng bây giờ là cô ấy đã có 3 đứa: 2, 4 và 7 tuổi. Một cuộc khám phụ khoa định kỳ ở tuổi 20 của bà cho thấy bà có hai tử cung và hai cổ tử cung với một buồng trứng và ống dẫn trứng ở cả hai bên; Một vách ngăn âm đạo mỏng đã bị rách và thực sự bị "xé tan" trong khi sinh đứa con đầu lòng.

“Tôi cảm thấy như tôi đang là nhân vật chính trong Grey's Anatomy (tiếng Việt: Ca phẫu thuật của Grey) - một bộ phim truyền hình dài tập về y khoa của Mỹ ", cô nhớ lại. Và căn bệnh của cô là loại bệnh mà chưa bao giờ được ai nhắc tới. Cô không nghĩ mình sẽ kết hôn và sinh con.

Victoria Pottle và 3 đứa con của mình.

Căn bệnh hiếm gặp của những phụ nữ nói trên là những bí ẩn về y tế cho các bác sĩ. Đặc điểm chung trong tử cung của họ là màng nang nằm ngang, thường được gọi là tử cung "hình trái tim", bao gồm hai "sừng" được ngăn cách bởi một vách ngăn. Ở người, đó là một dạng dị dạng tử cung, nhưng ở một số loài động vật có vú khác, như gặm nhấm và lợn, nó thực sự là bình thường.

Theo Robert Zurawin, bác sĩ phụ khoa tại Đại học Y Baylor, Houston, Texas: với tử cung 2 ngăn, phụ nữ có thể bị đau và các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên rất khó để phát hiện một cách bình thường. Do đó, nếu bạn bị xuất huyết hoặc đau quá trong kỳ nguyệt san, hãy đi siêu âm và điều đó sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Tử cung kép thường không gây ra biến chứng khi mang thai. Trong khi vách ngăn âm đạo có thể làm ứ đọng máu, cản trở giao hợp, hoặc trì hoãn việc mang thai nếu một phụ nữ có quan hệ tình dục ở một bên nhưng rụng trứng ở bên kia, Tiến sĩ Zurawin giải thích. Phụ nữ phải cố gắng vận may ở cả hai bên để có thể thụ thai. Họ có thể thụ thai đôi trong cả hai tử cung, nhưng không thể thụ thai ở một bên trong khi đang mang thai ở bên kia, chỉ vì cơ thể ngừng việc rụng trứng.

Thế nhưng, thực tế thì mọi người không cần phải quá lo lắng khi tử cung gặp phải tình trạng bất thường này. Bạn vẫn có thể có con và có cuộc sống bình thường với sự tiến bộ của y học ngày nay.

Theo Womansday

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang