Thiếu vắng cha, trẻ có thể bị biến đổi nhiễm sắc thể

Những đứa trẻ không có bố, dù là do ly hôn, qua đời hay đang bị giam giữ, cũng đều dễ gặp chấn thương rất lớn cả về tinh thần lẫn thể xác. Hiện nay, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu cha có thể làm thay đổi cấu trúc tế bào của trẻ, làm rút ngắn mũ bảo vệ nhiễm sắc thể của chúng - nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính. Hiện tượng này gọi là telomere ngắn.

Đồng tác giả của nghiên cứu là Daniel Notterman của Đại học Princeton chia sẻ: "Mặc dù chúng ta biết rằng hiện tượng telomere ngắn đến từ những nguyên nhân như hút thuốc, bị ngược đãi, bị chấn thương…, nhưng mối liên hệ về sinh học không được thiết lập. Tương tự, trẻ em bị căng thẳng do telomere gây ra cũng có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe”.

Telomeres là những chất sinh học khó đoán biết. Một mặt, chúng thể hiện sự lão hóa của tế bào và có vai trò như đồng hồ đo điện tâm đồ tổng thể cho biết những tế bào sắp chết, và các nghiên cứu đã chỉ ra liên kết giữa các telomeres ngắn với bệnh tim mạch và ung thư. Mặt khác, chúng ta vẫn chưa rõ các telomeres là nguyên nhân gây lão hóa và bệnh tật hay đơn giản là một triệu chứng.

Hiếm có sự kiện nào trong đời lại gây chấn động hơn việc mất đi cha mẹ. Đặc biệt với con trai, mất đi người thân có thể khiến họ dễ trầm cảm, nghiện rượu và các chất kích thích dẫn đến sức khỏe giảm sút. Chúng ta không nên coi nhẹ chuyện mất mát này của con trẻ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra liệu loại stress này có chuyển thành hiện tượng telomere ngắn kia hay không.

Vì vậy, Notterman và các đồng nghiệp đã tiến hành đo chiều dài telomere và các dữ liệu khác thu thập được thông qua nghiên cứu của Famile Griffous. Họ phát hiện ra rằng: nếu ai đó mất bố trước năm 9 tuổi thường liên quan đến các telomere ngắn hơn. Bên cạnh đó, những trẻ mất bố do tai nạn cũng có telomere ngắn cao hơn 16% so với những ai thiếu bố vì ly hôn hay đi tù. Rõ ràng, sự thiếu hụt của người cha có ảnh hưởng mạnh mẽ tới trẻ em.

Notterman hy vọng những phát hiện này sẽ khuyến khích các cơ quan chức năng tạo ra các diễn đàn cho những người cha đang bị giam giữ và ở tù để họ có thể liên lạc với con cái. "Chúng ta sẽ hiểu được việc trừng phạt một người cha bằng cách giam giữ không những có ảnh hưởng không nhỏ đển tâm lý và sự phát triển của đứa trẻ, mà còn phá vỡ cấu trúc nhiễm sắc thể của chúng. Lúc đó chúng ta sẽ ý thức được tầm quan trọng của các chính sách khoan hồng và giảm án cho các tù nhân có con nhỏ.”

Theo Fatherly.com

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang