5 bí quyết để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng

(lamchame.vn) - Buổi sáng nếu bắt đầu bằng cơn ngái ngủ dai dẳng thì chắc hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu suất của cả ngày hôm đó. Bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng chính là cách tạo hứng khởi cho ngày dài sắp tới.

“Nếu bạn thức dậy một cách tràn đầy năng lượng, bạn sẽ mang theo nguồn năng lượng đó trong suốt cả ngày dài”, Ellen Goodwin  - chuyên gia năng suất, cũng là huấn luyện viên – cho biết. Một buối sáng hứng khởi không chỉ mang lại nhiều lợi ích tinh thần, mà còn có những nguyên nhân sinh lý khoa học đằng sau đó. Đồng hồ sinh học của bạn sẽ chạy theo chu kỳ 24 giờ với sự trợ giúp của các tín hiệu từ môi trường như ánh sáng, bóng tối, nhiệt độ,… Cơ thể sẽ dựa theo nhịp sinh học đó mà tự điều chỉnh giấc ngủ, nguồn năng lượng, quá trình trao đổi chất. Namni Goel, Tiến sĩ, phó giáo sư nghiên cứu về tâm thần học tại Đại học Y Pennsylvania cho biết: “Cách mà bạn bắt đầu một ngày mới, chẳng hạn chọn dậy sớm tập thể dục hoặc ngủ nướng thêm, đều sẽ có tác động tốt hay xấu lên đồng hồ sinh học của bản thân”

Lên kế hoạch trước: Một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm để bắt đầu ngày mới chính là việc lên kế hoạch sẵn vào buổi tối hôm trước. Kế hoạch này không cần phải quá chi tiết, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên vạch ra những nhiệm vụ chính hoặc những điều bạn muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Ngay cả cách bạn muốn dành vài giờ đầu tiên trong ngày cũng nên được suy nghĩ và chuẩn bị từ sớm.

Chọn sẵn quần áo sẽ mặc cho ngày hôm sau, ủi quần áo sẵn, chuẩn bị sẵn nguyên liệu cho bữa sáng,… Những bước chuẩn bị trước này sẽ giúp bạn có một buổi sáng nề nếp, không bị áp lực vào sáng hôm sau. Từ đó, sẽ giúp tinh thần thoải mái và hứng khởi hơn.

Không nên ngủ nướng: Cho bản thân thêm một vài phút ngủ nướng khi chuông báo thức mỗi sáng reo lên, có vẻ như lắng nghe cơ thể của bạn, nhưng về lâu dài, điều này sẽ gây hại hơn là có lợi. Bởi vì cơn chợp mắt thêm 10 - 15 phút thường có xu hướng trở thành giấc ngủ chất lượng thấp. Nguyên nhân là với khoảng thời gian ngắn ngủi đó, cơ thể không có khả năng bước vào một chu kỳ ngủ khác (một chu kỳ ngủ thường mất khoảng 90 phút).

Uống nước khi vừa thức giấc: Cơ thể sẽ bị mất nước qua đêm, vì vậy các chuyên gia khuyên nên uống một cốc  nước lọc khi vừa thức dậy. Nước sẽ giúp cơ thể có cảm giác tỉnh táo hơn, và đánh thức các giác quan khác trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa và bài tiết.

Tập thể dục buổi sáng: Tập thể dục vào buổi sáng giúp giải phóng endorphin – một chất được não tiết ra giúp giảm thiểu đau đớn và khó chịu, tăng cường sức khỏe. Thêm vào đó, endorphin cũng có tác dụng làm giảm hormone gây căng thẳng - giúp bạn bắt đầu ngày mới với tinh thần sảng khoái nhất.

Tập thể dục vào buổi sáng giúp giải phóng endorphin – một chất được não tiết ra giúp giảm thiểu đau đớn và khó chịu, tăng cường sức khỏe.

Tắm nắng sớm mai: Nếu có thể bạn nên tắm mình trong nắng mai buổi sáng bằng cách tập thể dục ngoài trời. Việc cho cơ thể tiếp xúc với ánh nắng như một sự báo hiệu cho đồng hồ sinh học biết rằng dã đến lúc bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang