5 “thủ phạm” gây đau nửa đầu bạn cần nằm lòng

(lamchame.vn) - Lối sống hiện đại với tình trạng căng thẳng tần suất cao, lười vận động, và chế độ ăn uống không hợp lý đang góp phần làm tăng tỷ lệ người mắc bệnh đau nửa đầu hiện nay

Nếu bạn đã từng trải qua cơn đau nửa đầu, bạn sẽ biết nó khác rất nhiều so với những cơn đau đầu thông thường khác. Nếu không được điều trị, chứng đau nửa đầu có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ. Không giống như đau đầu thông thường, chứng đau nửa đầu có thể nghiêm trọng đến mức cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn. Cơn đau có thể dữ dội đến mức khiến người bệnh nằm liệt giường. Chứng đau nửa đầu còn có thể gây ra cảm giác buồn nôn, khiến người bệnh trở nên rất nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, thậm chí có thể gây ra rối loạn trong hệ thống thần kinh được gọi là hào quang. Các triệu chứng của hào quang bao gồm người bệnh sẽ thấy ảo giác ánh sáng nhấp nháy, mờ, nhìn lượn sóng,…

Khởi phát cơn đau nửa đầu có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào trong khoảng từ 10 đến 40 tuổi. Tần suất của những cơn đau đầu này khác nhau tùy theo từng người, tuy nhiên hầu hết những người mắc chứng đau nửa đầu đều phải chịu đựng tần suất vài lần một tháng. Phụ nữ có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao gấp ba lần so với nam giới và con số này đang có xu hướng tăng lên. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu đang gia tăng hiện nay có thể liên quan đến ô nhiễm môi trường ,mức độ căng thẳng trong cuộc sống và  lối sống ít vận động.

Triệu chứng đau nửa đầu bao gồm:

-              Đau nhói, thường tập trung ở một bên đầu

-              Chóng mặt

-              Buồn nôn và ói mửa

-              Nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn, cảm ứng và một số mùi nhất định

-              Nhìn mờ

Không giống như đau đầu thông thường, chứng đau nửa đầu có thể nghiêm trọng đến mức cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn

5 tác nhân đau nửa đầu thường gặp:

Căng thẳng: Căng thẳng không hoàn toàn là tâm lý. Nó là một phản ứng viêm của cơ thể. Khi phải đối mặt với một tình huống căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra cortisol và các hormone khác để “chiến đấu” với những áp lực. Hệ thống miễn dịch của bạn được “báo động” để đáp ứng, sẵn sàng chống lại mọi nguy hiểm. Lối sống hiện đại của chúng ta đầy những yếu tố gây căng thẳng mãn tính, khiến hệ thống miễn dịch luôn trong tình trạng vận hành hết công suất để chống lại những cơn viêm của cơ thể. Chứng đau nửa đầu có thể được kích hoạt bởi tình trạng viêm do căng thẳng, cả về thể chất lẫn tinh thần, đó là lý do tại sao bạn nên tìm giải pháp lâu dài để giảm bớt căng thẳng hàng ngày. Thiền, thở sâu hoặc thậm chí là đi bộ ngắn ngoài trời đều là những giải pháp tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng.

Thay đổi nội tiết tố: Một lời giải thích cho lý do tại sao phụ nữ dễ bị đau nửa đầu là mất cân bằng hormone. Tuyến giáp – có nhiệm vụ kiểm soát tốc độ trao đổi chất của cơ thể - hoạt động kém có thể dẫn đến sư thay đổi các hormone khác, đặc biệt là estrogen. Sự biến động này có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu của phái đẹp. Đây có thể là lý do lý giải cho xu hướng gia tăng đau nửa đầu ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

Thực phẩm, đồ uống và phụ gia: Một số loại thực phẩm được cho là có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người. Những thực phẩm này bao gồm các chất phụ gia hóa học như aspartame, nitrat, nitrit, và bột ngọt. Các chuyên gia khuyên mọi người nên tránh xa những thực phẩm có chứa thành phần này càng nhiều càng tốt, cho dù bạn có bị đau nửa đầu hay không!

Các loại phô mai già, rượu vang đỏ, thịt ướp muối và các loại thực phẩm chứa nhiều histamine khác cũng có khả năng gây ra chứng đau nửa đầu, đặc biệt ở những người không thể dung nạp histamine. Histamine là một chất dẫn truyền thần kinh làm cho các mạch máu của bạn sưng lên, hoặc giãn ra.

Mất nước: Mất nước có thể do đổ mồ hôi quá nhiều trong khi tập luyên thể dục thể thao cường độ cao, hoặc đơn giản là không uống đủ nước trong suốt cả ngày. Ngay cả khi bị mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến đau nửa đầu. Tin tốt là chứng đau nửa đầu do mất nước có thể dễ dàng ngăn ngừa. Uống nhiều nước (khoảng 8 ly nước trong một ngày) và tăng thêm lượng nếu bạn tập thể dục hoặc trong thời tiết nóng.

Rối loạn giấc ngủ: Một nửa số cơn đau nửa đầu xảy ra trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng đến 9 giờ sáng. Những người mắc chứng đau nửa đầu cũng có xu hướng bị rối loạn giấc ngủ bao gồm mất ngủ, hội chứng chân không yên, chân bồn chồn và ngưng thở khi ngủ. Mất ngủ có thể gây ra sự gián đoạn trong việc tiết hormone và các chức năng cơ thể khác như điều hòa huyết áp, ảnh hưởng đến các mạch máu trong não của bạn. Điều chỉnh nhịp sinh học và phát triển thói quen vệ sinh giấc ngủ lành mạnh có thể giúp bạn vượt qua chứng đau nửa đầu tái phát, đặc biệt nếu bạn có xu hướng tỉnh giấc giữa chừng vì chứng đau nửa đầu giữa đêm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang