Tuyệt chiêu đối phó với trẻ lười vận động

(lamchame.vn) - Trẻ lười vận động sẽ dẫn đến hệ xương và cơ không phát triển toàn diện và trẻ thiếu chiều cao là điều tất yếu, nguy hiểm hơn là về lâu dài trẻ sẽ bị thừa cân, béo phì và dẫn đến tiểu đường tuýp 2.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam: Nếu không tính thời gian ngồi học trên lớp thì có đến 30% trẻ em ngồi 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để ngồi ăn, xem TV hoặc chơi điện tử. Đặc biệt, trẻ em sống ở thành thị ngày càng thiếu vận động trầm trọng. 

Trẻ lười vận động có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do bé có thể lực yếu, vận động nhiều sẽ mệt mỏi nên chán nản hoặc bé ham thích một số trò chơi tĩnh nào đó quá mức như chơi điện tử, xem TV nên chỉ dành thời gian cho những trò chơi đó hay có thể bé thuộc khí chất trầm, không thích những hoạt động sôi nổi hoặc cũng có thể do một nguyên nhân bệnh lý nào đó về tâm lý hoặc thể chất.

 

Bố mẹ cần tìm hiểu xem con đang lười vận động vì lý do gì để có giải pháp kịp thời. Sau đây là một số gợi ý giúp bố mẹ khắc phục chứng lười vận động ở trẻ:
 
- Lập thời gian biểu phù hợp cho bé và gia đình: Bạn cần lập một thời gian biểu sinh hoạt trong gia đình đặc biệt là cho bé. Không bắt buộc phải thực hiện đúng từng phút nhưng mọi sinh hoạt của bé và gia đình cần phải khoa học, rõ ràng như giờ nào thức dậy, giờ nào ăn, giờ nào giải trí, đi tập thể dục thể thao, vệ sinh cá nhân và giờ nào đi ngủ, ... Việc tạo thời gian biểu này sẽ giúp gia đình bạn, đặc biệt là bé có một thói quen sinh hoạt khoa học.

- Chơi cùng bé: Với những bé lười vận động, lúc đầu bạn nên dành thời gian chơi cùng con. Hãy bắt đầu bằng những trò con thích, cho bé vận động, tập thể dục, không nhất thiết phải là những bài tập như đi bộ, chạy bộ, đá bóng mà bố mẹ có thể bày ra các trò chơi dân gian như trò chơi trốn tìm, đá gà, cua cắp, cá sấu lên bờ, ... hoặc những trò chơi xã hội như chơi nấu ăn, bán hàng, ...

 

- Tích cực hoạt động nhóm, sinh hoạt tập thể: Bố mẹ nên đưa bé đến những môi trường sinh hoạt tập thể, nhóm để bé tham gia như câu lạc bộ nhảy, múa, hát với bé gái hay võ thuật với bé trai, … Ban đầu không nên quá đòi hỏi bé phải tham gia được ngay như trẻ khác mà để bé quan sát các bạn chơi, tập, dần dần bé sẽ cảm thấy đó là những trò vui vẻ, an toàn và nảy sinh mong muốn được chơi như các bạn.

- Khích lệ và động viên bé: Bố mẹ không nên quát mắng và dọa nạt khi con không muốn chơi, hãy khích lệ tinh thần cho bé, khen ngợi mỗi khi bé tích cực.

- Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ của bé: Bé cần có sự đảm bảo về mặt dinh dưỡng và được nghỉ ngơi đầy đủ thì mới có đủ năng lượng cho hoạt động thể chất. Vì vậy, để giúp bé vận động tốt bố mẹ cũng phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng đủ chất và khoa học cho con.  

Nếu đã áp dụng những cách trên mà con vẫn không cải thiện được tình trạng lười vận động thì bố mẹ nên cho con đến gặp các chuyên gia tâm lý. Thông qua các test kiểm tra, đánh giá tình hình của bé, các chuyên gia sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng lười vận động của con và có định hướng phù hợp nhất. 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang