5 trò chơi giúp bé phát triển kỹ năng vận động tinh

(lamchame.vn) - Kỹ năng vận động tinh ở trẻ là khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay. Kỹ năng này phát triển tùy theo việc chơi và tập luyện của trẻ ở giai đoạn sơ sinh và lứa tuổi mầm non (từ 3 tháng đến sau 24 tháng tuổi).

Phát triển kỹ năng vận động tinh chính là một trong những hoạt động kích thích sự phát triển của não bộ. Thay vì để cho trẻ tự do chơi bất cứ gì chúng thích bạn có thể lồng ghép vào đó các trò chơi có chủ đích để con vẫn được chơi còn bạn đang giúp con hoàn thiện các kỹ năng cơ bản. Và thông qua các trò chơi để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay cũng là với ý nghĩa đó. 

Một vài trò chơi sau đây có thể giúp ích cho bạn khi chơi cùng con mỗi ngày:

1. Trò chơi xâu hạt

Trò chơi này không chỉ phù hợp với bé gái và bé trai cũng thích thú không kém miễn là bạn lựa chọn các loạt hạt sao cho phù hợp với sở thích của từng bé. Khi mới bắt đầu bạn hãy hướng dẫn con cách cầm sợi dây xuyên qua hạt như thế nào, bạn cũng nên làm mẫu cho bé xem, nếu bé chưa làm được ngay bạn cũng có thể cầm tay hướng dẫn bé.

Ngoài hoạt động xâu vòng bạn cũng có thể khuyến khích con xâu theo quy luật chẳng hạn như 3 hạt màu vàng đến 2 hạt màu xanh, hoặc khó hơn để con cũng được rèn luyện về tư duy logic, phân biệt màu sắc, … 

2. Trò chơi xé dán

Với trò chơi này bạn hãy chuẩn bị giấy với nhiều màu sắc khác nhau, tốt nhất là các loại giấy thủ công không quá dai dễ gây khó cho bé khi chơi. Bạn hãy hướng dẫn bé cách xé giấy ra sao để có được hình dạng và kích thước như mong muốn. Lúc đầu sẽ hơi khó nhưng nếu bạn kiên nhẫn và làm mẫu cho bé, bé hoàn toàn có thể bắt chước được. Để trò chơi thêm thú vị và cũng là để kích hoạt khả năng tượng tưởng của con bạn có thể cùng con thảo luận xem hôm nay sẽ làm tác phẩm gì? Một cái cây, một chiếc ô tô hay 1 con chó, … để lựa chọn màu sắc cho phù hợp.

3. Trò chơi cắt dán

Cũng giống như xe dán nhưng lần này bé được làm quen với một dụng cụ mới là cái kéo. Với các bé từ 1 đến 2 tuổi bạn nên sử dụng loại kéo nhựa để đảm bảo an toàn nhé! Lúc đầu bạn hãy để bé được cắt bất cứ hình thù nào bé thích, để làm quen đã, dần dần bạn sẽ tăng độ khó, như yêu cầu bé cắt thành các đường thằng, hình chữ nhật, tam giác, hình tròn… Từ những hình khối này bạn cũng có thể khuyến khích bé ghép thành 1 vật cụ thể như ô tô, máy bay, bông hoa… Kỹ năng sử dụng kéo là một trong những kỹ năng rất tốt để rèn luyện cho đôi tay nhưng không phải lúc nào bé cũng hợp tác, bạn hãy thật kiên trì, nếu bé chưa chịu làm bạn hãy làm trước rồi động viên bé làm theo.

4. Trò chơi với đất nặn
Đất nặn cũng là một trò chơi rất thú vị với việc sử dụng đôi tay khéo léo tạo ra các hình thù khác nhau theo trí tưởng tượng của con. Ngoài những mẫu có sẵn mà nhà sản xuất gợi ý, bạn cũng nên khuyến khích con sáng tạo hình mới, mẫu mới… đôi khi bạn sẽ bất ngờ trước thành quả mà con làm được đấy.

5. Các trò chơi có sử dụng bút

Có rất nhiều hoạt động với chiếc bút như tô màu, vẽ tranh, vẽ chữ, … mà bạn có thể cùng con lựa chọn để chơi. Đầu tiên, hãy hướng dẫn con cách cầm bút sao cho đúng và cũng nên lựa chọn những chiếc bút có kích thước đủ to để bé có thể cầm một cách dễ dàng. Hiện nay, trên thị trường cũng có bán các loại bút có thiết kế phù hợp với các lứa tuổi khác nhau, bạn có thể tìm hiểu trước khi mua cho bé. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang