6 mẹo giúp con nhận biết màu sắc dễ dàng

(lamchame.vn) - Từ 18 tháng tuổi trở đi, trẻ bắt đầu có nhu cầu học hỏi về đặc điểm của đồ vật. Vì thế, khi bé khoảng 2 tuổi, bố mẹ có thể dạy con làm quen và nhận biết các loại màu sắc.

Có rất nhiều cách để bố mẹ dạy con nhận biết màu sắc, có thể kết hợp học tập vào các hoạt động vui chơi và sau đó tăng cường bài học cho con trong các tình huống hàng ngày:

1. Tạo ra trò chơi

Trẻ em học hỏi tốt nhất khi chúng được tự do khám phá. Sử dụng các trò chơi và hoạt động vui chơi khác nhau có thể dạy con nhận biết màu sắc và giúp bé giữ lại thông tin hiệu quả hơn. Hãy thử các loại trò chơi khác nhau và xem bé thích trò nào nhất. Ví dụ, nói con chọn 1 chiếc bút chì màu, mảnh giấy hoặc dây thun màu bất kỳ. Sau đó, đưa ra thử thách xem bé sẽ chỉ ra được bao nhiêu đồ vật có màu sắc giống chiếc bút mà bé đang cầm.

 

2. Chơi chọn quần áo

Trẻ em thường thích chọn quần áo của mình và tạo ra nhiều sự kết hợp thú vị. Do đó, bạn có thể sử dụng sở thích này để dạy con nhận biết màu sắc khác nhau. Để con tự chọn quần áo rồi khen ngợi rằng: “Chiếc áo/quần này đẹp lắm, con có biết đây là màu gì không?”. Nếu bé nhận ra và trả lời đúng, hãy khuyến khích bé lấy một phụ kiện khác cùng màu. Ngược lại, bạn hãy giải thích cho con nhé. Ngoài ra, bạn nên miêu tả màu càng đơn giản càng tốt, chẳng hạn như vàng là vàng, không cần vàng nghệ hay vàng tươi.

3. Chọn thức ăn bằng màu sắc

Màu sắc sặc sỡ của các món ăn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ, bạn cũng có thể nhân cơ hội này để giúp bé phân biệt được trái cây này tên gì và có màu như thế nào. Ví dụ, khi con chọn dưa hấu, hãy nói rằng dưa có ruột màu đỏ, vỏ màu xanh lá.

 

4. Hát cùng con

Một trong những cách giúp trẻ nhỏ học nhanh và nhớ lâu nhất là sử dụng âm nhạc. Các bài hát về màu sắc được đặt theo giai điệu dễ nghe sẽ giúp bé ghi nhớ được sắc màu cũng như dễ dàng liên tưởng hơn.

5. Tô màu cùng nhau

Dù bận rộn đến đâu, hãy dành một ít thời gian mỗi ngày để chơi cùng con. Tô màu là ý tưởng hay để vừa chơi vừa kết hợp với việc học vì trẻ nhỏ thích tô màu. Hãy chọn từ 4 – 6 màu nhất định. Khi bé tô màu lên giấy, hãy giải thích tên gọi của màu đó.

6. So sánh đối tượng giống nhau với các màu khác nhau

Giới thiệu đa dạng vật thể là một cách tốt để dạy con nhận biết màu sắc cũng như sự khác biệt giữa chúng. Hãy so sánh các vật thể giống nhau, chẳng hạn như quả bóng, nhưng lại có màu khác nhau. Quan sát sự khác biệt giữa màu sắc có thể giúp con bạn xác định rõ hơn vật thể và tên gọi của nó.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang