9 tác dụng phụ của Biotin (vitamin B7) nhiều người chưa biết

Chất bổ sung biotin có thể dễ dàng mua và bán trên thị trường như một phương thuốc cho tóc mỏng, da ngứa hoặc móng giòn. Vì thế, nếu bạn sử dụng chúng trong thời gian dài mà không cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ có thể gây hại cho cơ thể của bạn.

Biotin là gì?

Biotin, còn được gọi là vitamin H hoặc B7, là một vitamin tan trong nước thuộc họ vitamin B phức tạp. Biotin giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bằng cách chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Các vitamin tan trong nước không được lưu trữ trong cơ thể và do đó, lượng tiêu thụ hàng ngày của chúng là cần thiết. Vì vitamin B7 không được tổng hợp bởi tế bào người và được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột trong cơ thể nên chúng ta cần ăn uống lành mạnh và phụ thuộc vào nhiều nguồn thức ăn khác nhau để lấy biotin.

Tầm quan trọng của Biotin

Biotin giúp giữ cho tóc, mắt, gan, da và hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh. Nó cũng rất quan trọng trong quá trình mang thai và giúp phụ nữ mang thai có con khỏe mạnh hơn. Liệu pháp Biotin được cho là điều trị một số tình trạng y tế nhất định. Sự thiếu hụt vitamin này được cho là dẫn đến các vấn đề về da, rụng tóc và móng tay giòn. Thiếu hụt biotin cũng có thể dẫn đến một số triệu chứng hệ thống thần kinh như kiệt sức, trầm cảm, ảo giác và ngứa ran chân và cánh tay. Mặc dù phần lớn chúng ta nhận được số lượng biotin cần thiết bằng cách ăn uống lành mạnh, một số người chủ quan tin rằng cần bổ sung thêm biotin. Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của biotin, liều lượng biotin được đề xuất và những tác động tiêu cực mà việc sử dụng biotin dư thừa có thể gây ra cho cơ thể con người.

Biotin là một chất dinh dưỡng quan trọng, và sự thiếu hụt nó có thể dễ dàng được quản lý với chế độ ăn uống cân bằng

Biotin cũng cần thiết vì những lý do sau:

• Tổng hợp các axit béo

• Tổng hợp các axit amin nhất định

• Tạo ra glucose

• Biotin là chất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của thai nhi.

• Cải thiện sức khỏe móng tay, sức khỏe tóc và sức khỏe của da • Các nghiên cứu đã xác nhận khả năng của biotin để giảm lượng đường trong máu trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Điều này là do biotin kích thích tuyến tụy tiết ra insulin, giúp làm giảm lượng đường trong máu.

• Giảm tổn thương dây thần kinh ở những người bị tiểu đường.

• Nó điều trị các bệnh như 'bệnh gangal cơ bản' (một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp của hệ thần kinh) và bệnh đa xơ cứng (một bệnh tự miễn dịch ảnh hưởng đến hệ thần kinh).

Những tác dụng phụ chính của việc sử dụng biotin quá liều

1. Chẩn đoán bệnh không chính xác

Nếu bạn đang dùng chất bổ sung biotin, nó có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm máu trong phòng thí nghiệm. Biotin có thể gây ra kết quả xét nghiệm sai, dẫn đến chẩn đoán không chính xác.

2. Có thể gây mụn trứng cá

Quá nhiều biotin có thể gây ra 'mụn trứng cá', vì vitamin làm tăng sản xuất bã nhờn trong da, dẫn đến tích tụ bụi bẩn và mụn trứng cá. Nhưng mụn trứng cá này có thể được cải thiện khi mức độ biotin được điều chỉnh.

3. Có thể gây dị ứng

Khi sử dụng biotin vượt quá, có thể gây ra các phản ứng dị ứng như buồn nôn, phát ban ngứa, sưng mặt và cổ…

4. Có thể dẫn đến sẩy thai

Khi phụ nữ mang thai uống biotin nhiều hơn liều lượng khuyến cáo, nó có thể dẫn đến sảy thai. Vì vậy, bà bầu hãy thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi bổ sung biotin.

5. Đi tiểu thường xuyên

Sử dụng biotin liều cao có thể khiến số lần đi tiểu tăng lên và có thể dẫn đến quá nhiều mồ hôi.

6. Có thể gây tiêu chảy

Những người dùng biotin liều cao thường bị đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy, nếu bạn gặp phải những triệu chứng này khi uống bổ sung biotin, hãy ngừng ngay lập tức và thảo luận với bác sĩ của bạn.

7. Có thể không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng biotin cao có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường do nó làm tăng sản xuất glucose và axit béo trong cơ thể.

8. Có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc

Lượng biotin có thể ảnh hưởng đến cholesterol và thuốc chống động kinh. Vì vậy, hãy xin tư vấn của bác sĩ nếu bạn đang phải uống thuốc nào đó.

9. Có thể gây ra các vấn đề hô hấp cấp tính

Một số người được cho là đã mắc các vấn đề hô hấp cấp tính (sốc phản vệ) khi dùng biotin với liều lượng cao.

Những thực phẩm giàu biotin

Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc; Lòng đỏ trứng; Quả hạch (hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ đào và đậu phộng); Hạt bơ; Thịt; Đậu tương; Các loại đậu; Chuối; Súp lơ; Nấm; Cá hồi và cá mòi; Sữa.

Liều lượng khuyến cáo khi bổ sung biotin

Các chuyên gia khuyến cáo nên dùng 30 mcg đến 100 mcg biotin cho người lớn và thanh thiếu niên mỗi ngày. Trước và trong khi mang thai, phụ nữ thường được khuyến cáo bổ sung axit folic. Ngoài axit folic, nên sử dụng một loại vitamin tổng hợp có chứa ít nhất 30 mcg biotin mỗi ngày, để tránh nguy cơ thiếu hụt.

Theo giadinh.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang