Trung Quốc đã kiểm soát dịch tả lợn châu Phi trên toàn quốc như thế nào?

(lamchame.vn) - Dịch tả lợn châu Phi là mới bùng phát ở Việt Nam nhưng trong gần 100 năm qua, nó đã là câu chuyện cũ của nhiều quốc gia trên thế giới. Không nói đâu xa, năm 2018 hàng loạt trang trại chăn nuôi lợn của nước láng giềng Trung Quốc đã điêu đứng vì dịch tả lợn châu Phi. Chính phủ nước này đã nỗ lực kiểm soát với nhiều biện pháp được đánh giá là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trung Quốc đã thông báo tổng cộng có 110 ổ dịch xuất hiện tại 28 tỉnh. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, lệnh phong tỏa 100 địa điểm có dịch tả lợn hiện đã được dỡ bỏ. So với nửa cuối năm 2018, sự lây lan của dịch bệnh này hiện đã được ngăn chặn. Các chuyên gia nông nghiệp Trung Quốc mới đây cho biết, sau hơn 8 tháng bùng phát, tình hình dịch tả lợn châu Phi tại đây đã được kiểm soát.

Sau 8 tháng bùng dịch, Trung Quốc đã kiểm soát được dịch tả lợn châu Phi

Trước đó, Quốc gia này đã  thiết lập vùng dịch với bán kính 3km và vùng đệm xung quanh vùng dịch 10 km. Tạm dừng vận chuyển lợn sống, đóng cửa các chợ buôn bán lợn sống ở các tỉnh có dịch và tỉnh xung quanh liền kề với tỉnh có dịch, đồng thời đẩy mạnh việc vận chuyển thịt lợn thay vì vận chuyển lợn sống giữa các tỉnh. Thực hiện cấm sử dụng thức ăn dư thừa cho lợn và tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại các cơ sở chăn nuôi lợn.

Theo thông báo của Bộ nông nghiệp Trung Quốc, hành vi không khai báo lợn chết và tự ý giết mổ, bán lợn ốm và chết sẽ bị truy tố theo luật hình sự. Cơ quan này cũng cho biết bồi thường 1.200 nhân dân tệ, tương đương hơn 4 triệu đồng tiền Việt cho mỗi con lợn bị tiêu hủy, là đủ khuyến khích người dân thông báo khi có lợn chết.

Hiện nay, một số cơ sở chăn nuôi lợn lớn tại Trung Quốc đã sử dụng công nghệ cao để nhận diện sớm dịch. Truyền thông địa phương cho biết các doanh nghiệp công nghệ lớn như Alibaba và JD.com còn dùng công nghệ nhận dạng để giám sát sức khỏe của lợn nuôi, phát hiện những triệu chứng bệnh và thay đổi trong hành vi của con vật từ đó có thể dễ dàng kiểm soát dịch bệnh hơn.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU