Bà mẹ 29 tuổi cắt bỏ cổ tử cung do ung thư vẫn có thể mang thai

(lamchame.vn) - Cắt bỏ cổ tử cung do ung thư, người phụ nữ vẫn có khả năng mang thai trong tương lai

Chị Jane Martinez (30 tuổi) đến từ New Jersey (Mỹ) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung sau khi xét nghiệm Pap định kỳ ở tuổi 29. Chị đã chọn cách phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và bảo tồn khả năng sinh sản.

Mùa xuân năm2017, Jane được chẩn đoán nhiễm virus HPV sau khi khám phụ khoa định kỳ, nhưng lúc đó chị chưa ý thức mức độ nghiêm trọng của HPV. Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ thông báo chị có những biểu hiện tiền ung thư cổ tử cung.

Đến giữa năm2017, chị được chẩn đoán chính thức bị ung thư cổ tử cung do xuất hiện khối u, lúc đó chỉ mới 29 tuổi đời. Chị cho biết khi nhìn lại, quả là cơ thể có những bất thường khó giải thích trước đó. Chị nhiễm trùng nấm men 2 lần/năm trong khi 7 năm nay chưa hề bị viêm nhiễm nào. Chị kể, suy nghĩ đầu tiên của mình về căn bệnh ung thư sẽ là hóa trị, xạ trị rồi cuối cùng đối mặt với cái chết nên khóc suốt đường về đến nỗi quên đón con trai 5 tuổi tan học.

Bác sĩ đầu tiên đã đưa ra phác đồ điều trị cho Jane và bắt chị phải lựa chọn: cắt bỏ toàn bộ tử cung và mất khả năng tiếp tục có con, hoặc để bệnh tiến triển, di căn. Không đồng tình với giải pháp này, chị đi tìm bác sĩ khác, người có kinh nghiệm điều trị ung thư cổ tử cung lâu năm. Điều đáng ngạc nhiên là vị bác sĩ này nói rằng phẫu thuật cắt tử cung triệt để sẽ an toàn cho bệnh nhân, nhưng sẽ khiến cô mất khả năng sinh con, nhưng nữ bác sĩ cho biết cô còn một sự lựa chọn khác: Cắt cổ tử cung và các hạch bạch huyết.

“Bác sĩ giải thích rằng tôi sẽ được giữ tử cung của mình và bà sẽ chỉ cắt bỏ cổ tử cung và các hạch bạch huyết. Sau này, nếu muốn sinh thêm con, tôi sẽ phải đi khám hoặc khâu cổ tử cung, để đóng tử cung nhằm đảm bảo thai nhi không rơi ra ngoài”, Jane vui mừng kể.

Ca phẫu thuật đã thành công và Jane đã trở lại công việc vào tháng 11-2018 vừa qua, 3 tháng sau phẫu thuật. Nữ bác sĩ cũng giới thiệu cho bệnh nhân một số nhà trị liệu sau phẫu thuật ung thư và hướng dẫn tập yoga cùng nhóm bệnh nhân sống sót sau ung thư.

Tin vui là 3 tháng nữa, Jane có thể quan hệ tình dục và năm sau cô có thể mang thai bình thường nhưng sẽ là bà bầu có nguy cơ cao cần hỗ trợ.

Qua câu chuyện bản thân, Jane muốn nhắn nhủ chị em cần chú ý những tín hiệu mà cơ thể gửi đến nhằm phát hiện các bất thường sớm nhất và đến bác sĩ trước khi quá muộn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang