Bánh đúc món quà quê gây thương gây nhớ

(lamchame.vn) -  Chỉ thuần túy là bột gạo pha và nước vôi trong, dưới bàn tay khéo léo của các bà các mẹ, bánh đúc trở thành món ngon quen thuộc trong bức tranh ẩm thực của những vùng quê trên khắp dải đất hình chữ S

Nguyên liệu làm bánh đúc lạc
-1.5 lít nước
– 20ml nước vôi trong
– 500g bột gạo ngon
– 1/2 muỗng cà phê muối
– 20ml dầu ăn
– 200g đậu phộng nguyên hạt (lạc)
Các cách chế biến

Để làm được món bánh đúc ngon thì cần chọn được loại gạo chuẩn.  Bạn nên chọn gạo tẻ ngon không bị sạn. Tốt nhất là gạo mới gặt có như vậy mới không bị khô bánh. 

Gạo được  vo 3 lần rồi ngâm trong nước 3-4 tiếng đồng hồ. Khi hạt gạo trương lên thì đem ra cối đá để xay….những nhịp tay đều đều, bột gạo được xay đi xay lại 3 lần tới khi sánh mịn thì thôi. Theo kinh nghiệm của các cụ ta từ xưa thì gạo được xay bằng tay 3 lần sẽ có độ nhuyễn, luyện hơn hẳn xay bằng máy. Bánh được quấy bằng gạo xay tay cũng ngon hơn nhiều.

Bánh đúc có thể không có lạc, không có tóp mỡ nhưng bắt buộc phải có nước vôi trong. Vôi củ đã tôi qua mưa nắng 1 năm được để lắng, lấy phần nước bên trên. Nước vôi trong  được coi là “linh hồn” của món bánhđúc, nên lượng vôi cho vào bột làm bánh phải vừa đủ

Lửa nấu bánh vừa phải, không được quá to hoặc quá nhỏ thì bánh sẽ chín đều và không bị khét hay khê.

Công đoạn quấy được xem là công đoạn quan trọng nhất, tốn sức nhất. Người làm sẽ phải dùng 1 chiếc đũa to quấy liên tục, đều tay sao cho bột không vón, không khê, không sát nồi. Một bí quyết nhỏ để không bị sát nồi là trước khi đổ nước bột vào bạn hãy tráng qua một lượt mỡ để tạo độ trợ nhất định. 

Bếp lửa nấu bánh nên là bếp củi để có thể điều chỉnh được độ to – nhỏ của ngọn lửa. Mới quấy thì lửa to nhưng dần dần thì chỉ cần ngọn lửa nhỏ và đều. Khi nào dùng đũa đánh bột lên thả xuống bánh róc đũa là được. Bánh chín mới đánh lạc đã rang vàng và dừa thái mỏng vào quấy đều rồi đổ ra mẹt trải sẵn lá chuối.

Bánh đúc dễ ăn và dễ tiêu hóa nên phù hợp với hầu hết mọi người

Với những người làm bánh lâu năm thì chỉ cần nhìn miếng cháy là biết nồi bánh đúc có ngon hay không. Cháy mỏng, vàng ruộm nghĩa là bánh đủ vôi không khê khét.
Bánh đúc để nguội được xắn thành từng miếng chấm nước tương. Một chút nồng của vôi, bùi của gạo của lạc thêm chút đậm đà của tương…bánh đúc quả như làn gió đồng quê man mát cho bất cứ ai nếu 1 lần được thưởng thức.  

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang