Báo động: mùa xuân - mùa của sự bùng phát các dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp

(lamchame.vn) - Sau Tết trời hửng nắng ấm đồng thời cũng kéo theo đó là tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trong đó, 1 số địa phương đã phát ra tín hiệu cảnh báo về sự nở rộ của cúm mùa hay còn gọi là cúm A/H1N1.

Tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), từ Tết đến nay đã có 7 trường hợp nguy kịch do mắc cúm mùa, thậm chí đã có trường hợp tử vong. Những bệnh nhân trước đó đều có biểu hiện sốt cao liên tục, ho khan, khó thở kèm tức ngực, đi khám tại tuyến cơ sở được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn điều trị nhưng tình trạng không cải thiện. Nhiều bệnh nhân dù được điều trị tích cực với các kỹ thuật hiện đại nhất song tiên lượng sống của bệnh nhân còn rất dè dặt. Các bác sĩ khẳng định cúm mùa rất nguy hiểm, có thể cướp đi mạng sống của bất cứ ai nếu chủ quan.

Đặc biệt, những thai phụ càng cần phải cẩn thận với cúm mùa. 1 phụ nữ mang thai 24 tuần tuổi ở Thanh Hóa đã tử vong do bị biến chứng quá nặng khi mắc cúm. 

Mùa xuân là mùa khiến cho cúm mùa dễ bùng phát thành dịch lớn

Cúm mùa là loại cúm thường gặp ở Việt Nam – nơi có thời tiết kiểu nhiệt đới. Bệnh do virus gây ra và lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp. Cụ thể người bình thường  có thể mắc bệnh trực tiếp khi hít phải giọt bắn nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân hoặc dùng chung dụng cụ với bệnh nhân cũng có thể bị lây nhiễm.

Vì là bệnh phổ biến nên nhiều người có phần chủ quan với căn bệnh này. Các bác sĩ cảnh báo cần phải chủ động thăm khám nếu bị cúm mùa tránh biến chứng. Theo đó, khi bị cúm mùa bệnh nhân sẽ sốt , thường kéo dài 3 ngày đầu, nhưng có thể lên tới 4 - 8 ngày, nhiệt độ thường tăng nhanh và cao đến 40-41 độ C. Nhưng nếu bệnh nhân đã  sốt cao, khó thở, tím tái thì đó là khi đã bị phù phổi do suy tim và có thể gây tử vong nhanh chóng. Vì vậy khi có các biểu hiện ho tăng lên, sốt tăng, tức ngực, khó thở thì cần đến  các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời, khống chế sự lây lan và phát triển nguy hiểm của bệnh.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang