Bé 8 tuổi ngưng tim vì tự ăn chuối: Cho trẻ ăn dặm tự chỉ huy phải lưu ý điều này

(lamchame.vn) - Trước đó, trong lúc cho con tự ăn chuối, người mẹ phát hiện con ho sặc sụa, giãy giụa liên tục rồi tím tái, ngừng thở. Do đó, những bà mẹ có ý định cho con ăn dặm tự chỉ huy cần lưu ý những điều này

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng ngày 31-1 cho biết đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tháng tuổi ngừng thở, ngừng tim, toàn thân tím tái do hóc dị vật.

Trước đó, trong lúc cho con tự ăn chuối, người mẹ phát hiện con ho sặc sụa, giãy giụa liên tục rồi tím tái, ngừng thở. May mắn, người mẹ này đã nhanh chóng đưa con chạy thẳng vào bệnh viện cấp cứu.

Tại phòng cấp cứu, các bác sĩ xác định đây là ca bệnh tối khẩn cấp, phát báo động đỏ và các bác sĩ cấp cứu tim phổi tại chỗ. Nhờ có sự tận tình của các bác sĩ, vài phút sau, tim bệnh nhi đã đập trở lại nhưng bé vẫn còn tiếp tục thở máy.

Ngày sau, các bác sĩ đã nội soi hút phần cặn dị vật còn sót lại trong cơ thể bệnh nhi. Được biết, bệnh nhi đã nằm viện theo dõi được 1 tuần nay, sức khỏe phục hồi tốt và sắp xuất hiện trong vài ngày tới.

Cần lưu ý khi cho bé ăn dặm tự chỉ huy

Ăn dặm tự chỉ huy (BLW) có an toàn?

Hiện nay, do được tiếp cận với sách báo, phương tiện truyền thông về các phương pháp ăn dặm trên thế giới, nhiều bà mẹ Việt có cơ hội lựa chọn cho con mình phương pháp thích hợp nhất. Trong đó, phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy (Baby Lead Weaning – BLW) là phương pháp được những bà mẹ trẻ áp dụng vì phát triển tính độc lập của con cái, tránh béo phì. Tuy nhiên, điều ai cũng đặc quan tâm là tính an toàn cho con khi ăn dặm tự chỉ huy.

Theo một nghiên cứu được công bố trên trang Pediatrics, ăn dặm tự chỉ huy là quá trình cho con ăn vài thực phẩm rắn đầu tiên trong đời một cách độc lập dưới sự giám sát của người lớn. Và phương pháp này an toàn ngang với việc ăn bằng thìa truyền thống. Theo đó, 35% tẻ sơ sinh được khảo sát bị sặc, nghẹn tại thời điểm thử nghiệm nhưng tần suất nghẹt thở giữa trẻ ăn bằng thìa và ăn dặm tự chỉ huy là bằng nhau.

Tuy nhiên, điều này không nghĩa là cha mẹ bỏ mặc con với đĩa thức ăn và cho đó là ăn dặm tự chỉ huy.

Lời khuyên khi cho trẻ ăn dặm tự chỉ huy:

- Kiểm tra thực phẩm trước khi cho trẻ ăn. Đảm bảo rằng đồ ăn của con đủ mềm để nghiền bằng lưỡi và vòm miệng (hoặc đủ lớn và xơ để các miếng nhỏ không bị vỡ ra khi bị hút và nhai, đặc biệt là trong những tháng đầu). Các nhà nghiên cứu cho biết thịt và bánh mì nướng (ăn kèm với những thứ như pa-tê, bơ đậu phộng) là những lựa chọn tốt cho trẻ ăn dặm tự chỉ huy.

Ăn dặm tự chỉ huy phải có sự giám sát của người lớn

- Tránh cho ăn những thức ăn dễ vụn nát giòn trong miệng.

- Hãy chắc chắn rằng những loại thức ăn cho bé phải ít nhất là bằng nắm tay của trẻ.

- Giữ trẻ sơ sinh luôn ngồi thẳng khi ăn, không bao giờ ngả người ra sau.

- Không bao giờ để bé một mình với thức ăn, luôn có người lớn đi cùng trẻ khi các con ăn dặm tự chỉ huy.

- Đừng để ai can thiệp, bỏ thức ăn vào miệng giúp trẻ: Trẻ sơ sinh phải ăn theo tốc độ của minh và dưới sự kiểm soát của chính các con.

- Đảm bảo con của bạn phải biết tự ngồi trước khi ăn rắn theo phương pháp tự chỉ huy.

Các thực phẩm cần tránh

- Các nhà nghiên cứu cũng thận trọng không cho bé tiếp cận với những thực phẩm này khi thực hành cai sữa cho bé:

- Thực phẩm mà bạn không thể nghiền bằng vòm miệng và lưỡi của nhười lớn

- Những thực phẩm rất nhỏ như các loại hạt, nho, kẹo và trái cây cứng

- Rau sống

- Táo sống (nguyên quả hoặc thái lát)

- Quả chưa chín hoặc cứng

- Trái cây nguyên quả (chưa gọt vỏ)

- Các loại hạt nguyên chất

- Bắp rang bơ

- Xúc xích, cà rốt hoặc bất kỳ thực phẩm tương tự nào khác được cắt thành vòng hoặc “đồng xu”

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang