Bí quyết kho cá ngon chả kém làng Vũ Đại

(lamchame.vn) - Món cá kho làng Vũ Đại đã nức tiếng gần xa vì sự thơm ngon, ăn 1 lần mà nhớ mãi. Ngày xuân bạn có thể làm ngay 1 nồi cá kho kiểu làng Vũ Đại để chống ngấy sau Tết theo những bước sau.

Nguyên liệu:

- 1kg cá trắm đen

- 300g sườn

- 100g riềng

- 4 củ hành khô

- 1 củ gừng

- 2 quả dừa xiêm

- 3 quả chanh

- Kẹo đắng, hoặc nước đường thắng

- Nước mắm, hạt tiêu, ớt tươi

Cách làm

Bạn hãy  giã nát hành khô, gừng với một nửa số riềng. Chú ý là nên giã tay chứ không phải xay vì giã sẽ giữ được lượng tinh dầu có trong hành và gừng hơn so với say. Và nên nhớ là giữ lại lớp vỏ áo của hành khô nhé vì đây chính là yếu tố giúp cho cá lên màu đẹp mắt.

Phần giềng còn lại, bạn thái thành lát rồi xếp xuống đáy nồi đất, không cần thái quá mỏng nhưng cũng đừng quá giày sẽ tốn diện tích. Xếp lên trên 1 lớp sườn nhiều mỡ để tạo độ ngậy cho cá.

Cá bạn sơ chế bằng việc bỏ ruột, rửa sạch mang, rửa cá bằng nước dấm hoặc rượu để khử bớt mùi tanh, sau đó lau khô rồi mới xếp vào nồi nhé! Lưu ý xếp miếng đầu và đuôi vào trước rồi mới đến các khúc giữa như vậy sẽ tiết kiệm được diện tích. Phủ lên trên bằng vài miếng sườn rồi rắc  phần riềng đã giã lên trên và nêm thêm nước mắm, hạt tiêu, ớt phủ lên trên.

Món cá kho làng Vũ Đại vô cùng thơm ngon và không ngấy

Đổ nước dừa và nước kẹo đắng vào nồi sao cho nước ngập cá. Sau đó kho cá bằng bếp nhỏ lửa  trong khoảng 8 - 12 tiếng. Khi nước trong nồi cá sôi lần đầu thì bạn đổ đều nước cốt chanh lên trên rồi đậy nắp và kho tiếp. Lưu ý kiểm tra nồi cá kho thường xuyên nếu cạn hãy đổ tiếp nước dừa và kẹo đắng vào để không bị bén nồi.

Cá kho kiểu làng Vũ Đại chuẩn chỉ sẽ đạt độ săn chắc, mùi hương tỏa lênlà sự pha trộn của  gừng + hành + cá và các loại gia vị khác. Miếng cá mềm – tơi có vị bùi béo và không còn vị tanh. Xương cá nhừ ăn được. Nồi cá kho ăn kèm với cơm nóng, có lẽ bạn và những thành viên trong gia đình ăn không biết no vì thơm ngon và không ngấy.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang