Bổ sung nhiều canxi, bé gái phải nhập viện cấp cứu vì sỏi thận

(lamchame.vn) - Bé gái Tiểu Nam (20 tháng tuổi) ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã phải nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đái ra máu, bụng phình to. Bác sĩ kết luận bé bị tắc niệu đạo do sỏi thận.

Cha mẹ thường lo lắng con cái mình phát triển không toàn vẹn nên trong chế độ ăn hàng ngày thường bổ sung thêm các chất dinh dưỡng hay thực phẩm chức năng giúp trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là bố mẹ bổ sung canxi để con phát triển chiều cao nhưng không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đó là lý do dẫn đến câu chuyện đáng buồn dưới đây.

Vừa qua, cô bé Tiểu Nam 20 tháng tuổi nhập viện vì quấy khóc và đái ra máu. Gia đình tức tốc đưa bé vào viện cấp cứu. Qua kiểm tra cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện toàn bộ hai bên thận của bé phù nề ứ nước, trong khoang thận có nhiều dị vật được chuẩn đoán là sỏi thận, toàn bộ hai niệu quản bị tắc nghẽn bởi nhiều viên sỏi kích cỡ khác nhau, viên to nhất có đường kính lên đến 2 cm.

Lam dụng nhiều thuốc bổ sung canxi làm ảnh hưởng sức khỏe của con

Mẹ bé cho biết bé sinh non khi chưa đủ tháng nên còi cọc và phát triển kém. Bản thân hai vợ chồng cũng không cao nên lo lắng bé không phát triển bình thường. Sau sinh 10 ngày mẹ bé đã mua viên canxi nghiền thành bộ pha vào sữa cho bé uống hàng ngày. Khi được 10 tháng tuổi các chỉ số phát triển của bé vẫn ở dưới mức trung bình, bé thấp hơn những đứa trẻ đồng lứa và chưa mọc răng. Người mẹ lại tiếp tục tăng lượng canxi và mua thêm dầu cá với hy vọng bé có thể cải thiện chiều cao.

Kết quả không như mong đợi khi bé gầy và phát triển chậm hơn các bạn đồng trang lứa, hay khóc về đêm và thường xuyên đi ngoài vì rối loạn tiêu hóa. Trường hợp của Tiểu Nam nếu cấp cứu chậm trễ có thể dẫn đến suy thận và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé. Tiểu Nam được làm phẫu thuật tán sỏi nội soi và đang được điều trị tại bệnh viện. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi sử dụng canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày không nên quá lạm dụng, nếu dùng quá nhiều có thể sẽ phản tác dụng. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho con dung loại thuốc nào.

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển chỉ cần bổ sung các chất giàu canxi trong chế độ ăn như cá, tôm, sữa, các sản phẩm từ sữa là đủ. Trường hợp bé phát triển kém hơn các chỉ số tiêu chuẩn có thể đưa đến bác sĩ khám, làm các xét nghiệm về máu, đánh giá xương khớp sau đó áp dụng các phác đồ điều trị phù hợp. Trong sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ nên cho bé phơi nắng lúc sáng sớm giúp cơ thể tổng hợp thêm vitamin D giúp cho quá trình hấp thu canxi thuận lợi hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang