Bún đậu mắm tôm – món ngon chớ quên nếu 1 lần đến với Hà Nội

(lamchame.vn) - Bún đậu mắm tôm là món ăn được nhiều người thích mỗi khi gió đông về.  Món ăn vỉa hè dân giã  này còn lọt vào danh sách những món ngon nhất Việt Nam .  Và nếu có dịp đến với Hà Nội, nhất định bạn nên 1 lần trải nghiệm món ăn độc đáo mang lại cho người ăn nhiều cảm xúc này. 

Trong nhịp sống ồn ào của một thành phố đang trên đà phát triển, những mẹt bún đậu vỉa hè Hà Nội vẫn sức hút kỳ lạ với thực khách… Không quá khi nói rằng bên cạnh phở, bún chả, bún ốc hay bún thang, bún đậu góp phần làm phong phú thêm hương vị ẩm thực tinh tế nơi mảnh đất Hà Thành. 

Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã nhưng có sức hút khó cưỡng

Với nguyên liệu chính cho món ăn này đơn giản là bún và đậu mà món ăn lại có sức hấp dẫn chẳng thể chối từ. Trong đó, đậu sẽ được rán lên đến mức bên ngoài thì ròn tan nhưng bên trong vẫn có độ xốp, độ ngậy của đỗ tương.  

Điều mang lại hương vị khác biệt của bún đậu mắm tôm đồng thời cũng  thể hiện tài khéo léo của người làm nằm ở khâu chế biến mắm tôm – thứ gia vị độc đáo bậc nhất của Việt Nam. Nhiều thực khách không ngần ngại khi nói rằng ăn bún đậu mà không có mắm tôm thì sự hấp dẫn của món ăn giảm đi quá nửa. Mắm tôm chính hiệu để ăn với bún đậu phải được đặt từ những lò làm mắm gia truyền ở vùng biển Hậu Lộc -  tỉnh Thanh Hóa. Mắm tôm có màu ửng hồng được sơ chế với  đường hoa mai, rượu nếp cái hoa vàng.

Thêm 1 điều đặc biệt nữa, người pha chế sẽ  rưới  1 lớp mỡ dán đậu vào chén mắm tôm. Nhờ vậy mắm tôm có độ sánh và bóng. Đánh lên sẽ có bọt màu trắng bông. Khi thưởng thức, thực khách sẽ tự nêm nếm chanh, ớt vào thứ nước chấm đặc sản đất Việt Này. 

Bún đậu đơn thuần chỉ gồm bún lá cắt nhỏ, đậu rán ròn  chấm với mắm tôm sơ chế. Rau thơm ăn kèm là  kinh giới, húng quế và tía tô loại lá nhỏ. Hiện nay, món ăn này được nhiều người bán hàng điểm tô thêm chả cốm, thịt chân giò luộc, lòng rán…để phục vụ nhu cầu, tâm lý của thực khách là món ăn có đạm để no lâu – chắc dạ.

Mẹt bún đầu đầy đủ có giá chưa đến 50 nghìn đồng nhưng có thể giúp thực khách đã miệng

Bất kể đông hay hè, những quán bún đậu mắm tôm trên vỉa hè Hà Nội vẫn thu hút mọi đối tượng khách hàng. Vị thanh mát của bún, cái béo ngậy của đậu, chút ấm nồng của mắm tôm, thêm chút rau gia vị..Cứ như vậy, dù chỉ là món ăn bình dị nhưng bún đậu mắm tôm vẫn là nét chấm phá độc đáo của ẩm thực hè phố Hà Nội.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang