Bụng bầu to bất thường và những rủi ro mà mẹ bầu phải đối diện

(lamchame.vn) - Khi mang thai thì chiếc bụng ngày 1 to lên chính là niềm hạnh phúc của người mẹ. Bởi điều đó cho thấy con đang phát triển mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu trong thời gian ngắn mà bụng đột ngột to lên thì mẹ bầu chớ chủ quan. Bởi điều này tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

Theo các bác sĩ sản khoa thì hiện tượng bụng bầu to lên bất thường trong thời gian ngắn có thể xuất phát từ nguyên nhân đa ối. Ối có thể hiểu chính là ngôi nhà bảo vệ cho thai nhi trong suốt thai kỳ. Khoảng 2 tuần sau khi quá trình thụ thai diễn ra, túi nước ối sẽ bắt đầu phát triển và nhiều dần theo thời gian. Sau khoảng 10 tuần thai, chất lỏng này coi như đầy đủ và có chứa carbohydrate, lipid, phospholipids, protein và urê để cung cấp đến bào thai trong suốt quá trình sau này.

Hiện tượng đa ối thường xảy ra ở tuần thứ 30 của thai kỳ. Đa ối được hiểu là khi lượng nước ổi vượt qua lượng ối chuẩn vốn là 1 lít. Việc đa ối sẽ dẫn tới những nguy cơ như: ối vỡ sớm, chuyển dạ kéo dài, sa dây rốn, ngôi thai bất thường (ngôi mông, ngôi ngang, đầu ngửa,..), băng huyết sau sinh...

Đa ối là hiện tượng nguy hiểm mà mẹ bầu không được chủ quan

Vì vậy nếu bụng to bất thường thì chị em cần lập tức đi thăm khám kịp thời. Bằng cách siêu âm các bác sĩ sẽ ước lượng chính xác lượng nước ối và phát hiện những bất thường liên quan. Điều này đặc biệt cần làm thường xuyên trong 2 quý cuối của thai kỳ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Khi bị đa ối, mẹ bầu cũng nên bình tĩnh cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để được theo dõi cụ thể và lên lịch điều trị. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể sẽ chỉ định mẹ bầu chọc ối để lấy ra bớt lượng chất lỏng dư thừa. Mẹ bầu cũng có thể được chỉ định dùng thuốc để giảm tình trạng sản xuất nước ối. Tuy nhiên, phương pháp này không thể làm ở tuần thai thứ 32 vì nó có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ.  

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang