Cách phân biệt trứng gà thật với trứng giả để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình

(lamchame.vn) - Chúng ta đều coi trứng là loại thực phẩm “quê” rất an toàn. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế thị trường ngày nay, trứng gà giả Trung Quốc đã tràn vào thị trường Việt Nam, đe dọa rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Và tất nhiên là sẽ chẳng có người bán trứng gà nào nói cho bạn biết cách phân biệt trứng Trung Quốc vì họ sẽ lỗ nặng. Vì thế, hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn một số cách để không mua nhầm trứng gà giả.

Thứ nhất là nhận biết trứng gà Trung Quốc bề ngoài

Về màu sắc thì bạn nên quan sát kỹ khi mua trứng, trứng gà ta sẽ có màu hồng phớt, còn nếu trứng có màu hơi sáng hơn, nhợt nhạt thì đó chính là trứng gà Trung Quốc.

Trứng Trung Quốc tràn lan

Hãy xem kỹ bề mặt vỏ trứng, vì thường thì trứng gà ta có vỏ bóng, dày, nhẵn mịn, nếu đem soi trước bóng đèn sẽ thấy tỷ lệ lòng đỏ nhiều hơn. Trong khi đó trứng gà giả sẽ có vỏ mỏng, cảm giác như có lớp bụi trắng phủ lên.

Về kích thước thì nếu là trứng gà ta thì sẽ có kích thước nhỏ, nhưng cầm lên cảm giác khá nặng tay. Trong khi đó trứng gà Trung Quốc to hơn nhưng cầm lên cảm thấy nhẹ tay hơn.

Thứ hai là nhận biết trứng gà giả Trung Quốc bằng các giác quan

Qua xúc giác, nghĩa là khi bạn chạm tay vào trứng giả sẽ cảm nhận thấy vỏ trứng giả không ráp bằng vỏ trứng thật, không có độ bóng, vỏ rất sạch sẽ và đều tăm tắp và đặc biệt có thể tích to hơn. Khi gõ tay vào vỏ trứng gà ta sẽ nghe thấy âm thanh giòn hơn trứng gà giả.

Quan sát bằng mắt, thì bạn hãy thử đập một quả trứng ra bát, nếu thấy lòng đỏ và lòng trắng tự tan vào nhau thì 100% là trứng Trung Quốc vì chúng đều được làm từ hóa chất giống nhau. Hoặc bạn cũng có thể đem trứng lên rán, nếu là trứng giả thì lòng đỏ sẽ tự vỡ mà không cần dùng đũa đánh tan.

Nhận biết trứng gà giả Trung Quốc bằng các giác quan

Để có thể chọn được trứng gà ngon: Đầu tiên bạn hãy quan sát bên ngoài nếu là trứng mới thì trên bề mặt có một lớp bột dạng kem. Khi đem trứng soi dưới ánh mặt trời hoặc dưới ánh đèn, thì trứng có màu đỏ nhạt hoặc màu đỏ quả quýt, trong hoặc hơi đục. Còn trong lòng trứng không có ánh đỏ, không có đốm đen, quầng lòng đỏ rất rõ ràng.

Bên cạnh đó, khi chọn mua trứng gà các bà nội trợ nên chọn quả trứng vừa và nhỏ. Vì những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải thường tươi hơn so với loại quả mỏng và to. Nguyên nhân là lớp vỏ dày như một lớp “áo giáp” bảo vệ trứng, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn. Không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán.

Thứ hai bạn hãy cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn, hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. Các bà nội trợ có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này.

Nếu là trứng cũ để lâu ngày thì khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng khá lớn. Tuy hơi cầu kỳ một chút nhưng người nội trợ cần soi và so sánh để chọn mua được những quả trứng tươi ngon.

Thứ ba là bạn hãy sờ vào trứng để cảm nhận, vì trứng gà mới có vỏ hơi thô ráp, bên ngoài trứng còn lớp phấn trắng. Còn vỏ trứng gà để lâu ngày thì trơn láng, có thể có những chấm đen, mốc do bị ẩm. Nếu là trứng đã rất cũ đến hư rữa bên trong thì vỏ trứng đen sạm lại rất rõ.

Thứ tư là hãy lắc nhẹ quả trứng, theo đó, bạn hãy cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở...

Bước cuối là hãy kiểm tra trứng: Nếu có điều kiện, người nội trợ có thể thả trứng xuống chậu nước và quan sát, nếu thấy đầu nhọn của trứng chúc xuống là trứng tốt, ngược lại là trứng cũ. Bạn còn có thể kiểm tra trứng với nước muối. Pha nước muối (100g/lit)sau đó thả trứng vào nếu trứng nổi là trứng cũ, chìm xuống là trứng tốt.

Mặc dù vậy thì cách này rất khó nếu bạn định thử ở chợ hay ở các cửa hàng, vì chắc chắn người bán hàng không cho phép.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang