Cách vệ sinh đồ gỗ “đúng chuẩn” để đón Tết

(lamchame.vn) - Nội thất đồ gỗ giúp làm tăng vẻ sang trọng, ấm cúng của ngôi nhà. Nhưng cứ mỗi dịp Tết về, việc vệ sinh đồ gỗ quả là một cơn “ác mộng” với các chị em vì đồ gỗ thường có nhiều chi tiết chạm trỗ, chất liệu lại khó lau sạch

Đồ gỗ tuy khó làm sạch hơn các chất liệu khác như inox, đá, gạch men, sứ,.. nhưng lại mang vẻ đẹp sang trọng đặc trưng. Nếu nắm được các nguyên tắc lau dọn dưới đây, việc lau chùi bàn ghế gỗ đón Tết sẽ không vất vả như bạn tưởng

Xác định loại đồ gỗ trước khi làm sạch

Trước tiên, bạn cần xác định được loại đồ gỗ trước khi bắt tay vào công cuộc làm sạch. Lớp áo bên ngoài như sơn mài, sơn dầu, đánh bóng,… sẽ quyết định cách làm sạch, cũng như chất tẩy rửa phù hợp. Sự phân loại cẩn thận trong khâu lau chùi này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ đồ gỗ cũng như giúp làm sạch hiệu quả hơn.

Đồ gỗ sơn dầu

Đồ gỗ sơn dầu sẽ giữ nguyên màu gỗ nguyên thủy, nhưng lại được phủ một lớp dầu bóng, giúp đồ gỗ mới lâu. Đối với loại đồ gỗ này, bạn không nên dùng chất liệu nhám để lau chùi vì sẽ khiến lớp dầu bong tróc, loang lổ. Để xử lý các vết bẩn trên gỗ sơn dầu, các chị em nên thử dùng một ít kem đánh răng, kết hợp lau chùi bằng một miếng vải mềm. Các bạn cũng có thể thử các loại chất tẩy rửa khác dễ tìm tại gia như tro, baking soda, muối. Đặc biệt, vớ bề mặt trơn bóng, dầu ô liu hoặc dầu ăn cũng rất hữu hiệu để cuốn trôi các vết bẩn cứng đầu.

Đồ gỗ sơn màu

Gỗ sơn cần chất tẩy rửa và phương pháp phức tạp hơn. Bạn cần trang bị một số loại sáp chuyên dụng để lau sạch và đánh bóng gỗ sơn màu, tránh tình trạng bay màu và trầy xước. Với đồ gỗ sơn, bạn chỉ nên làm sạch bằng máy hút bụi, nếu kỹ hơn có thể dùng miếng bọt biển lau chùi nhẹ nhàng. Một thời gian sau khi sử dụng, nếu lớp sơn màu quá cũ, bạn nên nạo lớp cũ và sơn mới hoàn toàn.

Lớp áo bên ngoài như sơn mài, sơn dầu, đánh bóng,… sẽ quyết định cách làm sạch, cũng như chất tẩy rửa phù hợp

Gỗ đánh bóng

Nội thất đánh bóng được làm từ loại gỗ đã gia công bề mặt kỹ, tạo nên hiệu ứng bóng nhẵn. Thông thường, để giữ cho bề mặt trơn nhẵn lâu, người ta thường phun một lớp vecni, sơn mài. Đây là loại nột thất dễ lau chùi nhất vì bề mặt đã nhẵn bóng, trơn láng. Bạn chỉ cần trang bị chất tẩy rửa bất kỳ là cũng có thể làm sạch được bề mặt gỗ. Một lưu ý nhỏ khi lau chùi đồ gỗ đánh bóng chính là chũng rất dễ lưu lại dấu vân tay. Các bạn nên mang một chiếc găng tay cotton để gảm thiểu nhược điểm này.

Một số mẹo giữ đồ gỗ luôn như mới:

- Sau khi lau chùi xong, bạn nên đặt nội thất gỗ ở nơi thông thoáng để chúng có thể khô hẳn. Tuy nhiên, tránh phơi đồ gỗ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì rất dễ làm cong, giòn gỗ.

- Tránh kê đồ gỗ sát tường vì rất dễ ẩm mốc. Lời khuyên là bạn nên đặt cách tường khoảng 1cm vừa tránh ảnh hưởng đến diện tích, lại có thể ngăn ngừa ẩm mốc.

- Diệt khuẩn ẩm mốc trên đồ gỗ bằng các chất hút ẩm tự nhiên. Bạn có thể rải bã cà phê, than hoạt tính, lá trà, lót báo,… vào các hộc tủ gỗ, hộc bàn gỗ để tránh ẩm mốc một cách tự nhiên mà không cần dùng nhiều hóa chất gây hư hại gỗ.

- Mùa đông đồ gỗ thường bốc mùi ẩm mốc khó chịu. Để giải quyết vẫn đề mùi này, bạn chỉ cần đặt một ít cánh hoa oải hương hoặc vỏ chanh, quýt vào đồ gỗ là có thể thơm tho đón Tết rồi

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang