Cha mẹ cho con uống nước trong bình nhựa hãy coi chừng vì lý do này

(lamchame.vn) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng và E. coli trong bình nước nhựa

Hiện nay, việc sử dụng bình nước nhựa trở nên cực kỳ phổ biến ở các gia đình Việt. Mỗi đứa trẻ từ sơ sinh đến tiểu học, trung học, thậm chí cả người lớn văn phòng ngày nào cũng được trang bị một bình nước giắt lưng để đến trường, đi làm, đi dã ngoại hay du lịch. Sử dụng phổ biến là thế nhưng các mẹ có khi nào hỏi lần cuối cùng mình súc bình cho các con là khi nào? Bao lâu thì súc một lần? Súc bằng cách nào, có đảm bảo sạch khuẩn không?

Tuy nhiên, giờ đây, các bậc cha mẹ hãy hết sức lưu ý về vấn đề này vì một nghiên cứu mới từ Brazil đã chứng minh rằng các chai nước tái sử dụng rất dơ bẩn.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 30 thành viên một phòng tập thể dục trao các bình nước để họ đem vào phòng thí nghiệm phân tích và so sánh với 30 bình tiệt trùng. Kết quả cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vi khuẩn nguy hiểm chứa trong 83% số bình nhựa đã sử dụng. Phổ biến nhất là Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng, được tìm thấy trong 27% số chai) và E. coli (được tìm thấy trong 17% số chai).

 

Kết quả nghiên cứu là thế nhưng theo GS-TS Philip Tierno – chuyên gia vi sinh và bệnh lý học tại Trường Y khoa New York (Mỹ) cho biết cứ 3 người thì có 1 người xuất hiện vi khuẩn tụ cầu trong mũi và nói chung nó không gây hại. Tương tự, E. coli cũng có mặt ở đường dạ dày, ruột con người nhưng không phải khi nào cũng gây tiêu chảy.

Vậy vi khuẩn trên bình như thế nào thì mới gây bệnh nguy hiểm cho người? Theo chuyên gia Tierno, điều này phụ thuộc vào các yếu tố: Số lượng và loại vi khuẩn có mặt cũng như hệ miễn dịch của con người.

Các chuyên gia cho hay các vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào chai từ quá trình rửa bình không đúng cách. Do đó, nếu cha mẹ không rửa tay khi đi vệ sinh, chạm vào mặt rồi rửa bình, có thể lây lan vi khuẩn vào chai của con bạn.

Cách tốt nhất là rửa đúng cách các loại bình đựng nước trước mỗi lần sử dụng nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, sau mỗi lần sử dụng, các mẹ cũng nên rửa cho con ngay hoặc cho vào máy rửa chén để làm sạch.

 

Để tránh lây lan vi khuẩn có hại vào bình nước, các chuyên gia khuyên mọi người hãy rửa tay sạch sẽ trước khi cầm bình nước nhằm loại bỏ những sinh vật có hại sót lại trên tay. Khi rửa tay, chú ý chà xát sạch sẽ ở móng tay – nơi vi trùng hay ẩn náu.

Rửa tay đúng cách phải trên 20 giây, xoa xà phòng ở cả mặt trên và dưới bàn tay, giữa các ngón tay và phần dưới móng tay.

Để vi khuẩn không phát triển, các chuyên gia khuyên phụ huynh nên sử dụng chai bằng inox, kim loại, thủy tin nếu có thể, vì bề mặt nhựa dễ bám dính vi khuẩn. Bề mặt kim loại, thủy tinh cũng ngăn hình thành màng sinh học, nơi vi khuẩn phát triển.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang