Dạy con học số hiệu quả bằng các trò chơi cực kỳ đơn giản

(lamchame.vn) - Bố mẹ có thể dạy trẻ làm quen với các con số thông qua các trò chơi hoặc các hoạt động đơn giản mà không nhất thiết phải bắt con ngồi vào bàn học. Như thế, trẻ vừa cảm thấy thoải mái, dễ nhớ và hứng thú tham gia.

Tập đếm và tập nói

Bằng những vật dụng có trong nhà hoặc những thứ mà trẻ hay nhìn thấy ở bất cứ đâu, bố mẹ có thể dạy bé đếm. Ví dụ như: “hai cái bát” hay là “năm bông hoa”, ,.. là những vật gần gũi với trẻ, từ đó sẽ giúp trẻ dễ nhớ và hứng thú học hơn. Ngoài ra còn có thể dạy bé thông qua những bài hát như “Đếm sao” hoặc những bài hát chứa những con số. Tuy nhiên, sau 2 tuổi, bé mới chỉ đếm được đến mười dưới hình thức “học vẹt” chứ chưa hề hiểu và nhận thức được rõ ràng.

 

Trong giai đoạn này, cha mẹ hãy tìm mọi cơ hội, cố gắng truyền tải những con số vào cuộc sống hằng ngày của trẻ như là số lượng cái bát, đôi dép,… những thứ xung quanh trẻ. Qua những hình ảnh quen thuộc như vậy, trẻ sẽ dễ dàng nhận thức được về mặt số chứ không phải qua “học vẹt” nữa.

Ở độ tuổi lớn hơn, các bố mẹ có thể sử dụng thêm những phép cộng trừ đơn giản bằng những hình ảnh thực tế và gần gũi với trẻ . Ví dụ như có ba quả táo, lấy đi một quả. Có lẽ trẻ vẫn chưa hiểu rõ được về các phép tính, nhưng trẻ có thể liên kết lại những con số với cuộc sống

Phương pháp dạy con học số qua những trò chơi đơn giản:

Tìm các con số ngay xung quanh trẻ

Chỉ cần đảo qua mắt một vòng: biển quảng cáo, trên tờ báo, biển số xe, … chúng ta sẽ cùng trẻ đọc to những con số đó lên. Điều đó giúp trẻ ghi nhớ dễ và lâu hơn các mặt số

Đếm đồ vật trong nhà

Lấy tất cả những đồ vật nhỏ trong nhà, tụ lại làm một rồi cùng bé phân loại các món đồ và đếm xem có bao nhiêu loại, mỗi loại có bao nhiêu cái.

Chơi nhảy lò cò

Dùng phấn vẽ thành những ô nhỏ và cùng bé chơi nhảy lò cò. Nhảy đến ô nào, mẹ sẽ đọc to chữ số trong ô đó để bé nhảy theo.

 

Chơi bài

Chọn những lá bài từ 1 đến 10 và chơi “cá lớn ăn cá bé”. Mỗi bên úp một quân bài ngẫu nhiên rồi lật lên, quân bài của mẹ cao hơn là mẹ thắng và ngược lại. Các bé rất thích được chơi các trò chơi. Cách này vừa khiến bé vui vẻ vừa có thể dạy số cho bé.

Chuẩn bị sách học đếm số

Mẹ hãy mua những quyển sách dậy đếm cho trẻ. Trong đó sẽ có những hình ảnh ngộ nghĩnh sinh động, làm cho trẻ thấy bắt mắt hứng thú. Mỗi tối, mẹ và trẻ có thể thực hành đếm cùng nhau.

 

Ghi nhớ số điện thoại của người thân

Mẹ sẽ giúp trẻ đọc thuộc các số điện thoại của người thân như bố, mẹ, … rồi hướng dẫn trẻ ấn số trên điện thoại để ghi nhớ mặt số. Hơn nữa, đây còn là một cách bảo vệ trẻ khi cần phải liên lạc với bố mẹ gấp.

“Tôi là thám tử”

Bắt đầu bằng câu “Tìm cho mẹ …”. Mẹ sẽ yêu cầu bé tìm một số đồ vậy trong tầm tay của trẻ, ví dụ như: hai cái thìa, ba cái cốc, … rồi để trẻ thực hiện nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, mẹ có thể cho trẻ đếm số đồ vật có trong một tờ báo, một bức tranh.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang