Đây là cách sắm lễ và văn khấn khi đi lễ đầu năm chuẩn chỉ nhất

(lamchame.vn) - Đi lễ đầu năm để xin may mắn, tài lộc, bình an cho cả gia đình là 1 trong những việc được ưu tiên trong những ngày đầu năm của người Việt ta. Tuy nhiên phần lớn mới dừng ở mức đi theo phong trào mà chưa biết cách sắm lễ cũng như đọc văn khấn sao cho chuẩn chỉ nhất.

Theo Giáo sư Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam thì tùy từng phong tục, từng nơi mà người dân sẽ đến nơi chùa chiền, đền phủ để dâng hương hoa lễ vật đầu năm vào thời khắc giao thừa hay đi lễ vào 1 trong 3 ngày Tết. Đi lễ chùa đầu năm sẽ có nhiều quy tắc để có thể đạt được sở nguyện mà không phải ai cũng biết. Bởi không phải cứ sắm lễ vật thật lớn, đốt nhiều tiền vàng là được nhiều tài lộc. Quan trọng nhất vẫn là lòng thành của mỗi người khi tìm về chốn linh thiêng vào dịp xuân mới.

Đầu năm đi lễ chùa cần phải sắm lễ và văn cúng chuẩn chỉ để thể hiện sự thành kính chốn tôn linh

Những lưu ý khi sắm lễ khi đi lễ đầu năm

 – Nếu đi chùa bạn chỉ nên chọn những lễ chay như hương, hoa quả tươi, oản, xôi chè và cấm kị lễ vật mặn bởi nơi thờ Phật không cúng lễ mặn. Có thể chuẩn bị tiền giấy âm phủ và hương, thêm chút tiền giọt dầu để vào hòm cung đức để nhà chùa có thể tu sửa cơ sở vật chất khi cần.

– Dâng lễ mặn chỉ được áp dụng trong trường hợp đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng,… Các vị này thường an tọa ở các khu ngoài chính điện. Lễ mặn có thể dâng gồm gà, giò, chả, rượu, trầu cau do mình làm ra hoặc được mua bằng tiền của cá nhân mình. Tùy vào điều kiện mà sắm lễ.

– Các loại  hoa dâng lên ở các đền chùa nên chọn các loại hoa thanh tao như hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn, hoa cúc… Tránh dùng những loại hoa lạ, hoa dại hay hoa có màu sắc lạ.

Cách hành lễ khi đi chùa

Đầu tiên, bạn hãy đặt lễ vật lên và thắp hương ở chính điện trước rồi đi đến các ban thờ khác để đặt lễ và dâng hương. Nếu đình chùa có nhà thờ Tổ, nhà Hậu thì cũng cần phải ghé qua .

Cách khấn bái khi lễ chùa

Khấn ở ban Tam Bảo

Nam mô a di đà phật (3 lần 3 lạy)

Đệ tử con nay thành tâm kính lạy mười phương chư Phật

Hôm nay là ngày... tháng....năm... Đầu xuân năm mới, tín chủ con là… ngụ tại…

Con thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên mười phương thường trụ Tam Bảo. Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con được... (công danh, tài lộc, nhân duyên, sức khỏe)...

Chúng con người trần phàm tục còn nhiều lỗi lầm, cúi mong Phật Thánh từ bi đại xá để cho con và gia đình được tai qua nạn khỏi, mọi sự bình an, sở cầu như ý.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật (3 lần 3 lạy)

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang