Điều gì xảy ra với trái tim khi bạn ngủ trưa hằng ngày?

(lamchame.vn) - Ngủ trưa không chỉ quan trọng với trẻ nhỏ mà với cả người lớn, vậy điều gì xảy ra với trái tim khi ngủ trưa hằng ngày?

Theo BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, ngủ trưa là thói quen nghỉ ngơi hiệu quả và quan trọng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, không ít người bỏ qua những tác dụng ngủ trưa trong thời gian dài khiến hiệu quả làm việc cũng như sức khỏe bị ảnh hưởng.

Theo chuyên gia, tác dụng ngủ trưa không chỉ quan trọng với trẻ nhỏ mà với cả người lớn đặc biệt là những người thường xuyên làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nặng nhọc hoặc làm việc dưới sự áp lực.

Điều gì xảy ra với trái tim khi bạn ngủ trưa hằng ngày?- Ảnh 1.

Ngủ trưa không chỉ quan trọng đối với trẻ nhỏ mà với cả người lớn. (Ảnh minh hoạ)

Điều gì xảy ra với trái tim khi bạn ngủ trưa hằng ngày?

Tăng cường khả năng tập trung, tái tạo năng lượng

Thông thường chúng ta thường bắt đầu công việc vào sáng sớm như với các bạn đi học sẽ vào học từ 7h sáng và người đi làm 8h - 9h sáng. Chúng ta thường học tập và làm việc đến khoảng 11h30 - 12h tương đương với làm việc liên tục từ 3 - 4 tiếng.

Theo các nghiên cứu khoa học thì não chỉ tập trung hiệu quả với nguồn năng lượng tốt nhất trong khoảng 3 - 4 tiếng, vì thế giấc ngủ trưa sẽ là vị cứu tinh cho chúng ta để có thêm năng lượng hoạt động vào buổi chiều.

Đối với một số người không có thói quen ngủ trưa mà sử dụng thời gian đó thể làm thêm việc sẽ làm cơ thể mệt mỏi, uể oải hơn. Do hệ thần kinh của chúng ta đã làm việc liên tục thời gian dài mà chưa được nghỉ ngơi. Tái tạo năng lượng là tác dụng ngủ trưa đầu tiên và cực quan trọng đối với người lớn.

Thư giãn, giảm áp lực cho mắt

Ngoài bộ não, hệ thần kinh phải hoạt động năng suất trong quá trình làm việc, học tập thì mắt là bộ phận có hiệu suất làm việc tương tự với não. Dễ thấy rằng khi chúng ta tập trung vào việc nào đó hoặc thường xuyên sử dụng màn hình máy tính như nhân viên văn phòng thì tình trạng mỏi mắt, đau mắt sẽ xuất hiện.

Vì thế tác dụng ngủ trưa để thư giãn, giảm áp lực cho mắt cũng rất quan trọng nhưng lại bị nhiều người bỏ quên. Nếu mắt làm việc liên tục sẽ tạo áp lực lớn lên nhãn cầu, võng mạc ảnh hưởng đến thị giác và các tật khúc xạ. Một giấc ngủ trưa ngắn không chỉ giúp thư giản mà còn giúp hạn chế tối đa các bệnh về mắt mà bạn có thể gặp phải.

Tránh tình trạng suy giảm trí nhớ

Hàng ngày trong quá trình học tập và làm việc thì chúng ta cần tiếp nhận và ghi nhớ lượng lớn dữ liệu nạp vào não. Điều này khiến cho hệ thần kinh luôn hoạt động tối đa công suất. Khi chúng ta phải nhớ quá nhiều và nhanh liên tục cũng như lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ khiến cho hệ thần kinh quá tải và dễ gây ra mất trí nhớ.

Tác dụng ngủ trưa sẽ giúp hệ thần kinh có thời gian nghỉ ngơi không cần tiếp nhận và ghi nhớ các loại thông tin từ đó tái tạo nguồn năng lượng để phục vụ cho việc ghi nhớ trong tương lai.

Hạn chế các bệnh về tim mạch

Theo các nghiên cứu khoa học thì khi cơ thể hoạt động ở trạng thái bình thường như vận động, làm việc, học tập thì tim là bộ phận phải làm việc hiệu quả để đưa máu đến tất cả các bộ phận đặc biệt là não và tứ chi.

Khi cơ thể ở tình trạng ngủ thì tim chỉ cần vận động ở mức vừa phải để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể và đây cũng là lúc mà tim được nghỉ ngơi, thư giãn.

Tác dụng ngủ trưa giúp cho cơ thể vận hành chậm lại cho tim giảm nhịp co bóp để tái tạo năng lượng làm việc hiệu quả hơn. Một số khảo sát của y học đã chứng minh được rằng những người có thói quen ngủ trưa có khả năng hạn chế lên đến 60% các bệnh về tim mạch.

Nên ngủ trưa bao nhiêu lâu là tốt nhất?

Ngủ trưa mang đến nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể của chúng ta tuy nhiên tìm hiểu về tác dụng ngủ trưa là chưa đủ. Điều chúng ta cần quan tâm chính là nên ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?

Chúng ta cần phân biệt được việc ngủ trưa và ngủ đêm. Nếu ngủ đêm cần giấc ngủ tốt nhất là 8 tiếng thì ngủ trưa chỉ cần từ 30 phút 60 phút là tốt nhất. Tại sao ngủ trưa chỉ nên từ 30 - 60 phút?

Đầu tiên là đối với những người đang làm việc thì thời gian nghỉ trưa của họ luôn có hạn để vừa có thể ăn uống và ngủ trưa nên giấc ngủ trưa cũng hạn chế thời gian. Nguyên nhân tiếp theo chính là nếu ngủ trưa nhiều hơn 60 phút sẽ tạo ra tác dụng giấc ngủ ngược lại.

Nghĩa là lúc này bạn không thể tỉnh táo mà dễ gặp tình trạng nhức đầu, mệt mỏi, uể oải hơn. Điều này được giải thích do nếu chúng ta ngủ hơn 60 phút sẽ khiến cho não nhận diện đây là giấc ngủ tương tự như ngủ đêm. Nếu chúng ta chỉ ngủ khoảng 2 - 3 tiếng thì rơi vào tình trạng thiếu ngủ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang