Du lịch kết hợp mua sắm ngày cuối tuần tại làng lụa Vạn Phúc

(lamchame.vn) - Hà Nội ngoài 36 phố phường còn có nhiều điểm dừng chân thú vị khác. Trong đó có làng lụa Vạn Phúc – ngôi làng cổ xưa nằm giữa những ồn ào xô bồ của Hà Nội.

Làng lụa Vạn Phúc là ngôi làng có truyền thống dệt lụa từ hàng trăm năm nay. Nằm bên bờ sông Nhuệ ngôi làng này hiện vẫn giữ được nhiều nét cổ xưa với hình ảnh cây đa cổ thụ, giếng nước, sân đình, buổi chiều vẫn họp chợ dưới gốc đa trước đình. Tới đây bạn sẽ không chỉ được trải nghiệm không gian sống đặc trưng của 1 làng quê có nghề ở đồng bằng Bắc Bộ mà còn có thể mua sắm khi ở đây có rất nhiêu gian hàn bày bán các sản phẩm lụa truyền thống của làng nghề này.

Ở làng lụa Vạn Phúc hiện vẫn giữ được những phương thức sản xuất cũ với những chiếc máy quay tơ hay những khung cửi dệt lụa. Bước chân vào làng bạn sẽ nghe thấy những âm thanh quen thuộc của làng nghề.

Để làm ra một sản phẩm lụa Vạn Phúc, người sản xuất phải trải qua rất nhiều công đoạn, với quá trình công phu, tỉ mỉ. Lụa Vạn Phúc ngày nay được biến tấu trở nên đa dạng chủng loại, mẫu mã, cùng với những tên gọi khác nhau như long phượng, mây bay, tứ quế, đũi hoa, vân thọ đỉnh… Hình dạng hoa văn trên lụa được thể hiện dưới đôi bàn tay tinh luyện, cách nhìn tinh tế tạo nên những sản phẩm có sức tưởng tượng phong phú, độc đáo và giàu tính thẩm mỹ.

Thương hiệu lụa của làng nổi tiếng bởi chất liệu từ 100% sợi tơ tự nhiên vừa óng ánh vừa mềm mại, khác xa các sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường. Vì thế du khách khi đến với làng lụa đều cố gắng mua được những sản phẩm ưng ý nhất về để sử dụng hoặc làm quà. Có rất nhiều mặt hàng đa dạng được bày bán từ khăn lụa, áo dài, caravatlua lụa, những đồ lưu niệm bằng lụa.

Tại những gian hàng các nghệ nhân sẵn sàng hướng dẫn bạn cách phân biệt lụa Vạn Phúc với các sản phẩm lụa khác đó là lụa Vạn Phúc Lụa sẽ có mùi khét như tóc cháy, không cháy thành ngọn lửa, khi dùng tay xoa nhẹ sẽ thấy tan ra trong tay và không bị vón cục vào nhau. Còn các sản phẩm nhái trên thị trường pha ni lông, khi dùng lửa dốt sẽ thấy cháy đen và dẻo, không tạo muội than. Hơn nữa sản phẩm lụa Vạn Phúc được làm thủ công với chất liệu 100 % tơ tằm thiên nhiên nên giá thành rất cao. Nếu mức giá rẻ thì bạn nên cẩn thận bởi đó có thể là lụa Trung Quốc.

Trải qua bao thăng trầm cùng Thủ đô Hà Nội, sản phẩm của làng là lụa Vạn Phúc vẫn tiềm ẩn trong mình những nét cuốn hút kỳ lạ, làm say đắm bao du khách thập phương tới tham quan, thưởng lãm và mua sắm.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang