Đừng coi thường bữa sáng, đã có người hôn mê sâu vì quên ăn

(lamchame.vn) - Ngày 17-12, Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM vừa cấp cứu một tài xế bị hạ đường huyết nặng đến mức hôn mê sâu vì quên ăn bữa sáng.

Hôn mê sâu do bỏ bữa sáng

Được biết bệnh nhân là V.B.N (38 tuổi, tỉnh Long An). Bệnh nhân là tài xế lái xe tải, bị bệnh đái tháo đường hơn 10 năm nay và tiêm insulin ngày hai lần.Tuy nhiên, 10 ngày trước, buổi sáng anh thức dậy và tiêm insulin nhưng lại quên ăn sáng. Khi lái xe ra khỏi nhà, anh choáng váng dừng xe và hôn mê.

Mãi 5 tiếng sau, anh N. mới được người nhà phát hiện đưa vào bệnh viện địa phương và chuyển viện trong tình trạng hôn mê sâu, thở nhanh, dịch trong phổi…

Tài xế tiểu đường hôn mê sâu vì bỏ bữa sáng

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị hôn mê sâu do đường huyết kéo dài và viêm phổi nặng. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã tỉnh và trò chuyện và nhận biết người thân tuy còn chậm chạp.

Đó là tác hại của việc nhịn ăn sáng đối với trường hợp đái tháo đường, nhưng những người thường không bị đái tháo đường nếu nhịn ăn sáng vẫn có những tác hại nghiêm trọng tương tự.

Chuyện nhịn ăn sáng rất phổ biến đối với người Việt, đặc biệt giới trẻ hiện nay. Anh Văn Nghĩa (27 tuổi), làm công việc truyền thông – marketing tại một công ty đồ chơi nước ngoài tại Việt Nam – cho biết anh không ăn sáng đã hơn chục năm nay, từ lúc xa gia đình đi học ĐH. “Sáng tôi thường dậy trễ nên sợ đến công ty muộn nên không ăn gì cả, trưa ăn sớm một chút nên dạ dày trở thành quen. Giờ nếu ăn sáng tôi bị đau bụng, tiêu chảy”, Nghĩa nói.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Những người bỏ bữa sáng cho biết họ đang cố gắng cắt giảm lượng calo, một số người quá bận rộn vào buổi sáng và những người khác nói rằng họ không cảm thấy đói. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một bữa sáng tốt là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Một nghiên cứu từ Đại học Harvard cho thấy những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim hoặc bệnh tim cao hơn 27% so với những người đã đào.

Cụ thể, những thay đổi về hormone giúp duy trì lượng đường trong máu và xu hướng tăng cân ở những bệnh nhân bỏ bữa sáng có liên quan đến bệnh tim. Những thay đổi này dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch, làm tăng khả năng mắc các vấn đề về tim.

Nhiều khả năng bị tiểu đường

Bỏ bữa sáng có thể gây rối loạn lượng đường trong máu của bạn. Một nghiên cứu khác của Harvard cho thấy những phụ nữ thường xuyên không ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 20%. Đặc biệt, ăn sáng là quy tắc bắt buộc mà tất cả bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo.

Bữa sáng phong phú của người Việt

Gây tăng cân

Nhiều người nghĩ nếu càng ăn ít, họ sẽ càng giảm được nhiều cân. Tuy nhiên, điều này không đúng với bữa sáng. Những người bỏ bữa sáng có xu hướng ăn quá nhiều vào những bữa tiếp theo, tiêu thụ phần lớn lượng calo trong những giờ ít vận động nhất trong ngày và gây béo hơn.

Sự trao đổi chất chậm lại

Khi bỏ bữa, cơ thể ngừng hoạt động nhanh để tiết kiệm năng lực, làm chậm tốc độ trao đổi chất cơ bản. Thêm vào đó, vào buổi sáng quá trình trao đổi chất của bạn đã bị chậm lại trong khi ngủ. Kéo dài việc nhịn đói sẽ tiếp tục giảm sự đốt cháy calo của cơ thể và ảnh hưởng đến lượng mô mỡ bị mất.

Ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ

Sự sụt giảm lượng đường trong máu vì nhịn ăn nhiều giờ liền có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của mỗi người. Bỏ ăn sáng là bỏ cơ hội cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho não, đặc biệt là sau một đêm ngủ dài.

Dễ nổi nóng

Khi bạn đói, bạn cũng có thể dễ dàng nổi giận hơn nên việc bỏ bữa sáng có thể khiến mọi người gắt gỏng. Một nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy những người đã ăn sáng có tâm trạng tích cực hơn khi bắt đầu buổi kiểm tra và họ cảm thấy bình tĩnh hơn so với những người không ăn sáng.

Điều này xuất phát từ lượng đường trong máu giảm do bỏ bữa ăn gây ra sự khó chịu, cùng với sự mệt mỏi và đau đầu có thể làm xấu đi tâm trạng của bạn.

Ăn sáng giúp kết nối gia đình

Hơi thở bốc mùi

Ăn sáng giúp kích thích sản xuất nước bọt, chà xát lưỡi đầy vi khuẩn, điều này có thể khiến hơi thở buổi sáng của bạn trở nên dễ chịu hơn. Bỏ bữa sáng làm vi khuẩn gây hôi miệng tiếp tục phát triển mạnh trong miệng.

Dễ bị viêm mãn tính

Nghiên cứu tại Đức cho thấy những người bỏ bữa sáng có thể khiến sự chuyển hóa của cơ thể không linh hoạt, nghĩa là cơ thể họ sẽ gặp khó khăn khi chuyển nguồn nhiên liệu từ glucose sang chất béo và ngược lại. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến viêm mãn tính và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

“Đèn đỏ” nặng nề

Một nghiên cứu năm 2009 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phân tích thói quen ăn uống của 315 nữ sinh viên ĐH. Những học sinh không ăn sáng có sức khỏe chung kém, chuột rút đau đớn và các gặp các sự cố bất thường cao hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang