Sinh con trai hay con gái phụ thuộc vào gen của người cha

(lamchame.vn) - Một nghiên cứu của Đại học Newcastle liên quan đến hàng ngàn gia đình đang giúp các bậc cha mẹ tương lai tìm ra liệu họ có khả năng sinh con trai hay con gái hay không.

Công trình của Corry Gellatly, một nhà khoa học nghiên cứu tại trường đại học, đã chỉ ra rằng đàn ông thừa hưởng xu hướng sinh nhiều con trai hoặc nhiều con gái từ cha mẹ. Điều này có nghĩa là một người đàn ông có nhiều anh em thì khả năng sinh con trai lớn hơn còn một người đàn ông có nhiều chị em thì khả năng sinh con gái lớn hơn. Tuy nhiên ở phụ nữ chúng ta không thể dự đoán được điều đó.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên thông tin của 556.387 người từ Bắc Mỹ và châu Âu từ những năm 1600.

Đàn ông quyết định giới tính của em bé tùy thuộc vào việc tinh trùng của họ mang nhiễm sắc thể X hay Y. Một nhiễm sắc thể X kết hợp với nhiễm sắc thể của người mẹ (X) để tạo ra một bé gái (XX) và nhiễm sắc thể Y sẽ kết hợp với nhiễm sắc thể của người mẹ (X) để tạo ra một bé trai (XY).

Nghiên cứu của Đại học Newcastle cho thấy một gen chưa được phát hiện kiểm soát việc liệu tinh trùng của đàn ông chứa nhiều nhiễm sắc thể X hoặc nhiều nhiễm sắc thể Y hơn. Điều này ảnh hưởng đến giới tính của đứa trẻ được sinh ra. Trên quy mô lớn hơn, số lượng đàn ông với tinh trùng chứa nhiều nhiễm sắc thể X hơn so sánh với số lượng đàn ông với nhiều nhiễm sắc thể Y hơn ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính của trẻ được sinh ra mỗi năm.

Con trai hay con gái?

Một gen bao gồm hai phần, được gọi là gen tương ứng, di truyền từ mỗi bố mẹ. Trong bài báo của mình, ông Gellatly chứng minh rằng có khả năng đàn ông mang hai loại gen tương ứng khác nhau, dẫn đến 3 khả năng kết hợp của một gen kiểm soát tỉ lệ của tinh trùng X và Y. 

Loại kết hợp đầu tiên được gọi là mm, tạo ra nhiều tinh trùng Y hơn và có nhiều con trai hơn.

Loại thứ hai được gọi là mf, tạo ra số lượng tinh trùng X và Y gần bằng nhau và có số lượng con trai và con gái xấp xỉ nhau.

Loại thứ ba được gọi là ff, tạo ra nhiều tinh trùng X hơn và có nhiều con gái hơn.

Ông Gellatly cho biết: “Các gen được truyền từ cả cha và mẹ, khiến cho một số đàn ông có nhiều con trai và một số khác có nhiều con gái hơn, có thể giải thích tại sao chúng ta thấy số lượng đàn ông và phụ nữ cân bằng trong dân số. Nếu có quá nhiều đàn ông trong cộng đồng, phụ nữ sẽ dễ dàng tìm được bạn đời, vì vậy những người đàn ông có nhiều con gái hơn sẽ di truyền nhiều gen của họ, khiến nhiều bé gái được sinh ra hơn trong những thế hệ tiếp theo”.

Nhiều bé trai chào đời sau chiến tranh

Ở nhiều quốc gia tham gia vào chiến tranh thế giới, số lượng bé trai được sinh ra sau đó tăng đột ngột. Một năm sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc, cứ 100 bé gái ở Anh thì có thêm hai bé trai được sinh ra khi so sánh với năm trước khi chiến tranh bắt đầu. Loại gen mà ông Gellatly đã mô tả trong nghiên cứu của mình có thể giải thích tại sao điều này xảy ra.

Những người đàn ông với nhiều con trai hơn, có khả năng một trong số đó quay trở về từ mặt trận và cũng có xu hướng thừa kế từ cha mình, trở thành cha của những bé trai. Ngược lại, những người đàn ông với nhiều con gái hơn, có thể mất đứa con trai duy nhất trong chiến tranh. Những người này có xu hướng trở thành cha của những bé gái. Điều này giải thích tại sao những người đàn ông sống sót qua chiến trận có xu hướng có con trai và khiến tỷ lệ bé trai được sinh ra tăng mạnh.

Ở hầu hết các nước, trong những dữ liệu tồn tại luôn có nhiều bé trai hơn bé gái được sinh ra. Tại Anh Quốc và Hoa Kỳ, hiện có 105 bé trai được sinh ra trên 100 bé gái.

Cũng có rất nhiều tài liệu ghi chép rằng nhiều bé trai chết sớm trước khi đủ trưởng thành để có con. Vì vậy tương tự như việc gen khiến nhiều con trai được sinh ra sau chiến tranh, nó cũng có thể khiến nhiều bé trai được sinh ra mỗi năm

Hoạt động của gen?

HÌnh trên minh họa hoạt động của gen. Đây là một ví dụ được đơn giản hóa, trong đó đàn ông chỉ có con trai, hoặc chỉ có con gái, hoặc có số lượng con trai và con gái bằng nhau. Nó cho thấy rằng mặc dù gen này không ảnh hưởng đến phụ nữ, những họ cũng mang gen đó và kế thừa lại cho con cái.

Trong trường hợp đầu tiên trên hình (A), người ông là mm, vì vậy tất cả con cái đều là con trai. Ông chỉ cho gen tương ứng là m, vì vậy những đứa con của ông có nhiều khả năng hình thành tổ hợp mm hơn. Vì vậy, những người con trai có thể chỉ sinh ra con trai. Những cháu nội có thể có tổ hợp gen tương ứng mf, vì họ thừa hưởng m từ cha và f từ mẹ. Do đó, họ có số lượng con trai và con gái tương đương (chắt).

Trong trường hợp thứ hai (B) người ông là ff, vì vậy chỉ có con gái, và họ có tổ hợp gen tương ứng ff, vì cả cha lẫn mẹ họ đều mang gen ff. Một trong những người con gái có con với một người đàn ông có tổ hợp gen mm. Người đàn ông đó quyết định giới tính của những đứa con, vì vậy cháu ngoại đều là con trai. Những đứa cháu ngoại có tổ hợp gen tương ứng mf, vì họ thừa hưởng m từ cha và f từ mẹ. Vì vậy, họ có số lượng con trai và con gái bằng nhau (chắt).

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang