Mẹ bầu cần biết : tư thế đi – đứng không đúng cách sẽ dễ sẩy thai – sinh non

(lamchame.vn) - Thời gian mang bầu các bà mẹ không chỉ lo lắng về chế độ dinh dưỡng cho thai nhi mà từng hành động cũng được để ý cân nhắc hơn. Trong đó tư thế đi – đứng cũng quyết định rất nhiều tới tình trạng sẩy thai – sinh non ở mẹ bầu.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng càng vận động nhiều, càng đi bộ nhiều thì thai nhi sẽ càng khỏe, sau này sẽ dễ đẻ hơn. Câu trả lời chính xác là tùy từng cơ địa và bạn sẽ phải đi đúng cách. Theo đó trong 3 tháng đầu mẹ cần hạn chế đi bộ, leo cầu thang bởi lúc này thai nhi vẫn đang chưa “ấm tổ” có thể sẽ dẫn đến dọa sẩy bất cứ lúc nào.

Còn sau đó mẹ có thể vận động nhẹ nhàng, đi bộ đúng cách để tốt cho thai kỳ. Tuy nhiên cần đảm bảo đúng nguyên tắc là đi đúng – đi đủ.

Bà bầu cần đảm bảo nguyên tắc đi đúng - đi đủ khi đi bộ

Đi đúng:

- Tư thế chuẩn nhất đối với các bà bầu là giữ thẳng người sao cho trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân để tránh lực tác động đến phần hông và phần thắt lưng. Mắt nhìn thẳng về phía trước, cằm giữ thằng – song song với mặt đất, toàn thân thư giãn, không đi bộ quá nhanh, nhẹ nhàng và chắc chắn để tránh bị trơn trượt đồng thời cũng có thể dễ dàng phát hiện ra những chướng ngại vật trên đường

- Mẹ chỉ nên đi bộ để cảm nhận sự thư thái nếu đi bộ quá lâu dưới trời nắng mưa hoặc nhiều khói bụi đều không tốt. Nên đi thật chậm

Giai đoạn I - 03 tháng đầu của thai kì: Hãy lựa chọn cho mình loại giày thấp, vừa chân, cổ giày cao vừa đủ ôm, không đi nhanh.

Giai đoạn II - 03 tháng tiếp theo: Điều chỉnh tư thế mỗi lần đi bộ sao cho hông chuyển động chậm hơn, cẩn thận khi xoay người và giữ dáng người thẳng.

Giai đoạn III – 03 tháng cuối: Đi bộ cùng người thân, chọn những địa điểm gần nhà, địa hình dễ di chuyển.

Đi đủ:

Với mỗi bà bầu kể cả những người khỏe mạnh cơ địa tốt thì cũng chỉ nên đi bộ tối đa là 1 giờ / ngày chia làm nhiều lần. Không nên lạm dụng đi nhiều hơn, những bà mẹ có tham gia yoga bầu thì có thể giảm thời gian đi bộ. Mẹ cần biết rằng khi đo bộ nhiều thì sẽ dẫn đến trình trạng tử cung gò nhiều sẽ có thể gây những trường hợp không mong muốn như sảy thai và sinh non.

Tốt nhất khi đi bộ bạn nên chọn cung đường ít có xe cộ đi lại, không gian khoáng đạt nhiều cây xanh. Đặc biệt cần có người đi cùng để phòng khi có bất chắc xảy ra bạn sẽ không phải xử lý mọi việc 1 mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang