Những ưu điểm của sinh mổ so với sinh thường, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

(lamchame.vn) - Sinh mổ và sinh thường đề có những mặt lợi và hại khác nhau. Cùng tìm hiểu những ưu, nhược điểm của việc sinh mổ và sinh thường để mẹ bầu lựa chọn giải pháp sinh phù hợp với mình nhất nhé.

Sinh mổ

1. Ưu điểm

Lợi ích của sinh mổ là mẹ bầu sẽ được chuẩn bị và lên kế hoạch sinh từ trước, từ đó bớt đi cảm giác lo âu và đau đớn khi sinh. Bên cạnh đó, việc sinh mổ cũng sẽ thuận tiện và dễ kiểm soát hơn so với những ca sinh thường kéo dài trong thời gian quá lâu.

Sinh mổ giúp mẹ bầu không phải đối mặt với những cơn đau dữ dội mà sử sách còn ghi lại, cũng không phải đối mặt với trạng thái tâm lý nơm nớp lo sợ chờ thời điểm sinh mỗi khi ra ngoài nữa. Không những thế, việc sinh mổ còn giúp cho mẹ bầu giữ nguyên được kích thước vùng kín, không làm giảm đi khoái cảm sau khi sinh.

Sinh mổ giúp mẹ bầu không phải đối mặt với những cơn đau dữ dội hình ảnh

Sinh mổ giúp mẹ bầu không phải đối mặt với những cơn đau dữ dội. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, việc sinh mổ thường được chỉ định cho những mẹ bầu có thể trạng yếu, thường xuyên mắc bệnh hoặc có tiền sử từng phẫu thuật,... Thai nhi sinh mổ cũng sẽ tránh được những tổn thương do có kích thước quá lớn.

2. Nhược điểm

Những trẻ sinh mổ thường ra đời sớm hơn dự sinh. Thời gian này có thể không chênh lệch quá nhiều nhưng cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và khả năng bắt nhịp cuộc sống của trẻ. Bên cạnh đó, những loại thuốc gây mê cho mẹ trong quá trình sinh mổ cũng có thể gây nhiễm độc cho trẻ sơ sinh, khiến trẻ gặp phải những bệnh lý nguy hiểm. Mẹ sinh mổ cũng có thời gian phục hồi lâu hơn sinh thường, có khả năng bị nhiễm trùng cao, gây mất thẩm mỹ ở vết sinh mổ, đồng thời có khả năng cao sẽ phải sinh mổ trong lần sinh tiếp theo.

Sinh thường

1. Ưu điểm

Xét trên góc độ tâm lý và văn hóa, sinh thường sẽ giúp mẹ cảm nhận được trọn vẹn khoảnh khắc con trào đời hơn, cảm thấy tự hào hơn khi sinh thường thay vì sinh mổ.

Xét về góc độ khoa học, mẹ sinh thường sẽ nhanh chóng hồi phục hơn so với sinh mổ, mẹ sẽ có sức khỏe để chăm sóc cho con và cho bản thân tốt hơn, sữa mẹ cũng sẽ về nhanh và nhiều hơn.

Đặc biệt, trẻ sinh thường sẽ có khởi đầu tốt nhất nếu được da tiếp da với mẹ ngay từ khi mới sinh ra.

 Mẹ sinh thường sẽ nhanh chóng hồi phục hơn so với sinh mổ hình ảnh

Mẹ sinh thường sẽ nhanh chóng hồi phục hơn so với sinh mổ. Ảnh: Internet.

2. Nhược điểm

Sinh thường hiện nay vẫn là lựa chọn an toàn nhất cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, biện pháp này cũng còn tồn tại một số nhược điểm như mẹ có thể bị rách âm đạo. Đây là hiện tượng thường gặp nhất khi sinh thường do trẻ thường có kích thước lớn hơn âm đạo của mẹ. Điều này sẽ gây đau đớn cho mẹ sau khi sinh và phải kiêng khem vô cùng nghiêm ngặt để không bị nhiễm trùng.

Một số ca sinh thường kéo dài do kích thước thai nhi quá lớn có thể khiến mẹ bị chấn thương vùng chậu, mất cảm giác nơi âm đạo, hệ tiêu hóa bị rối loạn,... Không những thế, những ca sinh thường khó còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ như gây thương tích trên da đầu, thậm chí là gãy xương đòn,...

Hy vọng rằng, qua bài viết trên đây, kết hợp với quá trình thăm khám của bác sĩ, các mẹ bầu có thể tìm ra phương pháp sinh phù hợp nhất cho bản thân và thai nhi.

Xem thêm:

Chồng phải làm gì để vợ không bị trầm cảm sau sinh?

Đừng ''kì thị'' đẻ mổ, phương pháp này cũng có nhiều ưu điểm lắm đấy

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang