Dùng tăm sau khi ăn, thói quen ngàn đời lại có tác hại khôn lường

(lamchame.vn) - Dùng tăm mỗi khi kết thúc bữa ăn là thói quen lâu đời của người Việt Nam. Nhưng thực ra ở góc nhìn khoa học, thói quen này lại ẩn họa nhiều tác hại mà chính bạn cũng không ngờ tới.

Mới đây Bệnh viện Quảng Ninh tiếp nhận 1 bệnh nhân với tình trạng đau bụng âm ỉ, đau liên tục vùng hố chậu phải, đau tăng dần kèm theo cảm giác chướng bụng, sốt. Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và làm xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Kết quả cho thấy  bệnh nhân bị viêm phúc mạc khu trú vùng hố chậu phải và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.   

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi và các bác sĩ đã lấy ra 1 chiếc tăm, đây chính là nguyên nhân dẫn đến thủng ruột. Bản thân bệnh nhân cũng không nhớ chính xác thời gian nuốt phải tăm trong hoàn cảnh nào. Các bác sĩ cho biết nếu không được phẫu thuật lấy bỏ dị vật kịp thời, không được rửa sạch khoang màng bụng kịp thời thì khả năng cao người bệnh sẽ bị  nhiễm trùng máu có thể dẫn đến tử vong.

Dị vật là 1 chiếc tăm đã làm thủng đường ruột của bệnh nhân

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo nên dùng chỉ nha khoa thay cho răng và tuyệt đối không được có thói quen ngậm tăm sau khi sử dụng. Bởi điều này  vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải vì bản thân tăm rất sắc nhọn, có thể dẫn đến thủng ruột. Nếu lỡ nuốt phải tăm cần đến bệnh viện để kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa để lấy dị vật nếu không càng để lâu sẽ càng có những biến chứng nguy hiểm. Không được phép tự điều trị tại nhà.

Tăm không chỉ dẫn đến hóc dị vật mà bản thân tăm cũng rất mất vệ sinh do không được bảo quản đúng cách. Tăm có thể hấp thu hàng triệu vi khuẩn chỉ trong 1 cây tăm nhỏ bé. Vì vậy hãy từ bỏ thói quen dùng tăm trong gia đình. Tuyệt đối không được cho trẻ nhỏ dùng tăm có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bé.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang