Ép con ngủ trưa nhiều, hại đủ đường!

(lamchame.vn) - Bố mẹ ép trẻ ngủ trưa nhiều đồng nghĩa với việc gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của con. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển, béo phì và gặp phải những vấn đề về tâm lý.

Theo các kết quả nghiên cứu, ngủ trưa chỉ thực sự cần thiết đối với trẻ dưới 2 tuổi. Sau độ tuổi này, việc ngủ trưa nhiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé nhà bạn vào ban đêm. Bên cạnh đó, nó cũng tác động đến hành vi, nhận thức lẫn sức khỏe thể chất vì khi ngủ trưa nhiều nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, trẻ sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn…do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại. Đây đều là những điều không tốt một chút nào đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trẻ ngủ trưa bao lâu là đủ?

Trẻ độ tuổi sơ sinh có thể ngủ gật 20 phút, 1 tiếng tỉnh táo, sau đó ngủ tiếp 3 tiếng và cứ thế tiếp tục vòng tuần hoàn. 3 tháng tuổi, lịch thức ngủ của trẻ sẽ rõ ràng hơn, trẻ sẽ ngủ ngày từ 2 đến 4 lần, mỗi lần kéo dài từ 30 phút đến 2 tiếng.

Khoảng 1 tuổi, trẻ có nhu cầu ngủ ngắn 2 giấc vào buổi sáng và sau giờ trưa. Đến 16-18 tháng tuổi, em bé sẽ chuyển đổi sang lịch trình chỉ có một giấc ngủ trưa trong ngày. Cơ bản là vậy nhưng cũng có một số trẻ cần ngủ nhiều hoặc ít hơn trẻ khác. Thông thường, giấc ngủ ngày ở trẻ tập đi là từ 1 đến 3 tiếng mỗi ngày. Cũng giống như giai đoạn sơ sinh, bé sẽ tự thức dậy nếu đã ngủ đủ, trừ khi li bì quá 3 tiếng thì người lớn phải đánh thức bé.

Ở độ tuổi lớn hơn, trẻ trước tuổi đi học không cần một giấc ngủ trưa kéo dài quá 2 tiếng đồng hồ, nên đánh thức trẻ sau 20-30 phút. Vì trẻ từ 3 đến 5 tuổi có nhu cầu ngủ từ 10 đến 13 giờ mỗi đêm, nên nếu buổi trưa trẻ ngủ quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ ban đêm của trẻ.

Sự khác biệt giữa ngủ trưa và ngủ đêm

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Queensland đã khảo sát việc ngủ trưa tại các trung tâm chăm sóc trẻ em và đặt ra câu hỏi, liệu trẻ có thực sự cần ngủ trưa hay không.

Giáo sư Karen Thorpe cũng cho biết từ khi hai tuổi trở đi, trẻ em có thể tự điều chỉnh giấc ngủ của mình. Vậy nên ép buộc chúng ngủ trưa trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm giá trị hơn.

Giáo sư Thorpe chia sẻ: "Cha mẹ không cần sợ trẻ không được ngủ trưa sẽ mệt mỏi hay cần phải cân bằng giữa ngủ đêm và ngủ ngày. Nếu làm vậy, trẻ sẽ ngủ ngày nhiều hơn và tự động ngủ ít đi vào ban đêm. Một khi trẻ đã ngủ quá nhiều, giấc ngủ ban đêm của trẻ sẽ bị ảnh hưởng và làm trẻ mất ngủ.”

Giấc ngủ ban đêm mới thực sự là giấc ngủ có giá trị và cần đủ chất lượng cũng như thời lượng để bảo vệ sức khỏe. Vì thế, thay vì ép các con ngủ trưa quá nhiều bố mẹ hãy cho trẻ đi ngủ sớm và đủ vào ban đêm nhé!

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang