Giải mã 9 cơn đau bỗng dưng ập đến đột ngột

(lamchame.vn) - Đôi khi cơ thể xuất hiện những cơn đau ngẫu nhiên như nhói ở đầu, lòng bàn chân, đau bụng, đau tai, đau lưng… mà không rõ nguyên nhân. Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây ra những cơn đau đó.

Càng có tuổi, những cơn đau trong cơ thể bắt đầu xuất hiện và tăng lên. Có cơn đau chỉ kéo dài trong vài giây, nhưng sau đó chúng kéo dài trong hàng giờ, sau đó biến mất và nhiều ngày sau mới trở lại. Những cơn đau này không phải ngẫu nhiên và có lý do đằng sau chúng. Đôi khi một số cơn đau chỉ do các vết đứt, trầy xước bên ngoài nhưng nhiều cơn đau có thể xuất phát từ nguyên nhân đáng lo ngại.

Những cơn đau đột ngột có thể xuất phát từ các chứng bệnh nguy hiểm

1. Đau nhói trong đầu

Nếu bạn cảm thấy đau nhói ở phía sau đầu vài lần một tháng, đó có thể là dấu hiệu của chứng đau thần kinh cẩm. Căn bệnh này gây ra bởi một chứng viêm dây thần kinh đi từ tủy sống đến da đầu.

2. Đau dưới bàn chân

Đau ở dưới lòng bàn chân chủ yếu do đi nhiều quá, chấn thương chân, hoặc bệnh viêm xương, gân hoặc dây chằng.

Cơn đau sẽ biến mất theo thời gian nhưng nếu nó kéo dài hơn một tháng, hãy đến bác sĩ kiểm tra xem có gãy, nứt phần cứng không.

3. Đau bụng dữ dội

Nếu thi thoảng bạn cảm thấy đau dạ dày, có thể là dấu hiệu chứng trào ngược axit. Tuy nhiên, nếu bạn trải qua cơn đau hơn 3 lần một ngày, đây có thể dấu hiệu chứng bệnh viêm loét dạ dày.

4. Đau sau tai

Cảm giác đau dai dẳng phía sau tai có thể do dây thần kinh bị chèn ép ở cổ. Khi các dây thần kinh ở cổ bị chèn ép, chúng bị bẻ cong trong thời gian dài. Tuy nhiên, đôi khi đau nhức phía sau tai có thể gây ra bởi các vấn đề nha khoa như viêm răng, nướu.

Đau sau tai cũng có thể liên quan viêm tai giữa hoặc tai ngoài. Nếu có nốt sần rõ ràng, có thể bạn bị viêm xương chũm. Cơn đau sau tai tăng lên khi nói chuyện hay ăn uống có thể liên quan đến bệnh viêm khớp thái dương hàm. Ngoài ra, cơn đau cũng xuất phát từ sưng hạch bạch huyết.

Cảm giác đau dai dẳng phía sau tai có thể do dây thần kinh bị chèn ép ở cổ

5. Chuột rút cơ bắp

Cơ bắp không được cung cấp đủ máu có thể gây ra chuột tút. Khi bạn tập thể dục, các động mạch trở nên hẹp hơn, khiến cơ bắp ở chân bị chuột rút. Đôi khi, chuột rút cơ bắp cũng bắt nguồn từ dây thần kinh bị chèn ép.

6. Đau lưng đột ngột

Nguyên nhân chính gây đau lưng là chấn thương. Khi tập thể dục, các cơ được kéo ra, dẫn đến đay lưng. Mặc khác, nếu ngồi, ngủ ở tư thế sai lệch, khiến lưng chịu nhiều áp lực có thể dẫn đến chứng đau mãn tính và co thắt lưng. Đau lưng đột ngột cũng có thể bắt nguồn từ chứng thoát vị đĩa đệm.

7. Đau đầu gối

Khi cảm thấy đầu gối xuất hiện những cơn đau khó chịu hoặc phát ra tiếng động khi leo cầu thang, đó có thể là chứng thoái hóa khớp, viêm khớp.

8. Đau ở giữa lưng

Đau ở giữa lưng hay giữa ngực có thể liên quan đến các chứng bệnh về cột sống, phổ biến nhất là thoái hóa. Đau giữa lưng cũng có thể liên quan đến các cơ quan, nội tạng, từ màng phổi, đến tuyến tụy, túi mật hoặc thận.

Đau giữa lưng cũng có thể liên quan đến các cơ quan, nội tạng, từ màng phổi, đến tuyến tụy, túi mật hoặc thận

Để chẩn đoán nguyên nhân cơn đau, phải thực hiện một loạt các thủ thuật soi chụp chuyên môn. Trong khi đó, cơn đau vùng thắt lưng có thể liên quan thận, niệu quản, đại tràng.

9. Đau cổ tay

Làm việc lâu trên máy tính có thể gây ra chứng đau cổ tay cấp tính, do cổ tay bị uốn cong không tự nhiên, có thể gây ra hội chứng ống cổ tay.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang