Hai bóng hồng bên cạnh chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

(lamchame.vn) - Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju và em gái Kim Yo-jong ngày càng thể hiện tầm ảnh hưởng, góp phần xây dựng hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc gặp quan trọng với tổng thống Mỹ Donald Trump trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Đệ nhất phu nhân Ri Sol-Ju

Giới phân tích cho rằng việc làm nổi bật vai trò của phu nhân lãnh đạo Triều Tiên Ri Sol-Ju và em gái Kim Yo-Jong là “sức mạnh mềm” nằm trong chiến lược ngoại giao nhằm nâng cao vị thế của ông Kim Jong-Un trên trường quốc tế. Theo AP, ông Kim Jong-Un đang muốn xây dựng hình ảnh nhẹ nhàng hơn cho chính quyền của mình sau thời gian căng thẳng với những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vợ chồng ông Kim Jong-Un

Với vẻ ngoài xinh đẹp, duyên dáng cùng gu thời trang tinh tế, Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-Ju ngày càng thể hiện tầm ảnh hưởng, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un trước thế giới. Bà Ri thường xuất hiện trong những bộ trang phục thời trang và tỏ ra khá thoải mái khi cùng chồng tham gia các sự kiện quan trọng. Dirvanauskas - biên tập viên thời trang của tờ The Sun từng nhận xét - phu nhân Triều Tiên có nhiều bộ cánh sành điệu không kém các đệ nhất phu nhân trên thế giới.

Jean Lee, chuyên gia tại trung tâm Wilson ở Washington, cho rằng, bà Ri đóng vai trò quan trọng trong việc phác họa hình tượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngay sau khi ông Kim lên nắm quyền. “Trong nhiều năm qua, bà Ri tập trung vào việc thu hút sự chú ý người dân trong nước và bây giờ, bà Ri cùng chồng bắt đầu vươn tầm ảnh hưởng ra quốc tế”, bà Lee nói trên Straits Times.

Vợ chồng ông Kim Jong-Un chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh

Chuyến thăm Bắc Kinh của bà Ri và ông Kim được đánh giá tương xứng với vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viên. Giới quan sát nhận định, bà Ri sẽ còn tiếp tục đóng vai trò này khi cùng ông Kim gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tương lai gần.

Jenny Town, trợ lý giám đốc của Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc ở trường Đại học Johns Hopkins cho rằng, sự xuất hiện của bà Ri vừa giúp làm mềm hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, lại giúp ông Kim chiếm ưu thế trước các nhà lãnh đạo thế giới. Theo chuyên gia Jean Lee, sự xuất hiện của bà Ri ngay lập tức “gây ấn tượng mạnh” vì đây là lần đầu tiên người dân Triều Tiên nhìn thấy vợ của nhà lãnh đạo tối cao. Bà Ri được lòng người dân nước này nhờ vẻ xinh đẹp hút hồn, gu ăn mặc tinh tế cùng phong cách dịu dàng, duyên dáng. Bà Ri vừa mới được truyền thông nhà nước gọi là "Đệ nhất phu nhân" lần đầu tiên trong hơn 40 năm qua. Lần cuối cùng danh hiệu này được dùng là vào năm 1974 cho bà Kim Song Ae - vợ của lãnh đạo quá cố Kim II Sung.

Vợ chồng ông Kim Jong-Un cùng vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In

Bà Ri thậm chí còn đóng vai trò lớn hơn cả biểu tượng thời trang. Theo truyền thông Hàn Quốc, bà Ri đã tháo gỡ căng thẳng trong chuyến thăm của phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui Yong đến Bình Nhưỡng tháng 3/2018. Tại một bữa tiệc tối, khi ông Chung khuyên ông Kim nên bỏ hút thuốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tỏ ý không vui. Song, ông Kim đã thay đổi thái độ khi bà Ri vỗ tay vào nói: "Tôi luôn muốn chồng mình bỏ thuốc lá mà ông ấy không nghe”. Sau câu nói của Đệ nhất phu nhân, ông Kim cười lớn và phái đoàn hai nước ngồi vào bàn tiệc.

Em gái Kim Yo-Jong

Khác với cha và ông nội, ông Kim Jong-Un thường xuất hiện cùng với vợ hoặc em gái Kim Yo-Jong. Đây được xem là bước tiến lớn bởi trong quá khứ các phu nhân hoặc chị em gái lãnh đạo nước này hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Em gái của ông Kim cũng đóng vai trò nổi bật trong ngoại giao.

Kim Yo-Jong - em gái ông Kim Jong-Un

Tháp tùng ông Kim Jong-Un đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên là cô em gái Kim Yo-Jong, cố vấn thân cận nhất được ông Kim Jong-Un tin tưởng hết mực. Tháng 10/2017, trong cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-Jong được bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị. Nhiệm vụ của cô Kim Yo-Jong là phụ trách vấn đề tuyên truyền, từ các tuyên bố của chính phủ cho đến thông tin trên báo chí và phim ảnh. Cô còn tham gia vào mọi thứ từ các vấn đề cơ bản cho đến những quyết định quan trọng: thử tên lửa hạt nhân, tình báo, chính sách đối ngoại, lịch trình, hậu cần và an ninh cho Kim Jong-Un.

Nhiều chuyên gia quốc tế nhận xét rằng cô Kim Yo-Jong là nhân vật không thể xem nhẹ ở châu Á. Cô là một trong những cố vấn thân cận nhất và được ông Kim Jong-un tin tưởng hết mực. Tại các hội nghị quan trọng của đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-Jong thường được sắp xếp ngồi cách anh trai chỉ vài ghế. Các nhà quan sát nhận định điều này cho thấy địa vị của bà Kim trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên đang được củng cố như một thân tín cao cấp của anh trai.

Cô từng được trao sứ mệnh vô cùng quan trọng đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2/2018 và là người trực tiếp trao bức thư tay của ông Kim Jong-Un cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Hình ảnh thân thiện, luôn mỉm cười của cô khi đến dự Olympic đã gây thiện cảm với công chúng Hàn Quốc. Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc cũng "soi" rất kỹ các nét chữ bà để lại trong sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống và các chuyên gia cho rằng, các nét chữ nghiêng ngay ngắn, bắt mắt của bà Kim thể hiện sự tự tin, tinh thần lạc quan và "sự tài trí hơn người".

Kim Yo-Jong đứng bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un khi ông ký tên vào sổ lưu niệm tại Panmunjom, nơi ông gặp Tổng thống Hàn Moon Jae-In tháng 4/2018

Chuyến thăm Hàn Quốc của bà Kim Yo-Jong được cho là đã thúc đẩy những biến chuyển mới trong mối quan hệ giữa hai nước Hàn Quốc -Triều Tiên và đặt nền móng quan trọng cho Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Chính cái bắt tay của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In với bà Kim Yo-Jong trên khán đài sân vận động, nơi diễn ra khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hôm 9/2 được coi là cái bắt tay lịch sử của hai nước sau 10 năm đóng băng trong quan hệ.

Khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un lần đầu tiên gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In tại Panmunjom tháng 4/2018, cô Kim Yo-Jong là phụ nữ duy nhất trong số 6 người tham gia vào cuộc thảo luận lịch sử.

Kim Yo-Jong bên cạnh ông Kim Jong-Un khi ký văn kiện với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore tháng 6/2018
   

Trong lễ ký văn kiện giữa Kim Jong-Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018, trên bàn có đặt sẵn chiếc bút màu đen mà Mỹ chuẩn bị để Kim Jong-Un sử dụng. Tuy nhiên, vào phút cuối, Kim Yo-Jong đi đến từ phía sau và đưa cho anh mình một cây bút khác. Mới đây, khi lãnh đạo Triều Tiên và phu nhân đến Bắc Kinh, Kim Yo-Jong cũng có mặt trong đoàn tháp tùng.

Theo Yonhaps, Reuters, The Australian

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang